Bộ trưởng Bộ Y tế: Phải đưa được túi thuốc và gói an sinh đến tận tay người dân

17:22' - 26/08/2021
BNEWS Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các lực lượng địa phương phải đưa được túi thuốc và gói an sinh đến tận nơi cho những F0 đang cách ly, điều trị tại nhà.

Ngày 26/8, Đoàn công tác của Bộ Y tế do Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long dẫn đầu đã đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 và chăm lo, hỗ trợ y tế cho người dân trên địa bàn Phường 5, Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh.

Tại đây, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các lực lượng địa phương phải đưa được túi thuốc và gói an sinh đến tận nơi cho những F0 đang cách ly, điều trị tại nhà.

Báo cáo với Đoàn công tác, đại diện lãnh đạo Phường 5, Quận 8 cho biết, tính đến nay, địa bàn đã có 1.312 trường hợp F0/47.000 dân, chiếm khoảng 2,7% tổng dân số. Về công tác phân vùng, hiện phường có 48 vùng đỏ, 42 vùng xanh. Các biện pháp phòng, chống dịch đang được triển khai quyết liệt, đồng bộ.

Về công tác lấy mẫu xét nghiệm trong cộng đồng dân cư, phường đã tổ chức 5 đội lấy mẫu xét nghiệm lưu động, mỗi đội có khoảng 5 thành viên. Thực hiện phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, mỗi ngày, các đội xét nghiệm lưu động sẽ đến từng hộ gia đình để tuyên truyền, nhắc nhở đồng thời hướng dẫn người dân tự thực hiện xét nghiệm tại nhà.

Trường hợp có kết quả dương tính sẽ được phát thuốc, tư vấn và hướng dẫn theo dõi sức khỏe hằng ngày tại nhà.

Đoàn công tác Bộ Y tế đã đến tận từng hộ dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân; kiểm tra công tác tổ chức gói thuốc điều trị hỗ trợ cho F0 tại nhà, công tác đi chợ hộ, cung cấp gói an sinh... đến tay người dân trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Tại các điểm kiểm tra, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: Đảng, Chính phủ, ngành Y tế rất quyết liệt trong cuộc chiến với dịch bệnh ở Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và trên cả nước nói chung; đồng thời, nỗ lực hết sức chăm lo tốt nhất cho đời sống và sức khỏe nhân dân.

Vì thế, chính quyền cơ sở phải thật sự bám sát từng tổ dân phố, từng ngõ, ngách, từng người để thực hiện triệt để đảm bảo ai cũng thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch COVID-19.

Bộ trưởng đã động viên tinh thần của các lực lượng chống dịch và người dân; đồng thời, căn dặn các nhân viên y tế mặc dù hướng dẫn người dân tự test nhanh nhưng phải kiểm soát. Người dân tự theo dõi sức khỏe, nếu có vấn đề cần liên hệ với đội y tế phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng.

"Trong trường hợp nếu người dân bị ho, cán bộ y tế phát gói thuốc ngay. Các địa phương phải tập trung vào vận hành Trạm Y tế lưu động, đưa y tế xuống gần dân nhất", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, từ ngày 27/8, Bộ Y tế cùng Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh sẽ đưa thuốc kháng virus Molnupiravir vào cộng đồng điều trị cho F0. Molnupiravir là sản phẩm được hãng dược phẩm Merck của Mỹ và Công ty Ridgeback của Đức nghiên cứu phát triển, nhằm điều trị COVID-19 cho bệnh nhân từ nhẹ đến trung bình.

Hiện, viên nang Molnupiravir 400mg do Công ty trách nhiệm hữu hạn Liên doanh Stellapharm Việt Nam sản xuất. Stella sẽ cung cấp hơn 2,3 triệu viên để điều trị miễn phí cho 116.000 F0 tại cộng đồng ở Thành phố Hồ Chí Minh.

"Ngay khi thuốc kháng virus về, các Trạm Y tế lưu động, tổ/đội y tế cơ sở phát các túi thuốc đến F0. Túi thuốc sẽ có thuốc điều trị kháng virus, thuốc hỗ trợ điều trị triệu chứng (sốt, ho, long đờm); thuốc điều trị các biến chứng đông máu, Vitamnin C...

Đội y tế khi phát thuốc cần nhấn mạnh trong túi thuốc có thuốc điều trị kháng virus để người dân yên tâm", Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục