Bộ Giao thông Vận tải giải đáp các vấn đề nóng mà dư luận quan tâm

20:40' - 28/09/2018
BNEWS Chiều 28/9, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức buổi họp báo Quý 3 về kết quả công tác 9 tháng và triển khai nhiệm vụ các tháng cuối năm.
Trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang). Ảnh: Minh Trí/TTXVN
Tại cuộc họp báo, một trong những vấn đề được nhiều cơ quan báo chí quan tâm là vấn đề thu phí của dự án BOT Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) và vấn đề khắc phục sự cố, đảm bảo chất lượng công trình cầu Vàm Cống. 

Trả lời vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, BOT Cai Lậy là dự án được người dân cả nước, đặc biệt là vùng Đồng bằng sông Cửu Long quan tâm. Nên sau khi Chính phủ rút gọn hai phương án (phương án 1 là giữ nguyên như hiện hành và giảm phí mức tối đa, phương án hai là lập thêm một trạm trên tuyến tránh sau đó thu cả hai trạm, giảm giá vé trạm trên quốc lộ xuống khoảng 30% và giữ nguyên mức giá cũ đối với trạm tuyến tránh), Bộ Giao thông Vận tải đã tiến hành làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang và các đơn vị liên quan để lấy ý kiến và phân tính tính khả thi của hai phương án. 

Sau khi tiếp thu các ý kiến, hiện Bộ Giao thông Vận tải đang tập trung vào phương án 2 theo góp ý của các bộ, ngành, đặc biệt là của tỉnh Tiền Giang. Đến nay, Bộ Giao thông Vận tải đang giao cho Vụ Đối tác công tư và Tổng Cục đường bộ hoàn và sẽ có quyết định trong thời gian tới. 

Về chất lượng cầu Vàm Cống sau sự cố, ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông cho hay, các kết quả nghiên cứu độc lập của Viện Khoa học công nghệ và Tư vấn quốc tế Arup đều đưa ra đánh giá nguyên nhân xảy ra nứt dầm ngang CB6 là kết hợp của ba nhóm nguyên nhân: ứng suất tập trung, ứng suất dư và chất lượng thi công đường hàn tại công trường khi tổ hợp, lắp ráp dầm ngang CB6. 

Nhưng để xác định rõ cơ chế gây nứt cần tiếp tục thực hiện một số thí nghiệm phân tích cơ học phá hủy vật liệu, phân tích kỹ thuật luyện kim kết hợp với các thí nghiệm đặc thù, chuyên sâu. 

Tuy nhiên, để thực hiện các thí nghiệm, phân tích nêu trên cần có thời gian và chỉ thực hiện được khi tiến hành tháo dỡ dầm ngang CB6, do đó khi nghiên cứu lựa chọn phương án khắc phục đã cân nhắc lựa chọn phương án khắc phục được toàn bộ các nhóm nguyên nhân mà không phụ thuộc vào việc xác định cơ chế gây nứt. 

Vì vậy, các bên đều thống nhất lựa chọn phương án thay thế bán phần dầm ngang CB6, đồng thời do cầu dây văng có tính chất đối xứng, nên khi dầm CB6 trên đỉnh trụ neo P29 bị nứt đã ảnh hưởng đến dầm ngang trên đỉnh trụ P28, do đó việc khắc phục sẽ được tiến hành đồng thời với cả hai dầm ngang trên đỉnh trụ P28 và P29. 

Việc khắc phục phấn đấu hoàn thành sửa chữa xong trước ngày 31/12/2018 và hoàn thiện cầu, đưa vào khai thác Quý I/2019./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục