Bộ Tài chính phản hồi về chính sách thuế đối với công nghiệp hỗ trợ
Tại dự thảo này, Bộ Công Thương đưa ra những đề xuất, trình cấp thẩm quyền sửa đổi các Luật thuế nhằm hoàn thiện và đơn giản hóa các chính sách, thủ tục về thuế để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp công nghiệp cũng như công nghiệp hỗ trợ.
Thực tế, thời gian qua, Bộ Chính trị, Quốc hội đều đã có Nghị quyết, trong đó chỉ đạo mở rộng cơ sở thuế, hạn chế tối đa việc lồng ghép chính sách xã hội trong các sắc thuế và chính sách miễn, giảm, giãn thuế, đảm bảo tính trung lập của thuế. Triển khai các chỉ đạo này, Bộ Tài chính cũng đã có phương án.Do vậy, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương không nêu cụ thể việc sửa đổi Luật thuế Giá trị gia tăng, Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt, Luật thuế Thu nhập cá nhân trong dự thảo này mà chỉ nêu nguyên tắc chung là nghiên cứu, trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các Luật thuế nhằm khuyến khích ngành công nghiệp hỗ trợ phát triển.
Theo Bộ Tài chính, thuế suất ưu đãi đặc biệt của các dòng hàng động cơ và hộp số ô tô tại Hiệp định thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA) là 0% vào năm 2019, trong hiệp định ASEAN - Hàn Quốc (AKFTA) không được hưởng thuế suất ưu đãi đặc biệt.
Còn tại Hiệp định Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA), mức thuế suất ưu đãi lần lượt là 0%; 4,2%; 13,3%; 18%; 20% tại năm 2019. Các mức ưu đãi hiện nay bằng hoặc thấp hơn so với thuế suất nhập khẩu ưu đãi thông thường (MFN) năm 2018.
Như vậy, nếu điều chỉnh thuế suất trong AKFTA và VKFTA đang ở mức bằng hoặc thấp hơn MFN 7-25% về mức tương đương với cam kết ATIGA (0%) sẽ đẩy nhanh cam kết trong 2 hiệp định nói trên, đồng thời có thể gây ra chuyển hướng thương mại tới các nước được hưởng thuế suất ưu đãi của Hiệp định.
Bộ Tài chính cũng dẫn chứng thêm, năm 2019, kim ngạch nhập khẩu động cơ, hộp số ô tô chủ yếu đến từ Hàn Quốc (33,7%), Trung Quốc (gần 20%), ASEAN và Nhật Bản (trên 18%). Nếu doanh nghiệp muốn được hưởng thuế suất thấp có thể lựa chọn nhập khẩu từ các nước ASEAN, Nhật Bản...
Trong bối cảnh nhập khẩu động cơ, hộp số từ Hàn Quốc đang chiếm tỷ trọng lớn, Bộ Tài chính cho rằng, nếu đẩy nhanh cam kết trong AKFTA, VKFTA có thể khiến tỷ trọng này tăng lên, tăng rủi ro khi phụ thuộc vào một thị trường cũng như không đa dạng hoá nguồn cung khác nhau cho doanh nghiệp và giảm thu từ thuế nhập khẩu.
Mặt khác, ngành sản xuất lắp ráp ô tô thuộc danh mục sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên tại Nghị định 111/2015/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển công nghiệp hỗ trợ, được miễn thuế nhập khẩu 5 năm từ ngày dự án bắt đầu sản xuất với nguyên, vật liệu, linh kiện trong nước chưa sản xuất được.
Theo Bộ Tài chính, các quy định về thuế đã khuyến khích sản xuất, tạo điều kiện cho các dự án đầu tư sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ; trong đó có ngành sản xuất, lắp ráp ô tô, vì thế, đề nghị Bộ Công Thương bỏ quy định này ra khỏi dự thảo Nghị quyết.
Bộ Tài chính cũng muốn bỏ khỏi dự thảo Nghị quyết quy định về ưu đãi tín dụng riêng cho các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ. Thay vào đó sửa thành "việc vay vốn đầu tư các dự án công nghiệp hỗ trợ thực hiện theo quy định hiện hành".
Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng không ủng hộ có giải pháp ưu tiên các nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi từ các nhà tài trợ, tạo nguồn tín dụng với lãi suất ưu đãi cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ./.
- Từ khóa :
- bộ tài chính
- công nghiệp phụ trợ
- bộ công thương
Tin liên quan
-
DN cần biết
Phát triển công nghiệp hỗ trợ ô tô: Câu chuyện dung lượng thị trường và chính sách
15:16' - 02/01/2020
Để phát triển công nghiệp hỗ trợ (CNHT) ô tô, nhiều ý kiến cho rằng, cần có chính sách thúc đẩy thị trường cũng như có hỗ trợ phù hợp cho các doanh nghiệp này. nâng cao năng lực doanh nghiệp CNHT,
-
Kinh tế Việt Nam
Khai mạc chuỗi triển lãm công nghiệp hỗ trợ tại Tp. Hồ Chí Minh
13:19' - 11/12/2019
Ngày 11/12, Triển lãm quốc tế máy móc thiết bị công nghiệp tại Việt Nam năm 2019 (VIMAF) và Triển lãm sản phẩm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam năm 2019 (VSIF) đã khai mạc tại Tp. Hồ Chí Minh.
-
DN cần biết
Cơ hội thị trường cho nhà sản xuất công nghiệp hỗ trợ
13:41' - 12/09/2019
Việc phát triển công nghiệp hỗ trợ có ý nghĩa quan trọng đối với chiến lược tăng sức cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp hoàn chỉnh, giảm giá thành, tạo ra giá trị gia tăng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tựa tạo sinh kế cho người dân
15:03'
Thời gian qua, Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Tây Ninh đã giải ngân kịp thời nguồn vốn giải quyết việc làm theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ.
-
Kinh tế Việt Nam
Xu hướng phát triển mô hình khu công nghiệp xanh đang rõ nét
14:42'
Hiện nay, xu hướng phát triển bền vững hay công nghiệp xanh đang ngày càng trở nên rõ nét.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam được đánh giá là điểm đến hứa hẹn của các công ty lớn trên thế giới
13:23'
Việt Nam được cho có thể là điểm đến của hàng loạt công ty lớn trên thế giới, trong bối cảnh sự gián đoạn hoạt động sản xuất do tình hình dịch COVID-19 ở Trung Quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát một số dự án tại Đà Nẵng
13:12'
Sáng 26/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã khảo sát Khu đô thị đại học FPT; thăm, khảo sát Nhà máy sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ UAC và khu công viên phần mềm số 2.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà đầu tư quan tâm tới các dự án trọng điểm của Đà Nẵng
13:11'
Tại diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2022 được tổ chức ngày 25/6 vừa qua, UBND thành phố Đà Nẵng đã công bố danh mục dự án thu hút đầu tư vào thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2022-2026, định hướng đến 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Sóc Trăng áp dụng chuyển đổi số vào sản xuất nông nghiệp
13:03'
Chuyển đổi số đang là xu hướng tất yếu trên tất cả mọi lĩnh vực, nông nghiệp hay kinh tế nông nghiệp cũng không đứng ngoài xu hướng này.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng cục Dự trữ Nhà nước triển khai kế hoạch mua thóc dự trữ quốc gia
12:37'
Tổng cục Dự trữ Nhà nước vừa có văn bản gửi các Cục Dự trữ nhà nước khu vực yêu cầu triển khai kế hoạch mua thóc dự trữ quốc gia năm 2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Tín dụng tăng kỷ lục, nhiều doanh nghiệp vẫn kêu thiếu vốn
11:04'
Trong 6 tháng đầu năm 2022, dư nợ tín dụng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh tăng trưởng khoảng 9,3% so với cuối năm 2021. Đây cũng là mức tăng trưởng cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng yêu cầu TP.HCM khẩn trương triển khai thu phí không dừng
21:55' - 25/06/2022
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu Thành phố Hồ Chí Minh khẩn trương triển khai thu phí theo hình thức điện tử không dừng đối với các trạm thu phí trên địa bàn.