Thí điểm chương trình túi an sinh combo nông sản trong mùa dịch

13:28' - 24/08/2021
BNEWS Tổ công tác 970 Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa gửi công văn đề nghị Ủy ban nhân dân Tp. Hồ Chí Minh phối hợp thực hiện chương trình túi an sinh combo nông sản.

Nhằm hỗ trợ việc cung ứng lương thực thực phẩm cho người dân Tp. Hồ Chí Minh trong thời gian thực hiện nghiêm “ai ở đâu ở yên đó”, vừa duy trì hoạt động kết nối, tiêu thụ nông sản cho nông dân, Tổ công tác 970 Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa gửi công văn đề nghị Ủy ban nhân dân Tp. Hồ Chí Minh phối hợp thực hiện chương trình túi an sinh combo nông sản.

Hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ Quận 3 đi chợ giúp dân mua hàng hóa, thực phẩm trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội. Ảnh: Thanh Vũ - TTXVN 

Thời gian qua, Tổ công tác 970 Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã thực hiện kết nối sản xuất và tiêu thụ nông sản cho nhiều tỉnh, thành phố Nam bộ. Đến nay đã có trên 1.250 đầu mối cung cấp nông sản và thực phẩm đăng ký, sản phẩm cung cấp rất đa dạng gồm: thủy hải sản, rau củ quả các loại, trái cây các loại; trứng và thịt; lương thực; nông sản chế biến và thực phẩm thiết yếu khác. Tổ công tác cũng đã thí điểm chương trình túi an sinh kết hợp 5 loại nông sản tổng trọng lượng 10kg/túi (Combo 10kg/túi).
Chương trình gồm 3 gói chính: Combo bình dân giá 100.000 đồng/túi 10kg gồm các loại rau ăn củ như khoai lang, khoai môn nhỏ, củ sắn, khóm, chanh, củ cải trắng, dưa leo; combo trung bình giá 150.000 đồng/túi 10kg gồm rau ăn củ, rau ăn lá và trứng; combo hạng cao hơn giá 200.000 đồng/túi 10kg gồm rau ăn củ, rau ăn lá, gạo và trứng. Ngoài ra, còn nhiều combo kết hợp thủy hải sản, thịt các loại và trứng...
Ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổ tưởng Tổ công tác 970 thông tin: Chương trình “Combo 10kg/túi” đã nhận được sự hưởng ứng từ các tỉnh cung ứng nông sản, thực phẩm vùng Đồng bằng sông Cửu Long cũng như phía có nhu cầu tại Tp. Hồ Chí Minh.

Đến nay, chương trình “Combo 10kg/túi” đã xây dựng được mạng lưới các nhà kho nhận hàng và có khả năng cung cấp cho Tp. Hồ Chí Minh từ 80.000 – 100.000 túi lương thực, thực phẩm/ngày (800 – 1.000 tấn/ngày); nếu có hỗ trợ vận chuyển thì khả năng cung cấp lên khoảng 120.000 - 130.000 túi/ngày, (tương đương 1.200 - 1.300 tấn sản phẩm/ngày).
Theo báo cáo và đề xuất của các tỉnh, khả năng cung cấp hàng hóa của các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long về Tp. Hồ Chí Minh lên đến 4.549 tấn/ngày và khả năng phân phối của các đầu mối đăng ký bán hàng theo combo 10kg/túi lên đến 1.535 tấn/ngày nếu được hỗ trợ vận chuyển hàng từ người bán đến người mua.
Để góp phần giảm ùn ứ nông sản cho nông dân ở các tỉnh và giúp người dân thành phố được tiếp cận gói combo 10kg nông sản giá bình dân, giúp người mua và người bán combo tự liên lạc mua – bán – thanh toán trực tiếp với nhau thông qua ứng dụng mạng xã hội sẵn có như zalo, facebook, email; đồng thời giảm áp lực của lực lượng chức năng trong việc cung cấp lương thực, thực phẩm thiết yếu tới người dân trong thời gian siết chặt giãn cách xã hội, Tổ công tác 970 Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Ủy ban nhân dân Tp. Hồ Chí Minh ưu tiên triển khai mô hình “Combo 10kg/túi” nông sản tại Tp. Hồ Chí Minh.
Trước mắt, Ủy ban nhân dân Thành phố chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Sở Công Thương Thành phố thí điểm triển khai mô hình “Combo 10kg/túi” theo hình thức cho phép các doanh nghiệp đăng ký địa điểm giao nhận hàng hóa đủ điều phòng kiện chống dịch, người mua và người bán “tự mua – bán - thanh toán” trực tiếp. Ưu tiên cấp phép cho phương tiện của doanh nghiệp thí điểm mô hình “Combo 10kg/túi” được vận chuyển hàng hóa đến nơi tập trung người mua, hoặc hỗ trợ xe của cơ quan nhà nước đến chuyển combo từ người bán đến người mua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục