Bộ GTVT lý giải "Vì sao Quốc lộ 5 thành con đường tử thần”

19:33' - 30/09/2019
BNEWS Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản trả lời cử tri về việc: "Vì sao Quốc lộ 5 thành con đường tử thần".
Hiện trường một vụ tai nạn trên Quốc lộ 5. Ảnh: Mạnh Minh – TTXVN

Theo lý giải của Bộ Giao thông Vận tải, đây là tuyến huyết mạch nối cụm cảng Hải Phòng với Thủ đô Hà Nội. Quốc lộ 5 đi quan 4 tỉnh, thành phố và nhiều thị xã, thị trấn hiện đang bị đô thị hóa, có rất nhiều khu dân cư, khu đô thị mới, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, cơ sở kinh doanh phát triển hai bên đường.
"Lưu lượng phương tiện tăng nhanh, đặc biệt là xe tải, xe container. Theo kết quả đếm xe tại km12+300, năm 2014 là gần 25.000 lượt xe/ngày đêm, đến tháng 5/2019 con số này lên đến gần 60.000 lượt xe/ngày đêm. Như vậy, sau 5 năm, lưu lượng xe đã tăng gấp 2,3 lần và gấp khoảng 4 lần so với lưu lượng thiết kế. Với thực trạng đó, hệ thống cơ sở hạ tầng như: đường gom, cầu vượt, các điểm đấu nối chưa bắt kịp xu thế đô thị hóa và lưu lượng vận tải của khu vực, tạo áp lực cho giao thông trên Quốc lộ 5”, Bộ Giao thông Vận tải cho hay.
Cũng theo Bộ Giao thông Vận tải, thời gian qua đã chỉ đạo các cơ quan đơn vị thực hiện tốt việc quản lý, bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên tuyến quốc lộ này. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương trong việc cưỡng chế, giải tỏa vi phạm hành lang, tuyên truyền vận động người dân sống hai bên đường ký cam kết không vi phạm hành lang an toàn giao thông.
Bộ cũng đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo Tổng công ty phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) phối hợp với các Sở Giao thông Vận tải có tuyến Quốc lộ 5 đi qua tổng rà soát các điều kiện đảm bảo an toàn giao thông, đặc biệt là về kết cấu hạ tầng giao thông.
Bên cạnh đó, rà soát để cắm bổ sung biển hạn chế tốc độ, sơn gờ giảm tốc, sơn lối đi cho người đi bộ, xem xét việc lắp đặt đèn cảnh báo cho người đi bộ qua đường tại các vị trí mở dải phân cách và khu vực đông dân cư; nghiên cứu đề xuất các vị trí xây dựng cầu vượt nhẹ qua tuyến Quốc lộ 5 ở các vị trí có trường học, bệnh viện, khu công nghiệp.
Bộ Giao thông Vận tải cho hay, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng vừa báo cáo các giải pháp tổng thể tăng cường an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 5.

Theo đó, các nội dung công việc đã được thực hiện xong gồm: bổ sung vạch sơn cho người đi bộ qua đường, sơn vạch phân làn xe cơ giới và làn xe máy, xe thô sơ và gắn đinh phản quang các vị trí gầm cầu vượt; sơn kẻ đường, gắn đình phản quang, gờ giảm tốc, cắm biển hạn chế tốc độ tại; sửa chữa hư hỏng hằn lún vệt bánh xe, hoàn trả sơn vạch kẻ đường, sửa chữa hư hỏng cục bộ mặt đường.
"Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, xây dựng các giải pháp tổng thể tăng cường an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 5 và các giải pháp nâng cao vai trò kết nối, giảm tải cho Quốc lộ 5", Bộ Giao thông Vận tải khẳng định./.
>> Sớm khắc phục các bất cập trên quốc lộ 5

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục