Bộ Tài chính kết nối hỗ trợ an sinh xã hội cho tỉnh Bắc Kạn

18:22' - 17/12/2023
BNEWS Ngày 17/12, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cùng đoàn công tác đã tới thăm và làm việc với lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn, đồng thời kết nối hỗ trợ Bắc Kạn làm nhà cho hộ nghèo trên địa bàn.

Cụ thể, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đã trao 5 tỷ đồng do Tập đoàn Bảo Việt hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo Bắc Kạn; trao số tiền 500 triệu đồng do Công ty TNHH Một thành viên Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) tặng Quỹ Khuyến học tỉnh Bắc Kạn và trao 5 tỷ đồng do Tập đoàn công nghiệp-viễn thông quân đội (Viettel) hỗ trợ huyện Chợ Đồn xây dựng trường học.

 

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đăng Bình – Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn thông tin, dự ước đến hết năm 2023, tổng sản phẩm trên địa bàn theo giá so sánh đạt 8.820 tỷ đồng, tăng trưởng 6,33%, đứng thứ 6 trong vùng Trung du và miền núi phía Bắc, xếp thứ 33 trên cả nước. Về chỉ tiêu năm 2024, Bắc Kạn phấn đấu tăng trưởng kinh tế đạt 8%; GRDP bình quân đầu người đạt 56 triệu đồng; thu ngân sách năm đạt hơn 1.000 tỷ đồng.

Tỉnh Bắc Kạn kiến nghị Bộ Tài chính quan tâm trình Chính phủ xem xét hỗ trợ vốn cho tỉnh xây dựng công trình thoát lũ, vượt dòng trên tuyến đường tỉnh 257B. Xem xét kiến nghị Chính phủ quan tâm tỷ lệ phân bổ ngân sách hằng năm đối với các tỉnh có tỷ lệ che phủ rừng cao như Bắc Kạn.

Hiện nay, các doanh nghiệp chế biến gỗ đang gặp khó khăn trong vấn đề hoàn thuế thuế giá trị gia tăng (VAT) đầu vào. Để dòng vốn hoạt động của doanh nghiệp không bị đứt gãy, tỉnh Bắc Kạn đề xuất Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế xem xét việc hoàn thuế cho doanh nghiệp những phần nào có hóa đơn chứng từ đầy đủ, những phần nào hóa đơn chứng từ chưa đầy đủ thì khoanh lại xác minh hoàn vào các đợt sau; xem xét phương án cho phép doanh nghiệp nộp thuế trực tiếp cho cơ quan thuế (nộp thay cho các cơ sở cung ứng nguyên liệu) và cơ quan thuế xuất hóa đơn VAT cho doanh nghiệp..

Thực hiện Nghị định số 72/2023/NĐ-CP ngày 26/9/2023 của Chính phủ quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô, đến thời điểm hiện tại, tỉnh Bắc Kạn hiện có 111 xe/174 xe theo tiêu chuẩn định mức. Trong số 111 xe hiện có, hơn 20 xe đã quá thời gian sử dụng theo quy định, không đảm bảo an toàn trong quá trình lưu thông. Do ngân sách hạn hẹp, tỉnh Bắc Kạn đề nghị Bộ Tài chính xem xét, tạo điều kiện cấp kinh phí hoặc chuyển giao cho tỉnh xe ô tô để bố trí cho các đơn vị, địa phương. Có chính sách đặc thù và quan tâm tạo điều kiện để cán bộ công chức của tỉnh được luân chuyển, điều động và bổ nhiệm lãnh đạo quản lý tại cơ quan Thuế, Kho bạc đóng trên địa bàn tỉnh.

Sau khi nghe lãnh đạo tỉnh và một số sở, ngành của tỉnh Bắc Kạn nêu những khó khăn, vướng mắc về hoàn thuế; công tác kiểm soát chi, tăng cường chất lượng hồ sơ tài chính từ cấp xã; những bất cập liên quan đến vấn đề đào tạo, quy hoạch... đại diện lãnh đạo các cục, vụ của Bộ Tài chính đã thảo luận, hướng dẫn những nguyên tắc để tỉnh đẩy nhanh tiến độ thực hiện việc hoàn thuế; trình tự, thủ tục bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo ngành thuế; việc tháo gỡ những khó khăn trong giải ngân vốn ngân sách các chương trình, dự án; đề nghị tỉnh cần làm rõ tính cấp bách của dự án thoát lũ, vượt dòng để bảo đảm quy định trong giải ngân vốn ngân sách dự phòng; việc tổng kiểm kê quản lý tài sản công trên địa bàn; gợi ý tỉnh thực hiện xã hội hóa hỗ trợ trang bị xe theo quy định...

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đề nghị, tỉnh Bắc Kạn cần nghiên cứu kỹ và vận dụng tốt các quy định về sử dụng ngân sách đầu tư công; phát triển cơ sở hạ tầng để kết nối vùng, rút ngắn khoảng cách về giao thông thông qua nguồn vay ODA, vốn ngân sách...

Tăng cường tiếp cận, vận động doanh nghiệp để thu hút đầu tư gắn với tiềm năng của tỉnh và vùng nguyên liệu như chăn nuôi, sản phẩm gỗ, sản phẩm nông nghiệp... qua đó tiêu thụ sản phẩm cho người dân và tăng quy mô kinh tế của tỉnh; có những cách làm sáng tạo, đầu tư nhiều hàm lượng khoa học công nghệ vào các mô hình sản xuất kinh doanh; tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan hành chính và doanh nghiệp; thực hiện tốt việc bồi dưỡng, tạo nguồn tại chỗ và thực hiện công tác bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo ngành thuế...

Đối với những kiến nghị, đề xuất của Bắc Kạn, Bộ trưởng đã ghi nhận, tiếp thu, chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ xem xét giải quyết trong thời gian tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục