Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo: Lãng phí sách giáo khoa là có thật
* Lãng phí là có thật
Trả lời đại biểu Huỳnh Thanh Cảnh (Bình Thuận) về thực trạng, trách nhiệm và giải pháp khắc phục tình trạng lãng phí sách giáo khoa, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay, với thực trạng sử dụng sách giáo khoa như vừa qua, việc lãng phí là có thật.
Nguyên nhân có nhiều, song trước hết là do việc thiết kế sách giáo khoa hiện hành còn có các dạng bài tập khiến học sinh dễ viết, vẽ trực tiếp vào sách giáo khoa, dẫn đến không sử dụng được nhiều lần.
Mặc dù việc thiết kế này mang tính chuyên môn, được các tác giả tiếp thu kinh nghiệm quốc tế, nhưng trong hoàn cảnh nước ta còn nghèo thì chưa thực sự phù hợp, gây ra sự lãng phí.
Với trách nhiệm của mình, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các giải pháp nhằm hạn chế sự lãng phí. Trong một số sách giáo khoa đã có nội dung hướng dẫn giáo viên và học sinh ghi kết quả làm bài vào vở ghi. Bộ cũng đã tổ chức các đợt tập huấn cho giáo viên việc hướng dẫn học sinh sử dụng sách theo hướng tiết kiệm, lâu bền.
Tuy nhiên, hiệu quả của các giải pháp này còn hạn chế. Với trách nhiệm của Bộ trưởng, tôi nhận trách nhiệm về việc này, Bộ trưởng nói.
Trước phản ánh của đại biểu Quốc hội và cử tri gần đây, theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tiếp thu, ban hành Chỉ thị 3798 chỉ đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các cơ sở giáo dục tại địa phương sử dụng, bảo quản sách giáo khoa và hướng dẫn học sinh hạn chế viết vào sách giáo khoa trong quá trình thực hiện các hoạt động học.
Bộ sẽ tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn việc sử dụng sách giáo khoa đúng cách để rèn luyện ý thức giữ gìn, tiết kiệm cho học sinh.
Bộ trưởng cho biết, tới đây, khi biên soạn sách giáo khoa mới, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các nhà xuất bản thiết kế các dạng bài tập trong sách giáo khoa theo hướng hạn chế viết, vẽ trực tiếp vào sách giáo khoa.
Bộ cũng đề nghị các trường phát động phong trào giữ gìn sách giáo khoa, quyên góp xây dựng thư viện sách giáo khoa để học sinh có thể sử dụng miễn phí hoặc hỗ trợ học sinh các vùng khó khăn.
* Làm rõ vấn đề chi trả lương cho bảo vệ, nhân viên tạp vụ trong trường học
Chiều 31/10, đại biểu Châu Quỳnh Dao (Kiên Giang) chất vấn Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo về nghịch lý, các vị trí việc làm như nhân viên bảo vệ trường học, nhân viên tạp vụ không được ngân sách chi trả lương trong khi Thông tư số 16 của Bộ có hiệu lực từ tháng 9/2018 lại không cho phép huy động xã hội hóa để chi trả công việc này.
Giải đáp, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay, vị trí việc làm trong các cơ sở giáo dục công lập quy định trong Thông tư 16 đối với các cơ sở giáo dục phổ thông và Thông tư 06 đối với các cơ sở giáo dục mầm non đã được thống nhất với Bộ Nội vụ.
Trong các thông tư trên có quy định vị trí việc làm cho các lao động hợp đồng bảo vệ và tạp vụ. Kinh phí chi trả thực hiện hợp đồng cho các công việc này đã được quy định tại Nghị định 68 của Chính phủ, như vậy trong các quy định đã có dự toán ngân sách cho các hoạt động này.
Việc Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đây ban hành Thông tư 16 thay thế Thông tư 29 nhằm khắc phục việc lạm thu và tạo điều kiện cho việc thu hút các nguồn tài trợ xã hội cho các hoạt động về xây dựng cơ sở vật chất trường lớp.
Thông tư không cản trở việc thu hút các nguồn xã hội hóa nhưng nguồn thu hút để chi cho con người thì trong vị trí việc làm và ngân sách đã quy định.
Trao đổi lại, đại biểu Châu Quỳnh Dao chia sẻ những khó khăn của ngân sách Nhà nước và những khó khăn của ngành Giáo dục và Đào tạo trong thời gian qua. “Là một phụ huynh, chắc chắn chúng ta đều khao khát cho con em mình được học tập trong một môi trường tốt nhất, xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện, lành mạnh để các cháu phát triển hoàn thiện về nhân cách. Do đó, một trong những vị trí rất cần thiết trong trường học, đó chính là nhân viên bảo vệ và tạp vụ. Dù là quan điểm của chúng ta, miễn là lao động chân chính đều là vinh quang, họ là những người lao động hy sinh tầm lặng nhưng thực tế bản thân chịu rất nhiều thiệt thòi và điều tôi muốn trao đổi ở đây là thực tế ngân sách mà Bộ Tài chính không cấp, chỉ cấp cho giáo viên”, đại biểu nói.
Theo đại biểu Châu Quỳnh Dao, trước đây Thông tư số 55 của Bộ không cho phép huy động xã hội hóa và Thông tư 16 năm 2018 cũng không cho phép, mục đích là không muốn tạo gánh nặng cho phụ huynh học sinh nhưng vấn đề này hết sức cần thiết. Những vấn đề bức thiết mà ngân sách Nhà nước không đủ điều kiện, không đủ nguồn lực thì chắc chắn phụ huynh sẽ thông cảm và chia sẻ. Điều đại biểu mong mỏi là cần phải quy định rõ “Một là ngân sách Nhà nước phải chi trả, hai là sửa đổi Thông tư số 16, như vậy đem lại động lực tinh thần rất lớn cho nhân viên bảo vệ và nhân viên tạp vụ".
Về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ trao đổi xung quanh việc ngân sách chi hay xã hội hóa liên quan tới Thông tư 16./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đại biểu quốc hội chất vấn một loạt vấn đề về lĩnh vực giao thông
14:26' - 01/11/2018
Một loạt vấn đề liên quan đến lĩnh vực giao thông đã được đại biểu Quốc hội đặt ra và người đứng đầu ngành Giao thông Vận tải giải đáp trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng 1/11.
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: CPTPP - Cơ hội và thách thức của doanh nghiệp Việt
14:04' - 01/11/2018
Hiệp định CPTPP với mức độ cam kết mở cửa thị trường rất lớn và kỳ vọng mở ra nhiều cơ hội để Việt Nam mở rộng xuất khẩu cũng tăng lên và tiến sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Không thể thiếu Quy hoạch xây dựng tỉnh
11:45' - 01/11/2018
Nhiều chuyên gia khẳng định, không thể thiếu Quy hoạch xây dựng tỉnh trong Dự án Luật Sửa đổi, bổ sung các Luật có liên quan đến quy hoạch.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện 4 Nghị quyết của Bộ Chính trị
13:32'
Tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện 4 Nghị quyết do Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức diễn ra sáng 16/9, Tổng Bí thư Tô Lâm có bài phát biểu quan trọng chỉ đạo Hội nghị.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết số 70-NQ/TW: Bảo đảm vững chắc an ninh năng lượng cho sự phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới
13:12'
Nghị quyết số 70-NQ/TW yêu cầu về bảo đảm vững chắc an ninh năng lượng cho sự phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới; xác định rõ an ninh năng lượng là một bộ phận trọng yếu của an ninh quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Triển khai quyết liệt các Nghị quyết sẽ bồi đắp thêm động lực mới, tạo xung lực mạnh mẽ để bứt phá
13:03'
Tổng Bí thư Tô Lâm nêu rõ, tinh thần xuyên suốt của Nghị quyết 59 và ba nghị quyết số 70-71-72 là chuyển nhanh từ “ban hành chủ trương” sang “quản trị thực thi”.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lên đường tham dự Đại hội đồng AIPA-46 và thăm chính thức Malaysia
13:02'
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng Phu nhân Nguyễn Thị Thanh Nga và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội, lên đường tham dự AIPA-46.
-
Kinh tế Việt Nam
Hơn 7 triệu khách tham quan phân khu Bộ Xây dựng tại Triển lãm thành tựu đất nước
12:04'
Tại lễ bế mạc triển lãm, Bộ Xây dựng đã được Thủ tướng tặng Bằng khen và Ban tổ chức trao Giải thưởng “Không gian trưng bày tiêu biểu”.
-
Kinh tế Việt Nam
Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện đột phá phát triển giáo dục và đào tạo
11:19'
Chính phủ vừa có Nghị quyết số 281/NQ-CP ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22 tháng 8 năm 2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Triển khai giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân
11:04'
Chính phủ vừa có Nghị quyết 282/NQ-CP ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 72-NQ/TW ngày 9 tháng 9 năm 2025 của Bộ Chính trị.
-
Kinh tế Việt Nam
VNX và FTSE ký kết Biên bản ghi nhớ thiết lập mối quan hệ hợp tác chiến lược
11:01'
Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) nhằm thiết lập mối quan hệ hợp tác chiến lược nhằm nâng cao hạ tầng thị trường vốn và thúc đẩy hội nhập quốc tế của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Nghị quyết số 71, khai thông điểm nghẽn, tạo đột phá, hiện đại hóa, chấn hưng giáo dục
10:58'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ 7 nhiệm vụ, giải pháp đột phá phát triển giáo dục và đào tạo để góp phần thực hiện thành công 2 mục tiêu chiến lược 100 năm.