Bộ GTVT: Không có cơ sở thanh toán 50 triệu USD chạy thử đường sắt Cát Linh - Hà Đông
“Đây là ý kiến của tổng thầu được nêu trong các cuộc họp chứ không phải văn bản đề nghị chính thức. Quan điểm của Bộ Giao thông Vận tải là thanh toán kinh phí thực hiện dự án cho tổng thầu theo đúng quy định tại hợp đồng EPC đã được ký kết. Trường hợp tổng thầu có văn bản đề nghị thanh toán nhưng trái quy định hợp đồng cũng không được xem xét, giải quyết”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết.
Đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, Tổng thầu dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông cần 50 triệu USD để thực hiện vận hành hệ thống và thanh toán toàn bộ trước khi bàn giao. Số tiền 50 triệu USD mà tổng thầu đề nghị thanh toán là chi phí nằm trong tổng mức đầu tư của dự án, không phải chi phí phát sinh.
Tuy vậy, quan điểm của đại diên chủ đầu tư là việc thanh toán phải tuân thủ theo quy định hợp đồng EPC. Vì vậy, hai bên thống nhất sẽ tiếp tục nghiên cứu, rà soát trong vòng 15 ngày về các điều khoản hợp đồng và tổ chức buổi họp chuyên đề tiếp theo để trao đổi, thống nhất các công việc thực hiện. Ban Quản lý dự án đường sắt đang phối hợp với tổng thầu để nghiệm thu có điều kiện đối với các hạng mục công trình thành phần không ảnh hưởng đến công tác an toàn. Đến nay dự án đã giải ngân hơn 14.737 tỷ đồng (đạt 81,9%).
Theo báo cáo của Chính phủ gửi Quốc hội về tình hình triển khai dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, dự án đã cơ bản hoàn thành, tuy nhiên chưa đủ điều kiện nghiệm thu, bàn giao đưa vào khai thác. Dự án còn tồn tại một số vướng mắc liên quan đến thiết bị công nghệ, đánh giá an toàn đoàn tàu, công tác vận hành toàn hệ thống và thanh quyết toán....
Dự án hiện đã hoàn thành cơ bản các hạng mục xây lắp nhà ga và Depot (khu hạ tầng kỹ thuật bảo dưỡng sửa chữa đoàn tàu), đã thực hiện nghiệm thu 2 trong 5 hạng mục công trình xây dựng cơ bản có thể nghiệm thu có điều kiện là đường ray và cầu cạn; 3 hạng mục còn lại vẫn còn tồn tại cả về hiện trường và hồ sơ, chưa đủ điều kiện nghiệm thu vẫn đang được tổng thầu chỉnh sửa và khắc phục các tồn tại về phần kiến trúc.
Về phần thiết bị, tổng thầu và các tư vấn vẫn đang tiếp tục trao đổi làm việc để thống nhất các nội dung còn vướng mắc về thông số thiết bị của một số hạng mục chuyên ngành thiết bị. Tổng thầu đang hoàn thiện lại hồ sơ và bổ sung các nội dung còn thiếu để đủ điều kiện nghiệm thu.
Theo Ban Quản lý dự án đường sắt, do ảnh hưởng dịch COVID-19 nên hiện nay mới có 4 chuyên gia cấp cao của tổng thầu dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông có mặt tại Việt Nam. Dự kiến đầu tháng 6/2020, 150 nhân sự của tổng thầu từ Trung Quốc sẽ sang Việt Nam bằng đường bộ để tiếp tục công việc tại dự án.
Đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông được khởi công năm 2011, sau 8 lần sai hẹn về đích mà lần gần nhất theo cam kết của Bộ Giao thông Vận tải là vào tháng 4/2019 nhưng bất thành. Mặc dù dự án đã hoàn thành 99% khối lượng nhưng Bộ Giao thông Vận tải cũng chưa hứa thời gian cụ thể để đưa dự án vào khai thác.
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông sử dụng vốn vay ODA Trung Quốc, với điều kiện chỉ định Tổng thầu EPC là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc thực hiện. Tư vấn giám sát là Công ty TNHH giám sát xây dựng Viện Nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh (Trung Quốc).
Chủ đầu tư là Bộ Giao thông Vận tải (Ban Quản lý dự án đường sắt được giao trực tiếp quản lý dự án, đại diện chủ đầu tư). Đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5 km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường 1.435 mm và 12 nhà ga trên cao. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80 km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35 km/giờ, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến.
Dự án có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD (khoảng 20.000 tỷ đồng). Dự kiến ban đầu đưa vào khai thác năm 2016 nhưng phải điều chỉnh lùi tiến độ nhưng đến nay vẫn chưa đưa vào khai thác thương mại../.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Đường sắt ưu đãi giá vé để hút hành khách
16:20' - 21/05/2020
Haraco thực hiện giảm 5% đối với giá vé cá nhân; giảm 7% đối với đoàn tập thể từ 10 đến 39 người và giảm 10% đối với đoàn tập thể từ 40 người trở lên.
-
Kinh tế Việt Nam
Đường sắt xin miễn phí hạ tầng để hỗ trợ sản xuất kinh doanh
15:58' - 19/05/2020
Để giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải đường sắt, vừa qua VNR đã kiến nghị Nhà nước xin miễn trích nộp ngân sách Nhà nước phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính thức thi công dự án cải tạo nâng cấp cầu yếu tuyến đường sắt Bắc - Nam
15:49' - 18/05/2020
Việc khởi công các dự án đường sắt quan trọng, cấp bách trong giai đoạn này với mục tiêu nâng cao năng lực khai thác, đảm bảo an toàn chạy tàu trên tuyến đường sắt Bắc - Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Trao Quyết định thành lập Văn phòng đại diện Báo Nhân Dân 49 tỉnh, thành phố
22:05' - 26/06/2022
Ngày 26/6, Ban Biên tập Báo Nhân Dân đã trao Quyết định thành lập Văn phòng đại diện và cử Trưởng Văn phòng đại diện Báo Nhân Dân tại 49 tỉnh, thành phố trong cả nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội hoan nghênh kế hoạch đầu tư kinh doanh của Mirelite Mirsa sang Việt Nam
19:18' - 26/06/2022
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã đến thăm Công ty Mirelite Mirsa - một doanh nghiệp điển hình của thành phố về sản xuất nông nghiệp xanh, sạch.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá xăng dầu tăng cao: Doanh nghiệp vận tải như “cá bơi trên cạn”
19:13' - 26/06/2022
Giá xăng dầu tăng cao trong những ngày qua đã khiến cho thị trường hàng hóa và tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vận tải bị ảnh hưởng nặng nề.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất áp dụng bộ chỉ số khu công nghiệp sinh thái
18:47' - 26/06/2022
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang tiến hành xây dựng và hình thành hệ thống cơ sở dữ liệu thử nghiệm về khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Đà Nẵng cần liên kết phát triển vùng thực chất, hiệu quả
18:46' - 26/06/2022
Chiều 26/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và xây dựng Đảng, hệ thống chính trị thành phố.
-
Kinh tế Việt Nam
Bình Thuận đề nghị Thủ tướng xử lý kỷ luật nhiều cán bộ vi phạm
16:19' - 26/06/2022
Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Thuận vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, xử lý kỷ luật hành chính những cán bộ liên quan thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tựa tạo sinh kế cho người dân
15:03' - 26/06/2022
Thời gian qua, Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Tây Ninh đã giải ngân kịp thời nguồn vốn giải quyết việc làm theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ.
-
Kinh tế Việt Nam
Xu hướng phát triển mô hình khu công nghiệp xanh đang rõ nét
14:42' - 26/06/2022
Hiện nay, xu hướng phát triển bền vững hay công nghiệp xanh đang ngày càng trở nên rõ nét.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam được đánh giá là điểm đến hứa hẹn của các công ty lớn trên thế giới
13:23' - 26/06/2022
Việt Nam được cho có thể là điểm đến của hàng loạt công ty lớn trên thế giới, trong bối cảnh sự gián đoạn hoạt động sản xuất do tình hình dịch COVID-19 ở Trung Quốc.