Sớm khắc phục các bất cập trên quốc lộ 5
Chiều 13/8, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cùng đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hải Dương về quản lý, phát triển giao thông vận tải, đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ đoạn qua tỉnh Hải Dương.
Tại buổi làm việc, tỉnh Hải Dương đã kiến nghị được đầu tư một số dự án để phát triển giao thông vận tải trên địa bàn như: cải tạo nâng cấp quốc lộ 37 (đoạn từ Km23+200 đến Km47+888 và đoạn từ Km77+850 đến Km93+839).
Bởi tuyến đường này quá nhỏ hẹp, lưu lượng xe lớn, thường xuyên ùn tắc. Bên cạnh đó, nâng cấp, sửa chữa quốc lộ 17B đoạn từ huyện Kim Thành; xây dựng đường gom đường sắt đoạn qua huyện Kim Thành; xây dựng cầu Bình mới; nút giao thông lập thể tại điểm đầu phía Tây thành phố Hải Dương giao với quốc lộ 5...
Để đảm bảo an toàn giao thông, tỉnh đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các nhà đầu tư BOT làm tốt việc quản lý, bảo trì đường bộ, sửa chữa kịp thời các hư hỏng hạ tầng.
Đối với quốc lộ 5, Hải Dương kiến nghị thay thể giải phân cách giữa bằng bê tông xi măng, lắp phản quang, chống chói, xây dựng thêm cầu vượt dân sinh; giảm phí cho xe container khi đi vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; tiếp tục xây dựng nút giao liên thông giữa cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với các đường tỉnh 392 và 390.
Theo Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển, Bộ Giao thông Vận tải cần siết chặt quản lý quốc lộ 5, giám sát việc sửa chữa, nâng cấp tuyến đường này của Vidifi để đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông.
Ông Nguyễn Mạnh Hiển chỉ rõ, việc Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính (Vidifi) không sửa chữa các hư hỏng, xuống cấp của tuyến quốc lộ 5 cũng như các Khu công nghiệp trên địa bàn làm ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển kinh tế của địa phương.
Lãnh đạo tỉnh Hải Dương cũng đề nghị phân rõ trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải, Vidifi, chính quyền địa phương trong việc để xảy ra nhiều vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ như hiện nay. Người đứng đầu chính quyền các địa phương dọc quốc lộ 5 phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra các vi phạm mới về an toàn hành lang giao thông, phát sinh các đường ngang, lối mở - ông Nguyễn Mạnh Hiển nhấn mạnh.
Tại buổi làm việc, đại diện Vidifi khẳng định sẽ tập trung sửa chữa ngay các điểm mất an toàn giao thông trên quốc lộ 5; đồng thời, đề nghị cơ quan chức năng điều chỉnh tốc độ, phân luồng, phân tuyến vào giờ cao điểm cho các phương tiện khi tham giao lưu thông trên tuyến.
Ghi nhận và tiếp thu các kiến nghị của tỉnh Hải Dương, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các vụ, tổng cục rà soát lại văn bản quy phạm pháp luật để có những sửa đổi phù hợp với thực tế để trình Chính phủ, Quốc hội ban hành trong thời gian tới.
Đối với kiến nghị về đầu tư, xây dựng, nâng cấp những đoạn đường xuống cấp của các quốc lộ 37, 17B, nút giao thông lập thể, cầu Bình…, Bộ trưởng giao cơ quan chức năng của Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với tỉnh Hải Dương để hoàn thiện thủ tục pháp lý, ghi vốn và sớm triển khai đầu tư xây dựng, nâng cấp theo đúng quy định của pháp luật trong thời gian tới khi có kinh phí.
Đặc biệt, với quốc lộ 5 - tuyến đường huyết mạch trong vận tải hàng hóa, giao thương kinh tế giữa các địa phương Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Tổng cục đường bộ, Vidifi khẩn trương xem xét toàn diện các bất cập và sớm có giải pháp khắc phục. Nếu mặt đường của quốc lộ 5 hư hỏng, không được sửa chữa kịp thời thì sẽ dừng thu phí - Bộ trưởng khẳng định.
Theo đó, Bộ trưởng yêu cầu Vidifi phải dành mọi nguồn lực để sửa chữa hạ tầng của quốc lộ 5 như: hệ thống biển báo, vạch sơn, gờ giảm tốc, thiết bị phản quang và phải làm đồng bộ trên toàn tuyến. Dù khó khăn cũng phải làm vì tính mạng của con người là quan trọng nhất - Bộ trưởng nhấn mạnh.
