Bộ GTVT lý giải "Vì sao Quốc lộ 5 thành con đường tử thần”
Theo lý giải của Bộ Giao thông Vận tải, đây là tuyến huyết mạch nối cụm cảng Hải Phòng với Thủ đô Hà Nội. Quốc lộ 5 đi quan 4 tỉnh, thành phố và nhiều thị xã, thị trấn hiện đang bị đô thị hóa, có rất nhiều khu dân cư, khu đô thị mới, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, cơ sở kinh doanh phát triển hai bên đường.
"Lưu lượng phương tiện tăng nhanh, đặc biệt là xe tải, xe container. Theo kết quả đếm xe tại km12+300, năm 2014 là gần 25.000 lượt xe/ngày đêm, đến tháng 5/2019 con số này lên đến gần 60.000 lượt xe/ngày đêm. Như vậy, sau 5 năm, lưu lượng xe đã tăng gấp 2,3 lần và gấp khoảng 4 lần so với lưu lượng thiết kế. Với thực trạng đó, hệ thống cơ sở hạ tầng như: đường gom, cầu vượt, các điểm đấu nối chưa bắt kịp xu thế đô thị hóa và lưu lượng vận tải của khu vực, tạo áp lực cho giao thông trên Quốc lộ 5”, Bộ Giao thông Vận tải cho hay. Cũng theo Bộ Giao thông Vận tải, thời gian qua đã chỉ đạo các cơ quan đơn vị thực hiện tốt việc quản lý, bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên tuyến quốc lộ này. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương trong việc cưỡng chế, giải tỏa vi phạm hành lang, tuyên truyền vận động người dân sống hai bên đường ký cam kết không vi phạm hành lang an toàn giao thông. Bộ cũng đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo Tổng công ty phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) phối hợp với các Sở Giao thông Vận tải có tuyến Quốc lộ 5 đi qua tổng rà soát các điều kiện đảm bảo an toàn giao thông, đặc biệt là về kết cấu hạ tầng giao thông. Bên cạnh đó, rà soát để cắm bổ sung biển hạn chế tốc độ, sơn gờ giảm tốc, sơn lối đi cho người đi bộ, xem xét việc lắp đặt đèn cảnh báo cho người đi bộ qua đường tại các vị trí mở dải phân cách và khu vực đông dân cư; nghiên cứu đề xuất các vị trí xây dựng cầu vượt nhẹ qua tuyến Quốc lộ 5 ở các vị trí có trường học, bệnh viện, khu công nghiệp. Bộ Giao thông Vận tải cho hay, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng vừa báo cáo các giải pháp tổng thể tăng cường an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 5.Theo đó, các nội dung công việc đã được thực hiện xong gồm: bổ sung vạch sơn cho người đi bộ qua đường, sơn vạch phân làn xe cơ giới và làn xe máy, xe thô sơ và gắn đinh phản quang các vị trí gầm cầu vượt; sơn kẻ đường, gắn đình phản quang, gờ giảm tốc, cắm biển hạn chế tốc độ tại; sửa chữa hư hỏng hằn lún vệt bánh xe, hoàn trả sơn vạch kẻ đường, sửa chữa hư hỏng cục bộ mặt đường.
"Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, xây dựng các giải pháp tổng thể tăng cường an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 5 và các giải pháp nâng cao vai trò kết nối, giảm tải cho Quốc lộ 5", Bộ Giao thông Vận tải khẳng định./. >> Sớm khắc phục các bất cập trên quốc lộ 5Tin liên quan
-
Kinh tế và pháp luật
Khởi tố lái xe gây tai nạn giao thông nghiêm trọng trên Quốc lộ 5
10:16' - 26/07/2019
Tại Cơ quan Công an, bước đầu lái xe Hà Văn Hoàng khai báo do bị hỏng hệ thống phanh xe nên chủ động điều khiển ép xe vào dải phân cách giữa để giảm tốc độ, dẫn đến tai nạn giao thông.
-
Kinh tế & Xã hội
Yêu cầu xử lý cấp bách điểm đen trên Quốc lộ 5 sau hàng loạt vụ tai nạn
10:37' - 25/07/2019
Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Vidifi thực hiện xử lý cấp bách điểm đen trên Quốc lộ 5 sau khi xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Đi sau thì phải đi tắt, đón đầu về khoa học công nghệ
16:29'
Theo Tổng Bí thư Tô Lâm, chúng ta đi sau thì phải biết đi tắt, đón đầu khoa học công nghệ. Thế giới phát triển, mình không biết người ta đi đến đâu, đi theo người ta thì lúc nào cũng “lũn cũn” đi sau.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất hàng trăm trường hợp thuộc vùng Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được mua nhà ở xã hội
15:40'
Ngày 15/2, Trung tâm Phát triển quỹ đất Đồng Nai cho biết đã cơ bản hoàn thành việc xét tái định cư cho các trường hợp vùng Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (đoạn qua thành phố Biên Hòa).
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Cần có cơ chế đặc biệt thu hút nguồn nhân lực cho dự án điện hạt nhân
14:19'
Bên lề Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV, các đại biểu khẳng định việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận rất cần thiết trong bối cảnh từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV: Thủ tướng Chính phủ nói về cơ chế đặc biệt để thực hiện Nghị quyết 57
14:00'
Sáng 15/2, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số chính sách để tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Nội vụ mong đại biểu ủng hộ tạm thời giữ nguyên mô hình chính quyền địa phương
13:28'
Tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV, sáng 15/2, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà mong các đại biểu ủng hộ tạm thời giữ nguyên mô hình chính quyền địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV: Không kiểm soát hiệu quả khi phân cấp có thể dẫn đến tha hóa quyền lực
12:20'
Sáng 15/2, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), trong đó một số ý kiến cho rằng không kiểm soát hiệu quả khi phân cấp có thể dẫn đến tha hóa quyền lực.
-
Kinh tế Việt Nam
Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Cơ hội phát triển mạnh mẽ cho vùng Tây Bắc
11:03'
Dự án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đang được kỳ vọng sẽ tạo ra Cơ hội phát triển mạnh mẽ cho các tỉnh vùng Tây Bắc.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Hải Phòng muốn đóng góp gần 11 nghìn tỷ đồng
10:48'
UBND thành phố đã đề xuất đóng góp khoảng 10.960 tỷ đồng vào nguồn vốn Dự án Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng do Bộ Giao thông vận tải thực hiện.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội gỡ khó trong quy hoạch cấp huyện
10:25'
Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh vừa chỉ đạo xem xét giải quyết khó khăn, vướng mắc về quy hoạch, nhất là đối với việc nghiên cứu tổ chức lập các quy hoạch chung cấp huyện.