Bộ GTVT trả lời chất vấn ĐBQH về tuyến đường cao tốc Hà Nội-Hòa Bình-Sơn La-Điện Biên
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Điện Biên có đặc điểm tự nhiên chủ yếu là đồi núi cao, sông suối dốc, không có khả năng khai thác đường sắt, đường thủy nội địa, việc vận chuyển hàng hóa, hành khách từ Điện Biên tới Hà Nội, các trung tâm kinh tế phía Bắc và các cảng lớn đều thực hiện qua đường bộ và đường hàng không.
Xác định tầm quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa nông sản, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Điện Biên, Sơn La, ngoài việc quan tâm, đầu tư nâng cấp, mở rộng các quốc lộ hiện hữu, Bộ Giao thông Vận tải đã nghiên cứu bổ sung đường cao tốc Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Căn cứ nhu cầu vận tải, nguồn lực, hiệu quả đầu tư theo quy định, Bộ Giao thông Vận tải xác định tiến trình đầu tư Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên. Trong đó, đoạn Hòa Bình - Sơn La (gồm đoạn Hòa Bình - Mộc Châu và Mộc Châu - Sơn La) với tổng chiều dài khoảng 188km, là một trong những đoạn tuyến cao tốc dài nhất cả nước được ưu tiên xây dựng mới trước năm 2030. Đoạn Sơn La - Điện Biên dài khoảng 200km đầu tư sau năm 2030. Tiến trình đầu tư này đã được UBND tỉnh Điện Biên thống nhất. Theo Bộ Giao thông Vận tải, trong giai đoạn 2021 - 2025, Bộ Giao thông Vận tải đã xây dựng nhu cầu đầu tư từ vốn ngân sách Trung ương khoảng 462.000 tỷ đồng. Do nguồn lực quốc gia khó khăn, hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải chỉ được phân bổ tổng số khoảng hơn 304.100 tỷ đồng. Theo quy định của Luật Đầu tư công, Nghị quyết của Quốc hội, số vốn này phải ưu tiên bố trí khoảng 147.000 tỷ đồng để hoàn thành các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn trước, thanh toán các khoản nợ đọng thuộc nghĩa vụ của ngân sách nhà nước.Khoảng 157.000 tỷ đồng còn lại dành cho việc triển khai các dự án mới (trong đó tập trung bố trí khoảng 117.500 tỷ đồng cho 18 dự án đường bộ cao tốc khởi công mới)
Như vậy, mức đầu tư cho một số ít các dự án động lực, cấp bách, xử lý các điểm nghẽn thuộc 5 chuyên ngành giao thông trên địa bàn 63 tỉnh/thành phố chỏ còn khoảng 39.500 tỷ đồng. “Để quản lý việc sử dụng vốn đầu tư công theo đúng quy định đối với từng nguồn vốn; bảo đảm đầu tư tập trung, đồng bộ, chất lượng, hiệu quả và khả năng cân đối nguồn lực, đường cao tốc Sơn La - Điện Biên (khoảng 200 km) được hoạch định đầu tư sau năm 2030. Trường hợp địa phương có nhu cầu đầu tư đường cao tốc Sơn La - Điện Biên sớm hơn để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đề nghị UBND hai địa phương chủ động huy động nguồn lực, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét”, Bộ Giao thông Vận tải cho hay. Trước đó, gửi chất vấn Bộ Giao thông Vận tải, theo đại biểu quốc hội tỉnh Điện Biên, để cơ cấu lại nền kinh tế trên cơ sở liên kết vùng, việc xây dựng tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tuy nhiên, theo quy hoạch đến năm 2025, cao tốc Hà Nội - Hòa Bình mới nối được tới Mộc Châu và đến năm 2030 mới vươn tới được Sơn La. Đoạn tuyến cao tốc từ Sơn La đi Tuần Giáo tới Điện Biên dành cho sau năm 2030. Lộ trình này sẽ khó rút ngắn được khoảng cách giữa Điện Biên với các địa phương khác để thúc đẩy phát triển công nghiệp chế tạo nông sản, dịch vụ logistics, nhất là con đường xuống cảng biển để xuất khẩu nông sản hàng hóa. Do đó, cử tri vùng Tây Bắc nói chung và cử tri tỉnh Điện Biên nói riêng đề nghị Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải sớm bố trí nguồn vốn đầu tư, hoàn thành đoạn tuyến đường cao tốc tới tỉnh Điện Biên vào năm 2030. Bộ Giao thông Vận tải cho biết, trong điều kiện nguồn vốn hạn chế, Bộ cũng đã báo cáo Chính phủ để lựa chọn các ưu tiên đầu tư cấp thiết nhất. Đối với kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Điện Biên, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã bố trí vốn cho dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 279B khoảng 364 tỷ đồng, Quốc lộ 12 (Km102 - Km139+650) khoảng 294 tỷ đồng. Đặc biệt, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) triển khai đầu tư mở rộng cảng hàng không Điện Biên đáp ứng công suất 0,5 triệu hành khách/năm với tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng, dự kiến khởi công đầu năm 2022 và hoàn thành trước tháng 10/2023. Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường công tác duy tu, sửa chữa từ nguồn bảo trì đường bộ để bảo đảm an toàn giao thông trên các quốc lộ thuộc địa bàn tỉnh Điện Biên./.>>>Nhiều doanh nghiệp cam kết góp vốn cùng Đèo Cả xây dựng cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hợp long cầu Ka Long 2 trên cao tốc Vân Đồn – Móng Cái
19:10' - 01/12/2021
Chiều 1/12, cầu Ka Long 2 nối đôi bờ Đông – Tây của thành phố Móng Cái (Quảng Ninh) trên tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đã chính thức được hợp long.
