Bộ GTVT đã giải ngân hơn 10.700 tỷ đồng trong 2 tháng đầu năm
Tại cuộc họp giao ban Bộ Giao thông Vận tải diễn ra chiều 2/3, ông Bùi Quang Thái, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, theo báo cáo của các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án đăng ký, kế hoạch giải ngân hai tháng đầu năm khoảng 10.318 tỷ đồng.
Tính đến ngày 28/2, Bộ Giao thông Vận tải giải ngân được 10.737 tỷ đồng đạt 104% kế hoạch giải ngân tháng và đạt 11,4% kế hoạch năm (cao hơn cùng kỳ năm ngoái).
Trong đó, giá trị giải ngân hai tháng đầu năm chủ yếu tập trung tại các dự án cao tốc Bắc-Nam với giá trị 8.816 tỷ đồng (chiếm tỷ trọng 82% giá trị đã giải ngân của cả Bộ Giao thông Vận tải).
Cụ thể, các dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2017-2020 (giai đoạn 1) giải ngân 1.174/17.889 tỷ đồng, đạt 6,6% kế hoạch năm; các dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 (giai đoạn 2) giải ngân 7.641/45.266 tỷ đồng, đạt 16,9% kế hoạch năm. Các dự án trọng điểm, cấp bách, giải ngân 60,4/2.259 tỷ đồng, đạt 2,7% kế hoạch năm...
Tuy nhiên Vụ Kế hoạch và Đầu tư cũng chỉ ra 5 đơn vị có tỷ lệ giải ngân thấp dưới mức bình quân của Bộ Giao thông Vận tải, gồm: Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đạt 1,4% kế hoạch năm; Ban Quản lý các dự án Đường thủy đạt 1,4% kế hoạch năm; Ban quản lý dự án Đường sắt đạt 3,8% kế hoạch năm; Ban quản lý dự án 85 đạt 7% kế hoạch năm và Cục Đường bộ Việt Nam đạt 9,8% kế hoạch năm.
Theo ông Phùng Tuấn Sơn, Trưởng phòng Kế hoạch – Tổng hợp (Ban Quản lý dự án Thăng Long), trong 2 tháng đầu năm, Ban đã thực hiện nhiều giải pháp để thúc tiến độ giải ngân ngay từ đầu năm. Theo đó, tính đến tháng 2/2023, Ban Quản lý dự án Thăng Long đã giải ngân được số tiền 932,4 tỷ đồng đat 100% kế hoạch đề ra trong tháng.
Trong khi đó, ông Đỗ Sỹ Trong, Trưởng phòng Kế hoạch – Tổng hợp (Ban Quản lý dự án 2) thông tin, năm 2023, riêng cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2, Ban Quản lý dự án 2 phải giải ngân khoảng 7.118 tỷ đồng đây là số lượng vốn rất lớn nên lãnh đạo Ban đã chỉ đạo các phòng dự án tăng cường thi công trên công trường ngay từ đầu năm để đạt kế hoạch giải ngân đề ra. Tính đến hết tháng 2/2023, riêng dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đã giải ngân được 650 tỷ đồng, đạt kế hoạch đề ra.
Đánh giá kết quả giải ngân 2 tháng đầu năm, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết về cơ bản đáp ứng tiến độ đề ra, tuy nhiên trong tháng 3 việc duy trì tiến độ giải ngân để đáp ứng kế hoạch sẽ gặp nhiều khó khăn hơn, đặc biệt tại các dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 do phần lớn các gói thầu đã hoàn thành việc tạm ứng, chỉ tập trung cho công tác chuẩn bị, thi công nền đường có giá trị thanh toán không cao.
Theo kế hoạch các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án đăng ký, tháng 3 ước giải ngân khoảng 7.800 tỷ đồng. Trong đó, có 3 Ban quản lý dự án đăng ký kế hoạch giải ngân lớn, cần tập trung chỉ đạo thực hiện gồm Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh là 1.142 tỷ đồng, Ban quản lý dự án 7 là 1.548 tỷ đồng và Ban quản lý dự án 85 là 1.862 tỷ đồng.
Ngoài ra, giá trị giải ngân trong tháng 3 tiếp tục tập trung tại các dự án cao tốc Bắc-Nam (khối lượng thi công tại giai đoạn 1, tạm ứng một số gói thầu tại dự án giai đoạn 2) và trả nợ vốn vay nước ngoài của 2 dự án BT (Quốc lộ 20 và đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn).
Để hoàn thành kế hoạch giải ngân cả năm, lãnh đạo Vụ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị các chủ đầu, Ban quản lý dự án tập trung triển khai hoàn thiện các thủ tục để tạm ứng hợp đồng toàn bộ các gói thầu thuộc dự án cao tốc giai đoạn 2; đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để phục vụ thi công, đặc biệt tại các vị trí đường công vụ, đường tiếp cận, các công trình cầu lớn, hầm, các vị trí xử lý nền đất yếu, các vị trí có khối lượng đào lớn cần điều phối sang đắp….
