EU cần tăng gấp đôi đầu tư để đáp ứng các mục tiêu về khí hậu

09:09' - 02/07/2024
BNEWS Việc thực hiện mục tiêu năm 2030 là yếu tố then chốt để EU có thể đạt được tham vọng không phát thải ròng vào năm 2050 và chấm dứt “đóng góp” của EU vào tình trạng nóng lên trên toàn cầu.

Theo tổ chức nghiên cứu European Climate Neutrality Observatory (ECNO), Liên minh châu Âu (EU) cần tăng gấp đôi đầu tư để đáp ứng mục tiêu khí hậu vào năm 2030. Bên cạnh đó, tổ chức này lưu ý châu Âu cần đẩy nhanh tốc độ hành động.

 
Việc thực hiện mục tiêu năm 2030 là yếu tố then chốt để EU có thể đạt được tham vọng không phát thải ròng vào năm 2050 và chấm dứt “đóng góp” của EU vào tình trạng nóng lên trên toàn cầu.

ECNO, vốn đang theo dõi lộ trình hướng tới trung hòa carbon của EU, cho biết châu Âu có những dấu hiệu tiến bộ đầy hứa hẹn trong việc khử carbon trong lĩnh vực công nghiệp cũng như trong quá trình sản xuất điện.

Song tổ chức trên lưu ý tiến độ nhìn chung vẫn còn quá chậm, đồng thời cảnh báo tình trạng thiếu nguồn tài chính cho các mục tiêu khí hậu đang làm chậm quá trình chuyển đổi.

Theo báo cáo của ECNO, nếu EU không có sự thay đổi về cơ cầu tài chính và thực hiện các khoản đầu tư cần thiết, quá trình chuyển đổi có thể thất bại.

Báo cáo của ECNO dựa trên số liệu năm 2022, thời điểm bùng phát xung đột Nga-Ukraine, nhân tố đẩy EU vào cuộc khủng hoảng năng lượng. ECNO ước tính năm 2022 EU thiếu hụt khoản đầu tư trị giá 406 tỷ euro (435 tỷ USD) trong lĩnh vực năng lượng, xây dựng và vận tải để đáp ứng mục tiêu khí hậu năm 2030.

EU đã cam kết giảm phát thải khí nhà kính ít nhất 55% vào năm 2030, so với mức của năm 1990. Để phù hợp với mục tiêu về khí hậu, khoản đầu tư hàng năm vào các lĩnh vực đó cần tăng gấp đôi lên 800 tỷ euro.

Chuyên gia Clara Calipel, thuộc Viện Kinh tế Khí hậu, cho rằng thách thức tiếp theo đối với Ủy ban châu Âu (EC) là đưa ra một kế hoạch đầu tư dài hạn để giải quyết thiếu hụt đầu tư.

Đẩy nhanh tốc độ hành động vì khí hậu cũng đồng nghĩa là đẩy nhanh việc triển khai năng lượng tái tạo và loại bỏ dần than, dầu và khí đốt.

Từ đầu năm đến nay, ba phần tư sản lượng điện của EU đến từ các nguồn không phát thải CO2.

Hiệp hội công nghiệp Eurelectric cho biết, các nguồn không phát thải đã cung cấp 74% sản lượng điện của EU trong giai đoạn từ tháng 1-6/2024, trong đó 50% là từ các nguồn tái tạo như gió và Mặt trời, và 24% từ năng lượng hạt nhân.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục