Bộ GTVT: Đến 31/12 chưa thể lắp đặt xong hệ thống thu phí tự động không dừng
Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11 chiều 2/12, trả lời về vấn đề hiện vẫn còn 4 tuyến thu phí đường cao tốc của Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) chưa lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, từ nay đến hết 31/12 chưa thể hoàn lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, hiện mới có tuyến Cầu Giẽ-Ninh Bình đã triển khai lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng và đem lại hiệu quả bước đầu.
Nhưng, vẫn còn một số trạm thu phí chưa lắp đặt xong là do chưa có kinh phí để triển khai thực hiện do VEC đang thực hiện tái cơ cấu.
Đề án tái cơ cấu này chưa được phê duyệt. Tuy nhiên, việc huy động vốn của Tổng công ty phải có ý kiến của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Ủy ban cũng phải chờ tái cơ cấu doanh nghiệp.
Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tháo gỡ khó khăn trong việc tái cơ cấu của doanh nghiệp. Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, khó khăn trong việc này cũng có liên quan đến huy động vốn.
Tới đây, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng như Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp sẽ phối hợp để thúc đẩy hỗ trợ huy động vốn cho doanh nghiệp.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi), Công ty TNHH Thu phí tự động VETC và các nhà đầu tư BOT về triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng tại các dự án thu phí đường bộ.
Bộ Giao thông Vận tải đánh giá, thời gian qua các đơn vị liên quan đã tích cực phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải trong việc thực hiện chủ trương của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng nhằm hiện đại hóa công nghệ thu phí, tăng cường tính công khai, minh bạch và tạo thuận lợi cho người sử dụng.
Để đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội và tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải các chủ đầu tư các dự án thu phí đường bộ phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ đàm phán, ký kết hợp đồng dịch vụ và phụ lục hợp đồng dịch vụ đảm bảo hài hòa lợi ích các bên, tuân thủ Quyết định số 2129/2020/QĐ-BGTVY của Bộ Giao thông Vận tải và quy định hiện hành.
"Các chủ đầu tư các dự án thu phí đường bộ căn cứ phương án đầu tư, vận hành tại các trạm thu phí, phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ khẩn trương triển khai lắp đặt thiết bị thu phí không dừng tại các cửa thu phí còn lại đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg về thu phí đường bộ tự động không dừng", Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu.
Đối với các nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu tổ chức đàm phán để ký kết hợp đồng dịch vụ với chủ đầu tư các dự án thu phí đường bộ đảm bảo hài hòa lợi ích các bên, tuân thủ Quyết định số 2129/2020/QĐ-BGTVT và quy định hiện hành. Bên cạnh đó, căn cứ phương án đầu tư, vận hành tại các trạm thu phí, phối hợp với chủ đầu tư các dự án thu phí đường bộ, triển khai lắp đặt thiết bị thu phí không dừng tại các cửa thu phí còn lại đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với chủ đầu tư các dự án thu phí đường bộ, nhà cung cấp dịch vụ trong quá trình đàm phán ký kết hợp đồng dịch vụ và triển khai lắp đặt các cửa thu phí còn lại đảm bảo tuân thủ theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải tại Quyết định số 2129/2020/QĐ-BGTVT và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 19/QĐ-TTg.
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong số 44 trạm thu phí giai đoạn 1 đã lắp đặt vận hành hai làn thu phí không dừng mỗi chiều đường ở 38/44 trạm.
Tuy nhiên, đối với 5 dự án của Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam mới chỉ có dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình lắp đặt thu phí không dừng.
Đối với 33 trạm giai đoạn 2 của dự án, hiện nay có 25 trạm đã được 20 nhà đầu tư quản lý ký phụ lục hợp đồng thu phí tự động không dừng.
Liên quan đến trường hợp tiếp viên của Vietnam Airlines nhiễm dịch COVID-19, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho hay, quan điểm xử lý cá nhân là phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Đầu tiên chịu trách nhiệm là chính tiếp viên. Đơn vị quản lý trực tiếp là Vietnam Airlines đình chỉ và kiểm điểm đối với tiếp viên và tổ bay./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu đẩy nhanh thu phí tự động không dừng
20:28' - 30/11/2020
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu Tổng cục đường bộ và các doanh nghiệp về triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng tại các dự án thu phí đường bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Phương tiện của các đơn vị thuộc Bộ Giao thông Vận tải phải dán thẻ thu phí không dừng
10:44' - 22/11/2020
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu các cơ quan đơn vị trực thuộc Bộ đẩy nhanh việc dán thẻ dịch vụ thu phí đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng.
-
Doanh nghiệp
Thu phí không dừng: Còn nhiều vướng mắc chưa giải quyết dù sắp đến hạn chót
12:12' - 17/11/2020
Hạn chót chuyển sang thu phí ETC sắp đến, hiện vẫn còn nhà đầu tư BOT chưa ký hợp đồng dịch vụ ETC với nhà cung cấp dịch vụ sẽ ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn dự án.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm thăm Tập đoàn dầu khí quốc gia Malaysia
19:57'
Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị Petronas sớm xây dựng chiến lược, thúc đẩy đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam phù hợp với khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vừa được thiết lập giữa hai nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư xây dựng các dự án trọng điểm tại Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng trong năm 2025
19:32'
Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng ông Phan Kiều Hưng cho biết, đơn vị sẽ triển khai đầu tư xây dựng hai dự án trọng điểm trong năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Học tập kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng Khu thương mại tự do Đà Nẵng
17:22'
Vừa qua, tại Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội đã cho phép nghiên cứu thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng.
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối chuỗi cung ứng tiêu thụ nông sản Việt Nam - Nhật Bản
16:44'
Với lợi thế của Việt Nam và sự hỗ trợ kỹ thuật của Nhật Bản, Việt Nam có thể trở thành cường quốc về nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi): cần tính toán để có lộ trình phù hợp
14:36'
Chính phủ cần phải tính toán để có lộ trình phù hợp đối với phát triển kinh tế xã hội và đời sống người dân, chứ không phải cứ nghĩ tăng thuế là tạo nguồn thu tốt hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Cân nhắc kỹ lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt
13:45'
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng 22/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) và dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Huy động tối đa nguồn lực hoàn thành 2 tuyến cao tốc
13:04'
Nhằm đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tỉnh Hậu Giang triển khai đợt cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc”.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu chính sách tại Trường Đại học quốc gia Malaya (Malaysia)
12:39'
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Malaysia, sáng 22/11, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm và phát biểu tại Trường Đại học quốc gia Malaya (Malaysia).
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện chính sách phát triển năng lượng nguyên tử
12:17'
Qua 15 năm triển khai, Việt Nam phải triển khai các điều ước quốc tế đã đặt ra yêu cầu nội luật hóa, hoàn thiện chính sách, pháp luật năng lượng nguyên tử.