Chủ đầu, Ban quản lý dự án phối hợp với các địa phương hoàn thiện các thủ tục để sớm cấp mỏ vật liệu cho các nhà thầu khai thác phục vụ thi công. Trong thời gian chờ thủ tục cấp mỏ, đơn vị này chỉ đạo các nhà thầu chủ động mua vật liệu để tổ chức thực hiện, bảo đảm không ảnh hưởng tới tiến độ triển khai các dự án; đẩy nhanh tiến độ khởi công 20 dự án do Bộ Giao thông Vận tải quản lý để bố trí, giải ngân nguồn vốn kế hoạch năm 2023.
Tổng số kế hoạch vốn năm 2023 Bộ Giao thông Vận tải được Thủ tướng Chính phủ giao 94.161 tỷ đồng. Đến nay, Bộ Giao thông Vận tải đã giao chi tiết đợt 1 cho các dự án với tổng số 94.135/94.161 tỷ đồng đạt 99,97%. Còn lại 26.331 tỷ đồng kế hoạch được giao từ nguồn thu xử lý sắp xếp nhà đất cho các bộ, cơ quan Trung ương chưa thể phân bổ do chưa có kế hoạch trung hạn./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Quy hoạch mạng lưới đường sắt không chỉ dừng lại ở mức độ cải tạo, "vá víu"
17:26' - 02/03/2023
Phó Thủ tướng yêu cầu, "thiết kế đường sắt như huyết mạch của nền kinh tế, kết nối các trung tâm kinh tế với các cảng biển. Quy hoạch mạng lưới đường sắt không chỉ dừng lại ở mức độ cải tạo, "vá víu".
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Lễ đón chính thức Bí thư thứ Nhất Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Díaz-Canel Bermúdez
10:53'
Sáng 1/9, Lễ đón chính thức Bí thư thứ Nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Díaz-Canel Bermúdez và Phu nhân được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch.
-
Kinh tế Việt Nam
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
10:50'
Sáng 1/9, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Cắt “rào cản giấy tờ”, gỡ khó cho doanh nghiệp
10:30'
Đồng hành cùng tiến trình cải cách đất nước, ngành công thương kiên trì đổi mới, bứt phá cắt giảm và đơn giản hóa thủ tục hành chính, kiến tạo môi trường đầu tư – kinh doanh minh bạch, thông thoáng.
-
Kinh tế Việt Nam
Những quyết sách lớn giúp Việt Nam đổi mới và hội nhập
09:49'
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy tự hào của dân tộc.
-
Kinh tế Việt Nam
“Đòn bẩy” cho một Việt Nam thịnh vượng - Bài cuối: “Đánh thức” sức mạnh kinh tế tư nhân
08:22'
Khu vực kinh tế tư nhân ngày càng khẳng định vai trò không thể thiếu và là động lực quan trọng đóng góp không nhỏ vào những thành tựu kinh tế của Việt Nam trong 80 năm qua.
-
Kinh tế Việt Nam
“Đòn bẩy” cho một Việt Nam thịnh vượng - Bài 4: Vai trò dẫn dắt của “sếu đầu đàn”
08:17'
Sự vươn lên của một số doanh nghiệp tư nhân Việt Nam khi thành tập đoàn kinh tế tư nhân trong thời gian qua được coi như sự tất yếu trong phát triển kinh tế thị trường.
-
Kinh tế Việt Nam
“Đòn bẩy” cho một Việt Nam thịnh vượng - Bài 3: Những “khoảng trống” cần lấp đầy
08:12'
Khu vực kinh tế tư nhân vẫn đối mặt với nhiều rào cản kìm hãm sự phát triển, không thể bứt phá về quy mô và năng lực cạnh tranh.
-
Kinh tế Việt Nam
“Đòn bẩy” cho một Việt Nam thịnh vượng - Bài 2: Tinh thần phát triển và sức bật mới
08:07'
Trải qua nhiều thăng trầm, khu vực tư nhân đã khẳng định vai trò ngày càng lớn và tạo hàng triệu việc làm cho nền kinh tế Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
“Đòn bẩy” cho một Việt Nam thịnh vượng - Bài 1: Từ bổ trợ đến vai trò dẫn dắt
08:03'
Từ những bước đi chật vật của kinh tế hộ cá thể trong thời kỳ bao cấp, đến sự bứt phá mạnh mẽ sau công cuộc Đổi mới, kinh tế tư nhân hôm nay đã trở thành lực lượng đóng góp lớn nhất vào GDP.