Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Đẩy tiến độ nhưng ưu tiên số 1 vẫn là chất lượng
Triển khai các Nghị quyết của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2022, trong thời gian tới, áp lực giải ngân vốn đầu tư công của ngành giao thông vận tải rất lớn khi các dự án trọng điểm quốc gia đồng loạt triển khai.
Bên cạnh những giải pháp đẩy nhanh giải ngân nguồn vốn thì việc bảo đảm chất lượng công trình được Bộ Giao thông Vận tải đặt lên hàng đầu. Phóng viên TTXVN có cuộc trao đổi với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể xung quanh vấn đề này.
Phóng viên: Xin Bộ trưởng chia sẻ những giải pháp của ngành giao thông trong thúc đẩy giải ngân nguồn vốn đầu tư? Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Trong 4 năm tới, mỗi năm, ngành giao thông vận tải được giao giải ngân số vốn đầu tư công khoảng 80 nghìn tỷ đồng, đây sẽ là áp lực rất lớn.Cùng với các cơ chế, chính sách được Quốc hội, Chính phủ cho phép, Bộ Giao thông Vận tải xác định một số giải pháp trọng tâm; trong đó, đối với nhà thầu phải quyết liệt, nếu không bảo đảm tiến độ cam kết sẽ bị nhắc nhở, cảnh cáo, sau đó là cắt hợp đồng, tịch thu bảo lãnh hợp đồng, cấm đấu thầu.
Nhà thầu sau khi trúng thầu phải triển khai công việc nghiêm túc. Với các ban quản lý dự án, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu phải cam kết tiến độ, xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng.
Ngoài ra, một giải pháp quan trọng khác đó là việc Bộ Giao thông Vận tải sẽ thực hiện điều chuyển vốn giữa các dự án. Dự án nào giải ngân tốt được bổ sung vốn, dự án nào chậm sẽ điều chuyển vốn. Ban quản lý dự án nào giải ngân chậm sẽ cắt vốn để chuyển sang ban khác.Đặc biệt, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương trong quá trình triển khai các dự án để tháo gỡ vướng mắc, tăng cường tiến độ giải ngân.
Phóng viên: Quản lý chất lượng công trình xây dựng giao thông luôn được quan tâm hàng đầu. Tuy nhiên, vẫn còn những "hạt sạn", những sự cố xảy ra trong quá trình triển khai. Bộ trưởng có thể cho biết vì sao vẫn còn những sự cố như vậy? Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Trước tiên, quan điểm của Bộ Giao thông Vận tải về xử lý các vụ việc liên quan đến tiến độ và chất lượng công trình giao thông là rõ ràng và thông suốt. Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải sẽ xử lý nghiêm, triệt để, đúng quy định pháp luật liên quan đến chất lượng công trình giao thông và không có vùng cấm. Về quản lý chất lượng công trình, hiện nay, tiêu chuẩn, quy trình, quy phạm chuyên ngành về quản lý chất lượng đã được pháp luật quy định rõ. Điều này thể hiện cụ thể trách nhiệm của chủ đầu tư, cơ quan triển khai, trách nhiệm của tư vấn, trách nhiệm của giám sát, trách nhiệm của nhà thầu… Chúng ta cũng biết rằng, dự án giao thông thường là những dự án lớn, có địa chất phức tạp, kết cấu và tải trọng cũng rất phức tạp, đòi hỏi tư vấn thiết kế, tư vấn khảo sát phải làm đúng chức năng nhiệm vụ để thu thập số liệu tính toán chính xác, kỹ lưỡng các thông số kỹ thuật, từ đó đưa ra các giải pháp thi công đảm bảo. Do đó, đối với các chủ đầu tư muốn công trình đảm bảo chất lượng, trước tiên phải chọn được tư vấn giỏi, tư vấn mà am hiểu, có kinh nghiệm sẽ giúp các dự án đảm bảo chất lượng đề ra. Tránh tính trạng công trình kém chất lượng do sai sót từ tư vấn hay công trình không đảm bảo chất lượng do tư vấn giám sát kém. Chúng ta cũng thấy rằng, nếu chủ đầu tư chọn các nhà thầu yếu không đúng quy trình, quy định, kém về năng lực, kinh nghiệm thì rất dễ xảy ra các vấn đề về chất lượng công trình, hậu quả khó lường. Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu tất cả cơ quan, đơn vị tham gia xây dựng các dự án đều phải đặt vấn đề chất lượng công trình lên hàng đầu. Để cảnh báo từ xa đối với các địa phương, Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị các địa phương khi giao các dự án cho các ban quản lý dự án cũng phải đánh giá năng lực kinh nghiệm của đội ngũ nhân lực, nếu đủ kinh nghiệm, năng lực thì giao còn nếu không thì phải giao cho các ban có năng lực chuyên nghiệp khác. Khi ban quản lý dự án có kinh nghiệm, chuyên nghiệp sẽ giúp chủ đầu tư chủ động hơn trong việc kiểm soát chất lượng công trình. Bộ Giao thông Vận tải sẽ kiên quyết xử lý các nhà thầu để xảy ra vi phạm về chất lượng công trình; yêu cầu nhà thầu khắc phục hư hỏng xảy ra, xử phạt theo quy định hợp đồng. Nếu vi phạm đến mức phải chấm dứt hợp đồng, nhà thầu đó sẽ bị cấm tham gia các dự án tiếp theo của ngành giao thông. Phóng viên: Để đảm bảo chất lượng công trình, trong thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tăng cường các giải pháp nào thưa Bộ trưởng? Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Bộ Giao thông Vận tải đã thiết kế vận hành một hệ thông quản lý chất lượng từ cấp cao nhất là lãnh đạo Bộ, rồi đến Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, các vụ, lãnh đạo các cơ quan đơn vị, đặc biệt là lãnh đạo các chủ đầu tư. Hệ thống này vận hành thông suốt từ lãnh đạo Bộ cho đến người thực hiện. Để vận hành hệ thống này, thời gian qua, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã họp liên tục để đưa ra các chỉ đạo, đảm bảo tất cả các cơ quan nằm trong hệ thống thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ. Từ việc lập dự án cho đến thiết kế, tổ chức thi công, giám sát vận hành dự án phải đúng quy định của pháp luật. Hệ thống này sẽ tổ chức họp thường xuyên, định kỳ nhằm ra soát, tổng kết đánh giá tiến độ, chất lượng của từng dự án. Bất cứ sự cố, sự việc nào phải được công khai để có những giải pháp xử lý ngay, không để đến giai đoạn cuối mới phát hiện được và xử lý thì quá muộn, hậu quả sẽ rất lớn. Lãnh đạo Bộ thường xuyên cảnh báo đến tất cả những đối tượng tham gia dự án về nguy cơ có thể xảy ra đối với chất lượng công trình, việc chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra các sự cố về công trình… Như vậy, để đảm bảo chất lượng công trình thì từ khâu lập dự án đầu tư, thiết kế, thi công... của các dự án đều phải được kiểm tra, rà soát chặt chẽ, nghiêm ngặt theo đúng quy định. Bộ Giao thông Vận tải luôn xác định việc đảm bảo chất lượng công trình là nhiệm vụ đặt lên hàng đầu. Phóng viên: Xin cảm ơn Bộ trưởng!Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải đã giải ngân gần 15% tổng vốn đầu tư công
17:48' - 31/03/2022
Bộ Giao thông Vận tải cho biết, năm 2022, Bộ được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước là 50.328 tỷ đồng, gồm 4.877 tỷ đồng vốn nước ngoài và 45.451 tỷ đồng vốn trong nước.
-
DN cần biết
Bộ Giao thông Vận tải đề xuất cho IPP Air Cargo kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hoá
17:43' - 31/03/2022
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa cho Công ty cổ phần IPP Air Cargo.
-
Doanh nghiệp
Bộ Giao thông Vận tải đồng ý thí điểm giảm giá vé qua trạm BOT cầu Thái Hà
13:03' - 31/03/2022
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ VN; Công ty cổ phần BOT cầu Thái Hà về thí điểm giảm mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ để tháo gõ khó khăn tại trạm thu phí cầu Thái Hà, tỉnh Thái Bình.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải tăng tốc giải quyết vật liệu đất đắp cho cao tốc Bắc - Nam
11:41' - 18/03/2022
Với số lượng đất đắp các dự án cao tốc Bắc - Nam vào khoảng 8,45 triệu m3, Bộ Bộ Giao thông Vận tải tăng tốc giải quyết vấn đề này ngay trong tháng 3.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam đang trên hành trình trở thành một nền kinh tế có thu nhập cao
21:37' - 31/03/2025
Việt Nam đang trên hành trình trở thành một nền kinh tế có thu nhập cao, với tốc độ tăng trưởng thuộc nhóm nhanh nhất Đông Nam Á.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông quan hàng hóa cửa khẩu Săm Pun (Việt Nam) - Điền Bồng (Trung Quốc)
21:23' - 31/03/2025
Ngày 31/3, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Giang cùng Cục Thương vụ Châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) tổ chức lễ thông quan hàng hóa tại cửa khẩu Săm Pun (Việt Nam) - Điền Bồng (Trung Quốc).
-
Kinh tế Việt Nam
Hợp tác phát triển đường sắt giữa Việt Nam – Hàn Quốc
20:19' - 31/03/2025
Ngày 31/3, Bộ Xây dựng Việt Nam phối hợp với Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc (MOLIT) đã tổ chức Diễn đàn Hợp tác đường sắt Việt Nam - Hàn Quốc năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Bỉ
19:52' - 31/03/2025
Chiều 31/3, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc gặp với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Các vấn đề châu Âu và Hợp tác phát triển Bỉ Maxime Prevot.
-
Kinh tế Việt Nam
Những tiếng nói kỳ vọng từ các doanh nghiệp
19:28' - 31/03/2025
Mặc dù có đóng góp lớn cho nền kinh tế, song kinh tế tư nhân vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, trở ngại.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Bỉ ký kết hợp tác phát triển bền vững và ứng phó biến đổi khí hậu
19:23' - 31/03/2025
Biến đổi khí hậu đang là thách thức toàn cầu, đặc biệt với Việt Nam – một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế tư nhân: Dấu ấn trong kiến thiết hạ tầng
19:13' - 31/03/2025
Với ba đột phá chiến lược của đất nước: thể chế - hạ tầng - nhân lực, có thể nói dấu ấn kinh tế tư nhân in đậm trong đột phá hạ tầng của Việt Nam những năm gần đây.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế tư nhân: Vững mạnh cùng kinh tế đất nước
19:12' - 31/03/2025
Kinh tế tư nhân phải là lực lượng tiên phong trong kỷ nguyên mới, thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa nền kinh tế, nâng cao sức cạnh tranh quốc gia, có trách nhiệm xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Chính sách, Chiến lược Trung ương Trần Lưu Quang: Động lực chiến lược cho Việt Nam trong kỷ nguyên mới
19:02' - 31/03/2025
Trên bước đà chuẩn bị cho kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân một lần nữa được Đảng, Nhà nước đặt nhiều kỳ vọng bứt phá và phát triển.