Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu quản lý chặt việc nhập phế liệu qua các đầu mối giao thông
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản hỏa tốc yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các Cục Đăng kiểm Việt Nam, Đường sắt Việt Nam, Đường thủy nội địa Việt Nam, Hàng hải Việt Nam, Hàng không Việt Nam căn cứ chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao khẩn trương rà soát, siết chặt hoạt động nhập khẩu phế liệu vào Việt Nam; đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động mua bán, chế biến phế liệu, bảo đảm an toàn và môi trường.
“Trường hợp vượt thẩm quyền, kịp thời tổng hợp báo cáo Bộ để đề xuất với Thủ tướng Chính phủ phương án xử lý kịp thời”, văn bản Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ. Sở dĩ Bộ Giao thông Vận tải ban hành văn bản hỏa tốc này là do Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 5290/VPCP-KTTH thông báo việc Trung Quốc cấm, ngăn chặn nhập phế liệu vào nước này dẫn tới nguy cơ phế liệu sẽ nhập ồ ạt về Việt Nam. Trước đó, vào giữa tháng 5/2018, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cho biết, từ 10/6/2018 đến 30/9/2018, chủ cảng sẽ ngưng tiếp nhận toàn bộ hàng nhựa phế liệu nhập khẩu trực tiếp tại hai cảng này. Bên cạnh đó, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đề nghị Tổng cục Hải quan cho phép chủ cảng chuyển các lô hàng nhựa/giấy phế liệu nhập khẩu đã lưu bãi trên 90 ngày tại Tân cảng Cái Lái về lưu trữ tại các cơ sở thuộc hệ thống Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn như Tân cảng Hiệp Phước, Cảng cạn (ICD) Tân cảng Nhơn Trạch và ICD Tân cảng Long Bình.Đồng thời, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đề nghị cơ quan quản lý nhà nước có biện pháp hạn chế lượng hàng nhựa/phế liệu nhập về Việt Nam.
Thời gian qua, các Bộ, ngành đã siết chặt việc cấp giấy phép nhập khẩu các mặt hàng nhựa/giấy phế liệu vào lãnh thổ Việt Nam dẫn đến tình trạng rất nhiều lô hàng đã về đến Việt Nam, nhưng chưa thể làm thủ tục dẫn đến tình trạng ùn ứ cục bộ tại cảng biển. Cụ thể, tại Tân cảng Cát Lái – cảng container lớn nhất Việt Nam đang tồn đọng khoảng 7.000 TEU mặt hàng nhựa/giấy phế liệu và trên 3.000 TEU các mặt hàng khác đã lưu bãi trên 90 ngày (chiếm 10% tổng dung lượng bãi). Ngoài ra, theo thông tin từ một số hãng tàu lớn trên thế giới, một lượng lớn hàng phế thải sẽ tiếp tục đổ về cảng biển Việt Nam sau khi loại hàng này không được nhập cảnh vào Trung Quốc. “Nếu không có giải pháp căn cơ để xử lý vấn đề này thì lượng hàng tồn bãi lâu ngày sẽ tiếp tục tăng, gây ra tình trạng ùn tắc cục bộ tại các cảng biển”, lãnh đạo Tân cảng Sài Gòn nhận định../Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Bộ Giao thông Vận tải không đồng ý cho Grab mở rộng địa bàn hoạt động
14:59' - 22/06/2018
Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản yêu cầu đơn vị này không được mở rộng ứng dụng tại các tỉnh, thành phố ngoài đề án thí điểm.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Chính phủ về tình hình trạm thu phí BOT Tân Đệ (Thái Bình)
21:51' - 18/06/2018
Bộ Giao thông Vận tải cho biết, từ đầu tháng 5 đến nay, tình hình thu phí tại trạm BOT Tân Đệ diễn biến phức tạp
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu khắc phục việc mất an toàn giao thông đường sắt
18:17' - 15/06/2018
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan về việc tăng cường các giải pháp nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại biểu Quốc hội chưa thoả mãn phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải
14:04' - 04/06/2018
Mặc dù, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã trả lời rất ngắn gọn và đi thẳng vào vấn đề, nhưng đa số các đại biểu Quốc hội đều chưa thoả mãn với phần trả lời của người đứng đầu ngành giao thông.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội: Phân luồng hạn chế phương tiện lưu thông đường Vành đai 3 trên cao
21:59' - 23/12/2025
Ngày 23/12, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND Tp. Hà Nội triển khai thực hiện các giải pháp giải quyết 5 điểm nghẽn lớn; trong đó, có điểm nghẽn về ùn tắc giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Lựa chọn phương thức đầu tư đường sắt tốc độ cao đảm bảo công khai, minh bạch
19:57' - 23/12/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu đẩy nhanh tháo gỡ vướng mắc, lựa chọn công nghệ, huy động vốn và nhân lực để triển khai hiệu quả các dự án đường sắt quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì Phiên họp thứ 27 Ban Chỉ đạo chống khai thác IUU
19:56' - 23/12/2025
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương quyết liệt xử lý tồn tại, chuẩn hóa số liệu, tăng kiểm soát tàu cá nhằm sớm gỡ thẻ vàng IUU của EC.
-
Kinh tế Việt Nam
Phê chuẩn miễn nhiệm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên
19:31' - 23/12/2025
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình đã ký quyết định phê chuẩn miễn nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên nhiệm kỳ 2021–2026 đối với ông Vừ A Bằng.
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ nút thắt trong đầu tư công để dẫn dắt tăng trưởng 2026
19:30' - 23/12/2025
Các chuyên gia và cơ quan quản lý cho rằng đầu tư công cần được tháo gỡ các nút thắt thể chế, vật liệu và quản lý để trở thành trụ cột dẫn dắt tăng trưởng kinh tế năm 2026 và giai đoạn tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Định hướng xây dựng chuỗi cung ứng an toàn, bền vững trong bối cảnh địa chính trị mới
18:57' - 23/12/2025
Chiều 23/12, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức Hội thảo Định hướng và giải pháp xây dựng chuỗi cung ứng an toàn, bền vững cho doanh nghiệp trong bối cảnh địa chính trị mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tựa tăng trưởng bứt phá và bền vững cho kinh tế Việt Nam
18:21' - 23/12/2025
Vượt qua nhiều thách thức trong và ngoài nước, kinh tế Việt Nam năm 2025 duy trì đà phục hồi tích cực, tạo nền tảng quan trọng để bước vào giai đoạn tăng trưởng nhanh, bền vững hơn từ năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh nghiệm xây dựng thành phố thông minh tại Đà Nẵng
17:36' - 23/12/2025
Với chiến lược bài bản, hạ tầng số đồng bộ và cách tiếp cận lấy con người làm trung tâm, Đà Nẵng đang khẳng định vị thế địa phương đi đầu cả nước trong xây dựng và phát triển thành phố thông minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông báo Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
17:36' - 23/12/2025
Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 22/12 đến ngày 23/12/2025 tại Thủ đô Hà Nội.
