Bộ Năng lượng Mỹ sẽ mời thầu 60 triệu thùng dầu để bổ sung dự chiến lược

07:21' - 06/05/2022
BNEWS Bộ Năng lượng Mỹ sẽ mời thầu mua 60 triệu thùng dầu để bổ sung cho số lượng được giải phóng kỷ lục từ kho Dự trữ Dầu chiến lược (SPR) nhằm giải quyết vấn đề giá khí đốt cao.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 5/5, Bộ Năng lượng Mỹ thông báo sẽ mời thầu mua 60 triệu thùng để bắt đầu bổ sung cho số lượng được giải phóng kỷ lục từ kho Dự trữ Dầu chiến lược (SPR) mà Tổng thống Biden đã phê duyệt vào đầu mùa Xuân này để giải quyết vấn đề giá khí đốt cao.

Quá trình đấu thầu sẽ bắt đầu vào mùa Thu, với mục tiêu bổ sung khoảng 1/3 trong số 180 triệu thùng đã xuất kho. Bộ Năng lượng Mỹ cho biết trong một tuyên bố rằng đã đặt thời gian mua lại và giao hàng tiếp theo khi dự đoán giá dầu sẽ giảm đáng kể. Theo Bộ trưởng Năng lượng Jennifer Granholm, SPR - nguồn cung cấp khẩn cấp lớn nhất trên thế giới - là một công cụ có giá trị để bảo vệ nền kinh tế Mỹ và người tiêu dùng khỏi sự gián đoạn nguồn cung cho dù là do các trường hợp khẩn cấp ở trong nước hay nước ngoài.

Bộ Năng lượng Mỹ cho biết sẽ thực hiện các bước để nới lỏng các quy định mua lại để cho phép đưa giá thầu cạnh tranh hơn trong hệ thống định giá theo chỉ số thông thường được sử dụng để bán SPR. Việc mua lại này tách biệt với việc bán SPR nhằm tăng doanh thu do Quốc hội Mỹ ủy nhiệm, mà cơ quan này dự đoán sẽ đạt tổng cộng khoảng 265 triệu thùng từ năm tài chính 2023 đến 2031.

Vào cuối tháng 3/2022, Tổng thống Biden đã công bố đợt "xả kho" lớn nhất từ trước đến nay từ SPR - với 180 triệu thùng trong vòng 6 tháng - để bù đắp mức giá tăng đột biến bắt đầu nhiều tháng trước đó và do cuộc chiến ở Ukraine trở nên trầm trọng hơn. Trước đó, chính quyền Mỹ đã công bố lượng SPR phát hành nhỏ hơn là 30 triệu thùng vào tháng 3/2022 và 50 triệu vào tháng 11/2022./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục