Bộ Tài chính đề nghị chưa điều chỉnh giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng
Theo Bộ Tài chính, quy định của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt thì chỉ thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng, không thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dầu các loại.
Mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng là 10%, xăng E5 là 8% và xăng E10 là 7%. Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt không quy định giảm thuế đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
Bộ Tài chính cho biết, thuế tiêu thụ đặc biệt là sắc thuế gián thu, đánh vào một số hàng hóa, dịch vụ Nhà nước không khuyến khích tiêu dùng vì có hại cho sức khoẻ như thuốc lá, rượu, bia,..., ảnh hưởng đến môi trường và cần tiêu dùng tiết kiệm xăng gốc hoá thạch hoặc hàng hoá, dịch vụ cao cấp cần điều tiết thu nhập ô tô, máy bay, du thuyền, chơi gôn,....Xăng là nhiên liệu gốc hóa thạch, không tái tạo cần phải sử dụng tiết kiệm nên theo thông lệ quốc tế luôn thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
Bộ Tài chính cũng dẫn chứng kinh nghiệm quốc tế, hầu hết các nước trên thế giới đều thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng.Bộ Tài chính lấy ví dụ: Pháp thu 0,6629 EUR/lít đối với xăng E10 và 0,6829 EUR/lít đối với xăng khoáng; Đức là 0,6545 EUR/lít đối với xăng có hàm lượng sunfua dưới 10mg/kg, 0,6698 EUR/lít đối với xăng có hàm lượng sunfua trên 10mg/kg; Hà Lan 0,81314 EUR/lít; Italy thu 0,7284 EUR/lít; Anh 0,5795 Bảng/lít; Hàn Quốc 311 Won/lít thuế tuyệt đối và thuế tỷ lệ 15%; Trung Quốc thu 1,52 Nhân dân tệ/lít; Campuchia thuế suất 25%; Thái Lan 6,50 bạt/lít đối với xăng khoáng, 5,85 bạt/lít đối với xăng 95 E10, 5,2 bạt/lít xăng 95 E20, 0,975 bạt/lít đối với xăng 95 E85, 3,2 bạt/lít đối với dầu diesel; Singapore 0,41 Đô la Singapore/lít; Lào thuế suất 39%...
Theo Bộ Tài chính, mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng của Việt Nam hiện ở mức trung bình thấp so với các nước. Theo số liệu thống kê, số thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng ước thực hiện 5 tháng đầu năm 2022 là khoảng 6.503 tỷ đồng.Nếu giá dầu thế giới 7 tháng cuối năm 2022 bình quân khoảng 110 USD/thùng thì số thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng 7 tháng cuối năm 2022 ước khoảng 9.614 tỷ đồng. Khi đó, tổng số thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng cả năm 2022 dự kiến khoảng 16.117 tỷ đồng.
Nếu giá dầu thế giới 7 tháng cuối năm 2022 bình quân khoảng 120 USD/thùng thì số thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng 7 tháng cuối năm 2022 ước khoảng 10.488 tỷ đồng (bình quân 1.498 tỷ đồng/tháng). Khi đó, tổng số thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng cả năm 2022 dự kiến khoảng 16.991 tỷ đồng. Bộ Tài chính cho biết thêm, tại Việt Nam, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đã quy định xăng thuộc đối tượng chịu thuế từ năm 1999. Quy định này là phù hợp với mục tiêu thu thuế tiêu thụ đặc biệt và phù hợp với thông lệ quốc tế. Theo số liệu thống kê năm 2019, giai đoạn trước dịch COVID-19 thì sản lượng tiêu thụ trong nước của mặt hàng xăng chiếm tỷ trọng khoảng 37% trong tổng sản lượng xăng, dầu. Mặt khác, hiện nay chỉ có mặt hàng xăng là chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.Do đó nếu thực hiện giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng thì chưa thực sự hiệu quả, chưa đạt được mục tiêu của việc giảm thuế là hỗ trợ giảm chi phí đầu vào cho hoạt động sản xuất kinh doanh, kiềm chế lạm phát vì dầu mới là mặt hàng chủ yếu phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh.
Ngoài ra, trường hợp điều chỉnh mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng thì phải thực hiện điều chỉnh mức thuế tiêu thụ đặc biệt tương ứng đối với xăng E5 và xăng E10 cho phù hợp.
Bộ Tài chính khẳng định, về thẩm quyền, việc thực hiện điều chỉnh đối với thuế tiêu thụ đặc biệt thuộc thẩm quyền của Quốc hội nên phải trình Quốc hội xem xét, quyết định và thường không thể áp dụng ngay, trong khi giá xăng dầu có những thời điểm biến động nhanh, thời gian ngắn, nên sẽ có độ trễ nhất định. Do đó, Bộ Tài chính đề nghị trước mắt không thực hiện điều chỉnh giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng.Bộ Tài chính sẽ phối hợp với các cơ quan có liên quan tiếp tục theo dõi diễn biến giá xăng dầu trên thế giới và sẽ trình Chính phủ để trình Quốc hội phương án giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng cho phù hợp dưới hình thức Nghị quyết của Quốc hội trong trường hợp giá xăng dầu tiếp tục tăng, biến động khó lường, ảnh hưởng đến nguồn cung xăng dầu mà cần tiếp tục giảm thuế đối với mặt hàng xăng để góp phần kiềm chế lạm phát./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Các nước EU tìm kiếm giải pháp cho việc giá xăng tăng
11:24' - 22/06/2022
Khi cuộc khủng hoảng tại Ukraine khiến giá nhiên liệu toàn cầu tăng mạnh, chính phủ các nước thành viên EU đang tìm kiếm giải pháp nhằm giảm bớt những tác động kinh tế với người dân khi giá xăng tăng.
-
Thị trường
Giá xăng ở Mỹ tăng cao tác động mạnh đến những người lái xe RV
19:05' - 21/06/2022
Giá xăng có thể tăng chóng mặt, nhưng người Mỹ vẫn thích những chiếc xe RV, dòng ô tô “ngôi nhà di động”.
-
Hàng hoá
Xăng tăng nhẹ, dầu tiếp tục tăng gần 1.000 đồng/lít
15:06' - 21/06/2022
Giá dầu DO 0,05s-II tăng mạnh 999 đồng/lít, lên mức 30.019 đồng/lít; dầu hoả tăng 946 đồng, lên mức 28.785 đồng/lít.
-
Kinh tế và pháp luật
Bà Rịa-Vũng Tàu: Bắt quả tang vụ sản xuất xăng giả quy mô lớn
12:57' - 19/06/2022
Cơ quan Cảnh sát điều tra tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã thi hành lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và lệnh khám xét khẩn cấp đối với Võ Hoài Phương (ở Tp Hồ Chí Minh) do sản xuất xăng giả quy mô lớn.
-
DN cần biết
Lào tạo thuận lợi cho nhập khẩu xăng
07:39' - 19/06/2022
Bộ Tài chính Lào đã chỉ thị cho các ngành liên quan và các chốt biên giới tạo điều kiện cho hoạt động nhập khẩu xăng, bằng cách dỡ bỏ mọi thủ tục gây tắc nghẽn xe bồn chở xăng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Giải ngân đầu tư công mới đạt 60%, TP. Hồ Chí Minh nỗ lực “bứt tốc” vào cuối năm
22:29' - 10/12/2025
Sau hợp nhất, TP. Hồ Chí Minh được Thủ tướng Chính phủ giao giải ngân hơn 120.323 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách trung ương là 16.674 tỷ đồng và vốn ngân sách địa phương gần 103.649 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật ngày 10/12/2025
22:03' - 10/12/2025
Bnews/vnanet.vn điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật ngày 10/12/2025
-
Kinh tế Việt Nam
Phát triển thị trường bảo hiểm an toàn, ổn định
20:36' - 10/12/2025
Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm với 432/434 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Xử lý dứt điểm một số công trình, dự án lãng phí lớn
18:45' - 10/12/2025
Chiều 10/12, Ban Nội chính Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác ngành Nội chính Đảng năm 2025, phương hướng, nhiệm vụ năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng
18:27' - 10/12/2025
Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng với 442/444 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội thông qua luật, nghị quyết về điều ước quốc tế và hội nhập quốc tế
18:14' - 10/12/2025
Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điều ước quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Ninh Bình đề xuất xây Cảng hàng không quốc tế
17:57' - 10/12/2025
UBND tỉnh Ninh Bình vừa có tờ trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng về Đề án nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội thông qua Luật Trí tuệ nhân tạo
17:56' - 10/12/2025
Chiều 10/12, Quốc hội đã biểu quyết thông qua: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ; Luật Công nghệ cao (sửa đổi); Luật Trí tuệ nhân tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Tick xanh trách nhiệm: Hạ tầng tín nhiệm để thương mại điện tử phát triển
17:34' - 10/12/2025
Tick xanh trách nhiệm nổi lên như một cấu phần cần thiết của hạ tầng tín nhiệm, mở đường để thương mại điện tử chuyển từ tăng trưởng theo lượng sang tăng trưởng theo chất.

Khách mua xăng tại cửa hàng của Petrolimex. Ảnh: Trần Việt - TTXVN