Bộ GTVT: Đến 31/12 chưa thể lắp đặt xong hệ thống thu phí tự động không dừng
Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11 chiều 2/12, trả lời về vấn đề hiện vẫn còn 4 tuyến thu phí đường cao tốc của Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) chưa lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, từ nay đến hết 31/12 chưa thể hoàn lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, hiện mới có tuyến Cầu Giẽ-Ninh Bình đã triển khai lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng và đem lại hiệu quả bước đầu.
Nhưng, vẫn còn một số trạm thu phí chưa lắp đặt xong là do chưa có kinh phí để triển khai thực hiện do VEC đang thực hiện tái cơ cấu.
Đề án tái cơ cấu này chưa được phê duyệt. Tuy nhiên, việc huy động vốn của Tổng công ty phải có ý kiến của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Ủy ban cũng phải chờ tái cơ cấu doanh nghiệp.
Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tháo gỡ khó khăn trong việc tái cơ cấu của doanh nghiệp. Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, khó khăn trong việc này cũng có liên quan đến huy động vốn.
Tới đây, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng như Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp sẽ phối hợp để thúc đẩy hỗ trợ huy động vốn cho doanh nghiệp.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi), Công ty TNHH Thu phí tự động VETC và các nhà đầu tư BOT về triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng tại các dự án thu phí đường bộ.
Bộ Giao thông Vận tải đánh giá, thời gian qua các đơn vị liên quan đã tích cực phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải trong việc thực hiện chủ trương của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng nhằm hiện đại hóa công nghệ thu phí, tăng cường tính công khai, minh bạch và tạo thuận lợi cho người sử dụng.
Để đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội và tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải các chủ đầu tư các dự án thu phí đường bộ phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ đàm phán, ký kết hợp đồng dịch vụ và phụ lục hợp đồng dịch vụ đảm bảo hài hòa lợi ích các bên, tuân thủ Quyết định số 2129/2020/QĐ-BGTVY của Bộ Giao thông Vận tải và quy định hiện hành.
"Các chủ đầu tư các dự án thu phí đường bộ căn cứ phương án đầu tư, vận hành tại các trạm thu phí, phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ khẩn trương triển khai lắp đặt thiết bị thu phí không dừng tại các cửa thu phí còn lại đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg về thu phí đường bộ tự động không dừng", Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu.
Đối với các nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu tổ chức đàm phán để ký kết hợp đồng dịch vụ với chủ đầu tư các dự án thu phí đường bộ đảm bảo hài hòa lợi ích các bên, tuân thủ Quyết định số 2129/2020/QĐ-BGTVT và quy định hiện hành. Bên cạnh đó, căn cứ phương án đầu tư, vận hành tại các trạm thu phí, phối hợp với chủ đầu tư các dự án thu phí đường bộ, triển khai lắp đặt thiết bị thu phí không dừng tại các cửa thu phí còn lại đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với chủ đầu tư các dự án thu phí đường bộ, nhà cung cấp dịch vụ trong quá trình đàm phán ký kết hợp đồng dịch vụ và triển khai lắp đặt các cửa thu phí còn lại đảm bảo tuân thủ theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải tại Quyết định số 2129/2020/QĐ-BGTVT và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 19/QĐ-TTg.
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong số 44 trạm thu phí giai đoạn 1 đã lắp đặt vận hành hai làn thu phí không dừng mỗi chiều đường ở 38/44 trạm.
Tuy nhiên, đối với 5 dự án của Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam mới chỉ có dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình lắp đặt thu phí không dừng.
Đối với 33 trạm giai đoạn 2 của dự án, hiện nay có 25 trạm đã được 20 nhà đầu tư quản lý ký phụ lục hợp đồng thu phí tự động không dừng.
Liên quan đến trường hợp tiếp viên của Vietnam Airlines nhiễm dịch COVID-19, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho hay, quan điểm xử lý cá nhân là phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Đầu tiên chịu trách nhiệm là chính tiếp viên. Đơn vị quản lý trực tiếp là Vietnam Airlines đình chỉ và kiểm điểm đối với tiếp viên và tổ bay./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu đẩy nhanh thu phí tự động không dừng
20:28' - 30/11/2020
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu Tổng cục đường bộ và các doanh nghiệp về triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng tại các dự án thu phí đường bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Phương tiện của các đơn vị thuộc Bộ Giao thông Vận tải phải dán thẻ thu phí không dừng
10:44' - 22/11/2020
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu các cơ quan đơn vị trực thuộc Bộ đẩy nhanh việc dán thẻ dịch vụ thu phí đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng.
-
Doanh nghiệp
Thu phí không dừng: Còn nhiều vướng mắc chưa giải quyết dù sắp đến hạn chót
12:12' - 17/11/2020
Hạn chót chuyển sang thu phí ETC sắp đến, hiện vẫn còn nhà đầu tư BOT chưa ký hợp đồng dịch vụ ETC với nhà cung cấp dịch vụ sẽ ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn dự án.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tp. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu hút 550 triệu USD đầu tư vào khu công nghiệp
17:01'
Năm 2021, Tp. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu thu hút 550 triệu USD vốn đầu tư vào các khu chế xuất và công nghiệp thành phố, tập trung ở 4 ngành công nghiệp trọng yếu và công nghiệp hỗ trợ.
-
Kinh tế Việt Nam
Cải tiến chất lượng hàng hóa để thúc đẩy xuất khẩu tăng trưởng
16:58'
Tăng trưởng xuất khẩu cao còn tạo hiệu ứng “lan tỏa”, thúc đẩy sản xuất, tạo công ăn việc làm, tiêu thụ hàng hóa cho nông dân và chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII: Sớm hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông
16:39'
Trong điều kiện nguồn vốn có hạn, Bộ Giao thông Vận tải sẽ ưu tiên chọn ra một số dự án trọng điểm cấp bách triển khai trong nhiệm kỳ 2021 - 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Sàn thương mại điện tử hàng Việt Nam chất lượng cao sẽ là địa chỉ mua sắm online uy tín
16:09'
Ngày 21/1, tại Tp. Hồ Chí Minh, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao phối hợp cùng Liên minh chuyển đổi số DTS đã công bố ra mắt sàn thương mại điện tử hàng Việt Nam chất lượng cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh nghiệm về giải phóng mặt bằng và chuyển đổi đất rừng các dự án truyền tải
15:37'
Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung cho biết, việc bồi thường giải phóng mặt bằng và các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng để đầu tư xây dựng lưới điện truyền tải rất phức tạp.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiềm năng lớn để phát triển quan hệ thương mại-đầu tư giữa Việt Nam và Canada
15:36'
Việt Nam và Canada đã xây dựng nền tảng vững chắc cho mối quan hệ đối tác kinh tế, trong bối cảnh cả hai nước đều là thành viên của CPTPP.
-
Kinh tế Việt Nam
Dư địa phát triển thương mại giữa Việt Nam và Canada còn rất lớn
15:27'
Hiện nay, Canada đang là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam tại khu vực châu Mỹ và ngược lại, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong ASEAN.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: TKV phải xây dựng kịch bản để triển khai hiệu quả sản xuất
14:02'
Phó Thủ trướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu TKV cần bám sát vào 8 trọng tâm trong chỉ đạo điều hành cùng 11 nhiệm vụ và giải pháp của Chính Phủ đã đề ra trong năm 2021 để hoàn thành kế hoạch đề ra.
-
Kinh tế Việt Nam
Các nhóm giải pháp nào giúp cải thiện môi trường kinh doanh?
12:08'
Nhằm nâng cao hiệu quả trong cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, đại diện CIEM đưa ra 4 nhóm giải pháp bổ sung tại Nghị quyết 02.