Vidifi phải khẩn trương phối hợp với cơ quan chức năng của Bộ Giao thông Vận tải, chính quyền địa phương, nghiên cứu và lập hồ sơ để sớm tìm nguồn vốn thực hiện các tuyến đường gom, lắp hộ lan mềm cho khu vực đông dân cư.
Tổng cục đường bộ nghiên cứu lắp các biển hạn chế tốc độ và đặc biệt hạn chế tối đa tốc độ hoặc cấm lưu thông vào giờ cao điểm đối với xe trọng tải lớn, xe container trên quốc lộ 5; phối hợp với Vidifi tính toán việc giảm phí để thu hút xe trọng tải lớn, xe container đi vào cao tốc Hà Nội – Hải Phòng; nghiên cứu tiếp tục triển khai xây dựng các nút giao vào cao tốc Hà Nội – Hải Phòng để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp vận tải hàng hóa.
Ông Lê Quý Tiệp - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hải Dương cho biết, từ đầu năm 2019 đến ngày 20/7, tỉnh Hải Dương đã xảy ra 141 vụ tai nạn giao thông làm chết 126 người, làm bị thương 62 người, so với cùng kỳ số vụ tai nạn giao thông tăng 11 vụ (tăng 8,5%), tăng 6 người chết (tăng 5%) và giảm 9 người bị thương (giảm 13%)./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Yêu cầu xử lý cấp bách điểm đen trên Quốc lộ 5 sau hàng loạt vụ tai nạn
10:37' - 25/07/2019
Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Vidifi thực hiện xử lý cấp bách điểm đen trên Quốc lộ 5 sau khi xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.
-
Kinh tế & Xã hội
Quốc lộ 5 hướng Hải Phòng - Hà Nội ùn tắc dài đến 5km
20:53' - 18/06/2019
Một vụ tai nạn liên hoàn xảy ra khiến một bên làn đường Quốc lộ 5 hướng từ Hải Phòng đi Hà Nội bị ùn tắc gần 5km. Rất may, vụ tai nạn giao thông không gây thiệt hại về người.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bứt tốc tăng trưởng: Bài 3 - Doanh nghiệp trở lại guồng quay
08:05'
Không khó để thấy sự phục hồi sản xuất đang diễn ra mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực, mọi ngành nghề vẽ lên bức tranh phục hồi kinh tế mạnh mẽ sau quãng thời gian dài chịu tác động của đại dịch COVID-19.
-
Kinh tế Việt Nam
Bứt tốc tăng trưởng: Bài 2 - Sức bật từ "bình oxy" đầu tư công
07:52'
Cơn “bão” COVID-19 đã quét qua nền kinh tế Việt Nam và thiệt hại nặng nề mà nó để lại tại nhiều ngành nghề, lĩnh vực và mỗi địa phương, đồng thời cần rất nhiều nguồn lực để phục hồi.
-
Kinh tế Việt Nam
Bứt tốc tăng trưởng: Bài 1 - Trên quỹ đạo phục hồi
07:02'
Giữa bối cảnh tăng trưởng kinh tế thế giới suy giảm bởi dịch COVID-19 và tác động từ cuộc xung đột Nga – Ukraine, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam 6 tháng đầu năm 2022 vẫn tăng 6,42%.
-
Kinh tế Việt Nam
Ông Y Vinh Tơr được bổ nhiệm Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc
22:15' - 29/06/2022
Ông Y Vinh Tơr, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Đắk Lắk được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch không gian biển quốc gia
22:06' - 29/06/2022
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 788/QĐ-TTg ngày 29/6/2022 thành lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch không gian biển quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Hội đồng).
-
Kinh tế Việt Nam
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ
21:25' - 29/06/2022
Thủ tướng vừa ký Quyết định số 787/QĐ-TTg ngày 29/6/2022 thành lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp diễn ra hội nghị giao thương sản phẩm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản
19:54' - 29/06/2022
Trong 2 ngày 5 và 6/7 sẽ diễn ra Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản 2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu cà phê lớn thứ 5 của Việt Nam
19:50' - 29/06/2022
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu cà phê lớn thứ 5 của Việt Nam và đây cũng là thức uống được ưa chuộng nhất ở Hoa Kỳ.
-
Kinh tế Việt Nam
Trao đổi thương mại Việt Nam - Anh vẫn hạn chế khi UKVFTA có hiệu lực
19:46' - 29/06/2022
Mặc dù Hiệp định UKVFTA chính thức có hiệu lực từ đầu năm 2021 trong bối cảnh dịch COVID 19 tác động nặng nề nhưng trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Vương quốc Anh vẫn còn hạn chế.