Bộ trưởng Dầu mỏ Nigeria: OPEC sẽ giảm sản lượng dù chỉ Nga tham gia

08:48' - 08/12/2016
BNEWS Bộ trưởng Dầu mỏ Nigeria Emmanuel Ibe Kachikwu khẳng định thỏa thuận cắt giảm sản lượng của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) sẽ được thực thi.
Bộ trưởng Dầu mỏ Nigeria: OPEC sẽ giảm sản lượng dù chỉ Nga tham gia. Ảnh: an24.net

Ngày 7/12, ông Emmanuel Ibe Kachikwu khẳng định thỏa thuận này sẽ thành hiện thực cho dù chỉ mình Nga, nước sản xuất chủ chốt ngoài OPEC, cam kết hạn chế sản lượng khai thác tại cuộc họp dự kiến diễn ra ở Vienna (Áo) cuối tuần này.

Tại cuộc họp chính thức cấp bộ trưởng diễn ra hôm 30/11 ở Vienna (Áo), các thành viên OPEC đã nhất trí cắt giảm sản lượng 1,2 triệu thùng/ngày bắt đầu từ tháng 1/2017, với mục tiêu giảm tình trạng dư cung trên thị trường và vực dậy giá dầu vốn đã giảm hơn 50% từ mức đỉnh điểm hồi tháng 6/2014. OPEC hy vọng các nhà sản xuất ngoài khối sẽ đóng góp mức giảm 600.000 thùng/ngày, với Nga đã thông báo sẽ giảm 300.000 thùng/ngày.

Khi được hỏi liệu OPEC có sẵn sàng thúc đẩy thỏa thuận cắt giảm sản lượng trong trường hợp chỉ mình Nga cam kết tham gia, ông Kachikwu khẳng định: "OPEC sẽ thực thi nghiêm túc thỏa thuận Vienna.

Tuy nhiên, chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các nhà sản xuất còn lại". Phát biểu trước báo giới bên lề Hội nghị Bloomberg Markets diễn ra ngày 7/12 ở thủ đô Abu Dhabi của Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), ông Kachikwu cho biết OPEC muốn chứng kiến các nhà sản xuất ngoài khối tham gia thỏa thuận cắt giảm sản lượng nhưng trong bất cứ trường hợp nào, các thành viên OPEC sẽ vẫn thực thi thỏa thuận nhằm đưa sản lượng của khối xuống 32,5 triệu thùng/ngày từ đầu năm tới.

Theo người đứng đầu Bộ Dầu mỏ Nigeria, là nước thành viên được miễn tham gia thỏa thuận cắt giảm sản lượng do hoạt động bị đình trệ vì bất ổn, Nigeria hy vọng tăng sản lượng khai thác lên 2,1 triệu thùng/ngày từ tháng tới. Mười bốn nước sản xuất ngoài OPEC, trong đó có Nga, đã được mời tới dự cuộc họp với OPEC tại thủ đô Vienna của Áo vào ngày 10/12 tới để thảo luận các cam kết cắt giảm từ những nhà sản xuất ngoài khối.

Còn Bộ trưởng Năng lượng UAE Suhail bin Mohammed al-Mazroui cho biết ông lạc quan về khả năng các nhà sản xuất không thuộc OPEC sẽ tham gia thỏa thuận cắt giảm sản lượng. Theo ông Mazroui, thị trường dầu mỏ cần có các mức giá hợp lý để khuyến khích đầu tư vào hoạt động sản xuất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục