Bộ Giao thông Vận tải lý giải lý do “nới” tuổi tàu bay
Liên quan đến đề xuất nâng độ tuổi tàu bay vận chuyển hành khách từ 20 năm lên 25 năm, máy bay chở hàng từ 25 năm lên 30 năm tại dự thảo sửa đổi Nghị định 92/2016/NĐ-CP và Nghị định 30/2013/NĐ-CP liên quan đến lĩnh vực kinh doanh hàng không dân dụng, Vụ trưởng Vụ Vận tải - Bộ Giao thông Vận tải Trần Bảo Ngọc cho biết, trong quá trình họp về dự thảo Nghị định, có doanh nghiệp cho rằng, tuổi tàu bay của ta quy định chặt chẽ quá khiến khó khăn cho các doanh nghiệp muốn tham gia vào thị trường vận tải, đặc biệt là vận tải hàng hoá.
“Bộ Giao thông Vận tải đã giao Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu cũng như tham vấn ý kiến của chuyên gia và nhận thấy tuổi “nghỉ hưu” của tàu bay hành khách và hàng hoá của Việt Nam ngay cả khi đã “nới” cũng chưa bằng trung bình của thế giới.Hơn nữa, tuổi tàu bay có ảnh hưởng nhất định tới an toàn hàng không, nhưng không phải quyết định hoàn toàn. Tuổi tàu bay chỉ là một phần. Duy trì điều kiện an toàn, bảo dưỡng như thế nào mới quan trọng nhất”, ông Trần Bảo Ngọc phân tích.
Là cơ quan được Bộ Giao thông Vận tải giao nhiệm vụ nghiên cứu vấn đề này, ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho hay, cách đây hơn 10 năm, Việt Nam chưa có điều kiện về năng lực, trình độ và cơ sở hạ tầng kiểm tra, giám sát tình trạng đủ điều kiện bay của đội tàu bay đăng ký quốc tịch Việt Nam và nên hạn chế tuổi tàu ở mức 20 năm khi kết thúc hợp đồng thuê. “Hiện nay, năng lực kiểm tra, giám sát an toàn của chúng ta đã được nâng lên. Ngoài ra, hợp tác quốc tế của Việt Nam với các nước, đặc biệt là với các tổ chức giám sát an toàn như Cục Hàng không liên bang Mỹ FAA, Hiệp hội IASA của châu Âu đã giúp chúng ta nâng cao năng lực”, ông Võ Huy Cường phân tích. Ngoài ra, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường khẳng định, chính yếu tố công nghệ đã giúp đảm bảo thời gian hoạt động tuổi thọ của tàu bay lớn hơn.Do đó, chúng ta có nới một khoảng thời gian 5 năm. Việc nâng tuổi tàu bay cũng khiến các doanh nghiệp kinh doanh hàng không được hưởng lợi vì sẽ dễ dàng thuê tàu bay nước ngoài trong các dịp cao điểm lễ, Tết.
Đây chính là để đáp ứng sự linh hoạt trong sản xuất kinh doanh của hãng hàng không. Chúng ta không có quy định về tuổi thọ mà chỉ hạn chế thời gian tàu bay hoạt động tại Việt Nam.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện tại Vietjet Air đang khai thác đội tàu bay trung bình 2,8 tuổi; Vietnam Airlines 5,5 tuổi và Jetstar Pacific 7,8 tuổi./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải giải đáp các vấn đề nóng mà dư luận quan tâm
20:40' - 28/09/2018
Chiều 28/9, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức buổi họp báo Quý 3 về kết quả công tác 9 tháng và triển khai nhiệm vụ các tháng cuối năm.
-
Kinh tế Việt Nam
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải lên tiếng về vụ việc Cảng Quy Nhơn
20:48' - 19/09/2018
Phóng viên TTXVN đã có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công về những nội dung trong kết luận thanh tra và các giải pháp để khắc phục hậu quả cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn.
-
Kinh tế số
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu không tăng giá vé máy bay
10:13' - 18/08/2018
Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn gửi tới Cục Hàng không Việt Nam và 3 hãng hàng không là Vietnam Airlines, Vietjet, Jetstar Pacific Airlines yêu cầu không tăng giá vé máy bay trong năm 2018.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Thi công xuyên lễ trên các công trình lưới điện truyền tải trọng điểm ở 3 miền Bắc – Trung – Nam
21:29' - 01/09/2025
Trong khi người lao động cả nước được nghỉ 4 ngày dịp lễ Quốc khánh, thì trên các công trường truyền tải điện trải dài từ Bắc vào Nam, không khí lao động vẫn sôi động, khẩn trương.
-
Doanh nghiệp
Ấn tượng Việt Nam: Ngành điện từ khói lửa kháng chiến đến kỷ nguyên số
20:20' - 01/09/2025
Từ khói lửa kháng chiến đến kỷ nguyên số, ngành điện Việt Nam đã trở thành huyết mạch năng lượng quốc gia, góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh và phát triển đất nước.
-
Doanh nghiệp
Tập đoàn Thăng Long – 30 năm tôn vinh ẩm thực Việt tại Đức
17:37' - 01/09/2025
Tập đoàn Thăng Long kỷ niệm 30 năm phát triển tại Đức, khẳng định vị thế tiên phong quảng bá ẩm thực Việt, đóng góp tích cực cho cộng đồng và quan hệ Việt – Đức.
-
Doanh nghiệp
CEO Nvidia lạc quan về triển vọng nhu cầu chip AI
07:36' - 01/09/2025
Giám đốc điều hành Nvidia Jensen Huang, khẳng định làn sóng chi tiêu cho chip trí tuệ nhân tạo (AI) chưa kết thúc, dự báo cơ hội sẽ mở rộng thành thị trường trị giá hàng nghìn tỷ USD trong 5 năm tới.
-
Doanh nghiệp
EVN rà soát đảm bảo điện phục vụ Đại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh
22:13' - 31/08/2025
Đoàn công tác đã kiểm tra công tác đảm bảo điện tại khu vực Quảng trường Ba Đình, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh - nơi diễn ra Lễ mít tinh, diễu binh, diễu hành ngày 2/9.
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam với 5 "an" và 5 "nhất"
10:03' - 31/08/2025
Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) Lê Mạnh Hùng đã chia sẻ về 5 "an" và 5 "nhất" của Tập đoàn trong 50 năm đồng hành cùng đất nước (3/9/1975-3/9/2025).
-
Doanh nghiệp
Samsung, SK hynix phải xin giấy phép xuất khẩu thiết bị sản xuất chip của Mỹ sang Trung Quốc
08:54' - 31/08/2025
Kể từ ngày 2/9, hai tập đoàn Hàn Quốc là Samsung, SK hynix sẽ phải xin giấy phép riêng khi muốn xuất khẩu thiết bị sản xuất chip của Mỹ sang các nhà máy tại Trung Quốc.
-
Doanh nghiệp
Đưa khoản lỗ hơn 44.700 tỷ đồng vào chi phí tính giá điện: Cần minh bạch và có lộ trình hợp lý
18:42' - 30/08/2025
Việc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đề xuất đưa khoản lỗ lũy kế hơn 44.700 tỷ đồng vào giá bán lẻ điện bình quân đang trở thành tâm điểm chú ý của dư luận.
-
Doanh nghiệp
Công nghiệp chế tạo - Từ vị thế gia công đến khát vọng cạnh tranh sòng phẳng
14:27' - 30/08/2025
Con đường phía trước của ngành công nghiệp chế tạo đòi hỏi bước chuyển mình mạnh mẽ, từ chính sách vĩ mô đến nỗ lực tự thân của từng doanh nghiệp.