Bộ GTVT nói gì về việc mở rộng 5 đoạn tuyến liên thông cao tốc Bắc Nam đến Quốc lộ 1?

11:05' - 18/01/2024
BNEWS Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến cụ thể về các đề xuất đầu tư mở rộng 5 tuyến đường kết nối theo kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Định.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có Công văn số 440/BGTVT-KHĐT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định trả lời kiến nghị cử tri gửi tới trước Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV về việc nâng cấp, mở rộng 5 đoạn tuyến từ các nút giao liên thông cao tốc Bắc - Nam đến Quốc lộ 1

 
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải cho hay, thực hiện Nghị quyết số 44/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội, Bộ này đã triển khai đầu tư các tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông; trong đó có đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn đi qua tỉnh Bình Định.

Việc đề xuất đầu tư nâng cấp, mở rộng 5 đoạn tuyến từ nút giao liên thông cao tốc các đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn và Quy Nhơn - Chí Thạnh đến Quốc lộ 1 với tổng chiều dài khoảng 21 km, quy mô đường cấp III sẽ giúp phát huy hiệu quả tuyến cao tốc đang đầu tư, tạo không gian phát triển mới, khai thác tiềm năng lợi thế về du lịch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tại Công điện số 769/CĐ-TTg ngày 26/8/2023, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu: Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với địa phương xem xét ưu tiên bố trí vốn và huy động mọi nguồn lực hợp pháp khác để đầu tư các nút giao cần thiết nhằm phát huy tối đa hiệu quả đầu tư các tuyến đường cao tốc; các địa phương nghiên cứu ưu tiên bố trí vốn và chủ động huy động các nguồn lực để đầu tư các tuyến đường của địa phương để kết nối với tuyến đường cao tốc.

Căn cứ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 769/CĐ-TTg và quy định của Luật Ngân sách nhà nước, các tuyến kết nối nếu là quốc lộ sẽ do ngân sách trung ương đầu tư và các tuyến đường tỉnh do ngân sách địa phương đầu tư.

Căn cứ các quy định nêu trên, Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến cụ thể về các đề xuất đầu tư mở rộng 5 tuyến đường kết nối theo kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Định như sau: Đối với các tuyến ĐT.629, đường kết nối từ ĐT.638 đến ĐT.639 và ĐT.634: đây là công trình giao thông do UBND tỉnh Bình Định quản lý, đề nghị UBND tỉnh Bình Định chủ động cân đối ngân sách địa phương để thực hiện nâng cấp, mở rộng.

Đối với các đoạn tuyến Quốc lộ 19B và Quốc lộ 19C, đây là các tuyến đường thuộc trách nhiệm trung ương quản lý. Bộ Giao thông Vận tải ghi nhận kiến nghị của cử tri. Do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã được Quốc hội phê duyệt toàn bộ danh mục và mức vốn, Bộ sẽ tổng hợp báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, bổ sung kế hoạch trung hạn để triển khai nâng cấp, mở rộng khi cân đối được nguồn lực theo quy định của Luật Đầu tư công.

Trước mắt, Bộ Giao thông Vận tải sẽ chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Định kiểm tra, rà soát bảo trì để bảo đảm điều kiện lưu thông thuận lợi cho các phương tiện lưu thông.

Trước đó, theo Công văn số 1611/BDN ngày 21/11/2023do Ban Dân nguyện chuyển đến Bộ Giao thông Vận tải, cử tri tỉnh Bình Định đã kiến nghị: “Nâng cấp, mở rộng 05 đoạn tuyến từ các nút giao liên thông cao tốc Bắc - Nam đến Quốc lộ 1 với tổng chiều dài 21 km, quy mô cấp III đồng bằng (Bn/Bm=12m/11m) nhằm phát huy hiệu quả khai thác tuyến cao tốc, phục vụ phát triển kinh tế địa phương theo Công điện số 769/CĐ-TTg ngày 26/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ về rà soát việc kết nối với các tuyến đường bộ cao tốc nhằm phát huy hiệu quả đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các vùng, địa phương”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục