Bổ sung vốn hỗ trợ các nước Mỹ Latinh và Caribe ứng phó biến đổi khí hậu

09:29' - 21/07/2024
BNEWS Các nhà lãnh đạo Caribe đã kêu gọi triển khai các biện pháp hỗ trợ tài chính tốt hơn cho các quốc gia nhỏ đang phải gánh chịu tác động của biến đổi khí hậu.

Ngân hàng Phát triển Mỹ Latinh và Caribe (CAF) đã phân bổ các khoản vay có tổng trị giá 2,74 tỷ USD cho 9 quốc gia trong khu vực nhằm giúp các nước này thúc đẩy chuyển đổi năng lượng, củng cố hệ sinh thái và cải thiện cơ sở hạ tầng. 

9 nước trong danh sách nói trên gồm có Argentina, Bolivia, Brazil, Colombia, Chile, Ecuador, El Salvador, Honduras và Peru. Bên cạnh đó, CAF cũng ký kết các thỏa thuận viện trợ nhân đạo cho Honduras, Ecuador và Barbados; ký 6 hợp đồng tín dụng cho Ecuador.

Tổng trị giá của các thỏa thuận này là 483 triệu USD. Ngoài ra, ngân hàng có trụ sở tại Venezuela cũng bổ sung quốc đảo nhỏ đang phát triển Antigua và Barbuda vào danh sách các quốc gia thành viên.

 

Liên quan những thỏa thuận viện trợ nhân đạo nói trên gồm có các khoản hỗ trợ của CAF dành để khắc phục thiệt hại trong vụ cháy bệnh viện tại Honduras; hỗ trợ Ecuador ứng phó với hậu quả của mưa lớn và giúp đỡ Barbados khắc phục hậu quả nặng nề của bão lớn.

Giám đốc điều hành CAF Sergio Diaz-Granados nhấn mạnh tất cả những động thái trên phản ánh cam kết của CAF nhằm tăng gấp đôi danh mục đầu tư vào năm 2030, qua đó cho phép ngân hàng này đóng góp hơn nữa cho kế hoạch phát triển của các nước thành viên, cũng như thúc đẩy sự hội nhập khu vực.

CAF đang mở rộng trong khu vực Caribe, với việc bổ sung các thành viên mới Bahamas, Dominica và Grenada vào đầu năm nay. Ngân hàng này cho rằng điều đó cho thấy sức ảnh hưởng ngày càng tăng họ trong khu vực, đồng thời chỉ ra rằng CAF đã thực hiện cam kết giải quyết "những nhu cầu đặc biệt của Caribe và các quốc đảo nhỏ chịu ảnh hưởng không tương xứng do tác động của biến đổi khí hậu".

CAF là một trong những nguồn cung cấp tài trợ đa phương hàng đầu trong khu vực.

Tuyên bố trên được đưa ra vào đầu mùa bão Đại Tây Dương năm nay khi những cơn mưa như trút đã gây nhiều thiệt hại về người và tài sản trên khắp Trung Mỹ và một cơn bão cực mạnh gây thiệt hại hàng trăm triệu USD trên khắp khu vực phía Đông Caribe.

Các nhà lãnh đạo Caribe đã kêu gọi triển khai các biện pháp hỗ trợ tài chính tốt hơn cho các quốc gia nhỏ đang phải gánh chịu tác động của biến đổi khí hậu, đồng thời cho rằng các cơ cấu hiện tại không cung cấp đủ nguồn tài chính và việc phân bổ quỹ để giúp đỡ người dân gặp thiên tai, thảm họa còn chậm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục