Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Việt Nam sẽ tuyên bố chiến lược chuyển đổi số quốc gia

14:36' - 17/04/2019
BNEWS Ngày 17/4, tại Hà Nội diễn ra Hội thảo và Triển lãm quốc tế về an toàn, an ninh mạng Việt Nam 2019 do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức.
Toàn cảnh Hội thảo và Triển lãm quốc tế về an toàn, an ninh mạng Việt Nam 2019. Ảnh: Hằng Trần/BNEWS/TTXVN

Ngày 17/4, tại Hà Nội diễn ra Hội thảo và Triển lãm quốc tế về an toàn, an ninh mạng Việt Nam 2019 do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức. 

Khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, an toàn, an ninh không gian mạng là điều kiện cơ bản, là yếu tố sống còn để thực hiện thành công chuyển đổi số quốc gia. Nó tạo ra môi trường an toàn để Chính phủ, doanh nghiệp và người dân sử dụng công nghệ số. Việt Nam mong muốn và phải tạo ra một không gian an toàn để thực hiện các giao dịch số. Từ nhu cầu này sẽ tạo ra các sản phẩm và dịch vụ về an toàn, an ninh không gian mạng và phát triển các doanh nghiệp an ninh mạng đẳng cấp quốc tế.

Năm 2019 này, Việt Nam sẽ tuyên bố chiến lược chuyển đổi số quốc gia, để xây dựng nền kinh tế số, xã hội số.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết thêm, không gian mạng là tương lai của thế giới. Cường quốc an ninh mạng thì cũng giống như cường quốc quân sự trong thế giới thực. Cùng một vạch xuất phát với tất cả các nước khác, lại có nguồn nhân lực an ninh mạng vào loại tốt trên thế giới, Việt Nam thành cường quốc an ninh mạng, bảo vệ Việt Nam, bảo vệ hoà bình thế giới.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, năm 2019 các dự án đầu tư công nghệ thông tin phải có hạng mục an toàn, an ninh mạng; phát triển các doanh nghiệp, sản phẩm và nhân lực an toàn, an ninh mạng Việt Nam; giám sát chặt chẽ an toàn không gian mạng; đảm bảo an toàn mạng cho các cơ quan của Chính phủ và các hạ tầng trọng yếu quốc gia, có khả năng phục hồi khi bị tấn công.

Mỗi cơ quan này phải có ít nhất một tổ chức hoặc một doanh nghiệp đảm bảo an toàn, an ninh mạng. Năm 2019 không để xảy ra việc các mạng của cơ quan nhà nước bị đột nhập lấy cắp thông tin.

Hội thảo và Triển lãm quốc tế về an toàn, an ninh mạng Việt Nam sẽ được tổ chức thường niên, là cơ hội để các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp an toàn, an ninh mạng mở rộng mối quan hệ hợp tác, đoàn kết hơn nữa trong việc bảo đảm an toàn, an ninh mạng. 

Cũng trong ngày 17/4, Cục An toàn thông tin và Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) cùng với 5 thành viên sáng lập công bố và ra mắt Liên minh xử lý mã độc và phòng chống tấn công mạng.

Tại Hội thảo và Triển lãm  lần này, có nhiều sản phẩm và dịch vụ an toàn, an ninh mạng được giới thiệu tại triển lãm. Trong đó, có nhiều sản phẩm và dịch vụ đã được đưa vào sử dụng cho các cơ quan Chính phủ và doanh nghiệp Việt Nam. Bên cạnh các sản phẩm và dịch vụ của nước ngoài là các sản phẩm và dịch vụ của Việt Nam.

>>>Thủ tướng: Phải đưa Việt Nam đạt thứ hạng cao về ICT

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục