Bộ GTVT đã giải ngân hơn 10.700 tỷ đồng trong 2 tháng đầu năm
Tại cuộc họp giao ban Bộ Giao thông Vận tải diễn ra chiều 2/3, ông Bùi Quang Thái, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, theo báo cáo của các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án đăng ký, kế hoạch giải ngân hai tháng đầu năm khoảng 10.318 tỷ đồng.
Tính đến ngày 28/2, Bộ Giao thông Vận tải giải ngân được 10.737 tỷ đồng đạt 104% kế hoạch giải ngân tháng và đạt 11,4% kế hoạch năm (cao hơn cùng kỳ năm ngoái).
Trong đó, giá trị giải ngân hai tháng đầu năm chủ yếu tập trung tại các dự án cao tốc Bắc-Nam với giá trị 8.816 tỷ đồng (chiếm tỷ trọng 82% giá trị đã giải ngân của cả Bộ Giao thông Vận tải).
Cụ thể, các dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2017-2020 (giai đoạn 1) giải ngân 1.174/17.889 tỷ đồng, đạt 6,6% kế hoạch năm; các dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 (giai đoạn 2) giải ngân 7.641/45.266 tỷ đồng, đạt 16,9% kế hoạch năm. Các dự án trọng điểm, cấp bách, giải ngân 60,4/2.259 tỷ đồng, đạt 2,7% kế hoạch năm...
Tuy nhiên Vụ Kế hoạch và Đầu tư cũng chỉ ra 5 đơn vị có tỷ lệ giải ngân thấp dưới mức bình quân của Bộ Giao thông Vận tải, gồm: Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đạt 1,4% kế hoạch năm; Ban Quản lý các dự án Đường thủy đạt 1,4% kế hoạch năm; Ban quản lý dự án Đường sắt đạt 3,8% kế hoạch năm; Ban quản lý dự án 85 đạt 7% kế hoạch năm và Cục Đường bộ Việt Nam đạt 9,8% kế hoạch năm.
Theo ông Phùng Tuấn Sơn, Trưởng phòng Kế hoạch – Tổng hợp (Ban Quản lý dự án Thăng Long), trong 2 tháng đầu năm, Ban đã thực hiện nhiều giải pháp để thúc tiến độ giải ngân ngay từ đầu năm. Theo đó, tính đến tháng 2/2023, Ban Quản lý dự án Thăng Long đã giải ngân được số tiền 932,4 tỷ đồng đat 100% kế hoạch đề ra trong tháng.
Trong khi đó, ông Đỗ Sỹ Trong, Trưởng phòng Kế hoạch – Tổng hợp (Ban Quản lý dự án 2) thông tin, năm 2023, riêng cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2, Ban Quản lý dự án 2 phải giải ngân khoảng 7.118 tỷ đồng đây là số lượng vốn rất lớn nên lãnh đạo Ban đã chỉ đạo các phòng dự án tăng cường thi công trên công trường ngay từ đầu năm để đạt kế hoạch giải ngân đề ra. Tính đến hết tháng 2/2023, riêng dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đã giải ngân được 650 tỷ đồng, đạt kế hoạch đề ra.
Đánh giá kết quả giải ngân 2 tháng đầu năm, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết về cơ bản đáp ứng tiến độ đề ra, tuy nhiên trong tháng 3 việc duy trì tiến độ giải ngân để đáp ứng kế hoạch sẽ gặp nhiều khó khăn hơn, đặc biệt tại các dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 do phần lớn các gói thầu đã hoàn thành việc tạm ứng, chỉ tập trung cho công tác chuẩn bị, thi công nền đường có giá trị thanh toán không cao.
Theo kế hoạch các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án đăng ký, tháng 3 ước giải ngân khoảng 7.800 tỷ đồng. Trong đó, có 3 Ban quản lý dự án đăng ký kế hoạch giải ngân lớn, cần tập trung chỉ đạo thực hiện gồm Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh là 1.142 tỷ đồng, Ban quản lý dự án 7 là 1.548 tỷ đồng và Ban quản lý dự án 85 là 1.862 tỷ đồng.
Ngoài ra, giá trị giải ngân trong tháng 3 tiếp tục tập trung tại các dự án cao tốc Bắc-Nam (khối lượng thi công tại giai đoạn 1, tạm ứng một số gói thầu tại dự án giai đoạn 2) và trả nợ vốn vay nước ngoài của 2 dự án BT (Quốc lộ 20 và đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn).
Để hoàn thành kế hoạch giải ngân cả năm, lãnh đạo Vụ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị các chủ đầu, Ban quản lý dự án tập trung triển khai hoàn thiện các thủ tục để tạm ứng hợp đồng toàn bộ các gói thầu thuộc dự án cao tốc giai đoạn 2; đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để phục vụ thi công, đặc biệt tại các vị trí đường công vụ, đường tiếp cận, các công trình cầu lớn, hầm, các vị trí xử lý nền đất yếu, các vị trí có khối lượng đào lớn cần điều phối sang đắp….
Chủ đầu, Ban quản lý dự án phối hợp với các địa phương hoàn thiện các thủ tục để sớm cấp mỏ vật liệu cho các nhà thầu khai thác phục vụ thi công. Trong thời gian chờ thủ tục cấp mỏ, đơn vị này chỉ đạo các nhà thầu chủ động mua vật liệu để tổ chức thực hiện, bảo đảm không ảnh hưởng tới tiến độ triển khai các dự án; đẩy nhanh tiến độ khởi công 20 dự án do Bộ Giao thông Vận tải quản lý để bố trí, giải ngân nguồn vốn kế hoạch năm 2023.
Tổng số kế hoạch vốn năm 2023 Bộ Giao thông Vận tải được Thủ tướng Chính phủ giao 94.161 tỷ đồng. Đến nay, Bộ Giao thông Vận tải đã giao chi tiết đợt 1 cho các dự án với tổng số 94.135/94.161 tỷ đồng đạt 99,97%. Còn lại 26.331 tỷ đồng kế hoạch được giao từ nguồn thu xử lý sắp xếp nhà đất cho các bộ, cơ quan Trung ương chưa thể phân bổ do chưa có kế hoạch trung hạn./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Quy hoạch mạng lưới đường sắt không chỉ dừng lại ở mức độ cải tạo, "vá víu"
17:26' - 02/03/2023
Phó Thủ tướng yêu cầu, "thiết kế đường sắt như huyết mạch của nền kinh tế, kết nối các trung tâm kinh tế với các cảng biển. Quy hoạch mạng lưới đường sắt không chỉ dừng lại ở mức độ cải tạo, "vá víu".
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng cơ chế thu hút đầu tư phát triển hệ thống cảng biển
10:55'
Nhằm tạo đột phá, phát huy lợi thế cạnh tranh khác biệt, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Long An quyết tâm xây dựng cơ chế, chính sách thu hút đầu tư trong và ngoài nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Hiện thực mục tiêu vươn mình trong kỷ nguyên mới
10:06'
Trong giai đoạn phát triển mới, tỉnh Quảng Nam tiếp tục phát huy các lợi thế cạnh tranh để thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, hiện thực mục tiêu vươn mình trong kỷ nguyên mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Triển vọng ngành bán dẫn nơi “thủ phủ” công nghiệp
08:50'
Thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) theo hướng ít đất, ít sử dụng lao động nhưng hiệu quả kinh tế và công nghệ cao, tỉnh Bắc Ninh đang hội tụ các yếu tố để phát triển ngành bán dẫn.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện các tiêu chí để đưa Phú Mỹ lên quy mô thành phố
21:04' - 23/11/2024
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chú trọng quan tâm khắc phục những tiêu chí còn thiếu, đặc biệt là về phục vụ dân sinh đô thị.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các doanh nghiệp Nhà nước
19:21' - 23/11/2024
Một số đại biểu cho rằng cần làm rõ các khái niệm, phạm vi điều chỉnh, chính sách cần thể hiện, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các doanh nghiệp Nhà nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Liên kết chuỗi giá trị hướng đến xuất khẩu sản phẩm lợi thế
19:20' - 23/11/2024
Ninh Thuận đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học - công nghệ vào sản xuất để từng bước xây dựng một nền nông nghiệp hiện đại, hiệu quả và bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Củng cố nền tảng vững chắc lâu dài cho sự phát triển mạnh mẽ quan hệ Việt Nam - Malaysia
17:09' - 23/11/2024
Nhân dịp này, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung đã trả lời phỏng vấn về kết quả chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Malaysia.
-
Kinh tế Việt Nam
Ổn định môi trường pháp lý cho việc đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp
16:07' - 23/11/2024
Thực tế cho thấy, pháp luật hiện hành chưa tách bạch, phân định rõ chức năng giữa các cơ quan quản lý nhà nước, đại diện chủ sở hữu vốn và doanh nghiệp đang sử dụng vốn nhà nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển công nghiệp công nghệ số
16:03' - 23/11/2024
Nhiều ý kiến cho rằng, công nghệ số đang trở thành xu thế mới và ngành kinh tế đóng góp lớn vào kinh tế đất nước.