-
Kinh tế Việt Nam
Tập trung nguồn lực đầu tư dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh
18:37' - 01/12/2021
Dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) thuộc nhóm A được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định 1212/QĐ-TTg ngày 10/8/2020 theo hình thức PPP.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Triển khai đầu tư tuyến cao tốc từ thành phố Cà Mau đến Đất Mũi
21:53' - 08/04/2025
Thường trực Chính phủ đồng ý về chủ trương giao Bộ Quốc phòng thực hiện đầu tư tuyến cao tốc từ thành phố Cà Mau đến Đất Mũi.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Uzbekistan
21:01' - 08/04/2025
Đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Uzbekistan khẳng định bà con luôn hướng về quê hương, đất nước, đoàn kết, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau, từng bước hòa nhập với nước sở tại.
-
Kinh tế Việt Nam
FTA Index: Thước đo mới tối ưu hóa kết quả hội nhập, nâng cao hiệu quả thực thi
18:50' - 08/04/2025
Top 10 địa phương dẫn đầu cả nước về điểm số FTA Index năm 2024 gồm: Cà Mau (34,90 điểm), Thanh Hóa (34,13 điểm), Bình Dương (34,03 điểm)...
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam được giới thiệu trên kênh truyền hình Pháp
18:23' - 08/04/2025
Được một nhóm phóng viên Pháp có mặt tại Việt Nam thực hiện, phóng sự nhằm giới thiệu về đất nước châu Á này như một điểm đến mới của các nhà đầu tư nước ngoài.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Hội nhập để bắt kịp, tiến cùng và vượt lên
18:07' - 08/04/2025
Việt Nam đang làm mới động lực tăng trưởng truyền thống, thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới; tập trung 3 đột phá chiến lược về thể chế, hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực.
-
Kinh tế Việt Nam
8 giải pháp để xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 65 tỷ USD
17:29' - 08/04/2025
Giá trị gia tăng khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản năm 2025 tăng 4% trở lên. Tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 65 tỷ USD, phấn đấu đạt 70 tỷ USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Xử lý tận gốc điểm nghẽn giải ngân vốn đầu tư công
16:38' - 08/04/2025
Gia Lai đang đồng bộ triển khai nhiều giải pháp quyết liệt xử lý tận gốc các điểm nghẽn để đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công, góp phần tăng trưởng kinh tế - xã hội của địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Lãnh đạo Bắc Ninh kiểm tra thực tế các dự án chậm triển khai
15:55' - 08/04/2025
Ngày 8/4, Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn đã có buổi kiểm tra hiện trạng 2 dự án đầu tư đang gặp nhiều khó khăn để tìm giải pháp gỡ vướng, thúc đẩy việc triển khai.
-
Kinh tế Việt Nam
Rà soát tàu cá có nguy cơ vi phạm "thẻ vàng" IUU
15:49' - 08/04/2025
Tỉnh Sóc Trăng đang tập trung rà soát các tàu cá có nguy cơ vi phạm thẻ vàng IUU kịp thời nhắc nhở và xử lý nghiêm đối với các tàu mất kết nối thiết bị giám sát hành trình.