Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Đẩy tiến độ nhưng ưu tiên số 1 vẫn là chất lượng
Triển khai các Nghị quyết của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2022, trong thời gian tới, áp lực giải ngân vốn đầu tư công của ngành giao thông vận tải rất lớn khi các dự án trọng điểm quốc gia đồng loạt triển khai.
Bên cạnh những giải pháp đẩy nhanh giải ngân nguồn vốn thì việc bảo đảm chất lượng công trình được Bộ Giao thông Vận tải đặt lên hàng đầu. Phóng viên TTXVN có cuộc trao đổi với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể xung quanh vấn đề này.
Phóng viên: Xin Bộ trưởng chia sẻ những giải pháp của ngành giao thông trong thúc đẩy giải ngân nguồn vốn đầu tư? Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Trong 4 năm tới, mỗi năm, ngành giao thông vận tải được giao giải ngân số vốn đầu tư công khoảng 80 nghìn tỷ đồng, đây sẽ là áp lực rất lớn.Cùng với các cơ chế, chính sách được Quốc hội, Chính phủ cho phép, Bộ Giao thông Vận tải xác định một số giải pháp trọng tâm; trong đó, đối với nhà thầu phải quyết liệt, nếu không bảo đảm tiến độ cam kết sẽ bị nhắc nhở, cảnh cáo, sau đó là cắt hợp đồng, tịch thu bảo lãnh hợp đồng, cấm đấu thầu.
Nhà thầu sau khi trúng thầu phải triển khai công việc nghiêm túc. Với các ban quản lý dự án, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu phải cam kết tiến độ, xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng.
Ngoài ra, một giải pháp quan trọng khác đó là việc Bộ Giao thông Vận tải sẽ thực hiện điều chuyển vốn giữa các dự án. Dự án nào giải ngân tốt được bổ sung vốn, dự án nào chậm sẽ điều chuyển vốn. Ban quản lý dự án nào giải ngân chậm sẽ cắt vốn để chuyển sang ban khác.Đặc biệt, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương trong quá trình triển khai các dự án để tháo gỡ vướng mắc, tăng cường tiến độ giải ngân.
Phóng viên: Quản lý chất lượng công trình xây dựng giao thông luôn được quan tâm hàng đầu. Tuy nhiên, vẫn còn những "hạt sạn", những sự cố xảy ra trong quá trình triển khai. Bộ trưởng có thể cho biết vì sao vẫn còn những sự cố như vậy? Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Trước tiên, quan điểm của Bộ Giao thông Vận tải về xử lý các vụ việc liên quan đến tiến độ và chất lượng công trình giao thông là rõ ràng và thông suốt. Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải sẽ xử lý nghiêm, triệt để, đúng quy định pháp luật liên quan đến chất lượng công trình giao thông và không có vùng cấm. Về quản lý chất lượng công trình, hiện nay, tiêu chuẩn, quy trình, quy phạm chuyên ngành về quản lý chất lượng đã được pháp luật quy định rõ. Điều này thể hiện cụ thể trách nhiệm của chủ đầu tư, cơ quan triển khai, trách nhiệm của tư vấn, trách nhiệm của giám sát, trách nhiệm của nhà thầu… Chúng ta cũng biết rằng, dự án giao thông thường là những dự án lớn, có địa chất phức tạp, kết cấu và tải trọng cũng rất phức tạp, đòi hỏi tư vấn thiết kế, tư vấn khảo sát phải làm đúng chức năng nhiệm vụ để thu thập số liệu tính toán chính xác, kỹ lưỡng các thông số kỹ thuật, từ đó đưa ra các giải pháp thi công đảm bảo. Do đó, đối với các chủ đầu tư muốn công trình đảm bảo chất lượng, trước tiên phải chọn được tư vấn giỏi, tư vấn mà am hiểu, có kinh nghiệm sẽ giúp các dự án đảm bảo chất lượng đề ra. Tránh tính trạng công trình kém chất lượng do sai sót từ tư vấn hay công trình không đảm bảo chất lượng do tư vấn giám sát kém. Chúng ta cũng thấy rằng, nếu chủ đầu tư chọn các nhà thầu yếu không đúng quy trình, quy định, kém về năng lực, kinh nghiệm thì rất dễ xảy ra các vấn đề về chất lượng công trình, hậu quả khó lường. Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu tất cả cơ quan, đơn vị tham gia xây dựng các dự án đều phải đặt vấn đề chất lượng công trình lên hàng đầu. Để cảnh báo từ xa đối với các địa phương, Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị các địa phương khi giao các dự án cho các ban quản lý dự án cũng phải đánh giá năng lực kinh nghiệm của đội ngũ nhân lực, nếu đủ kinh nghiệm, năng lực thì giao còn nếu không thì phải giao cho các ban có năng lực chuyên nghiệp khác. Khi ban quản lý dự án có kinh nghiệm, chuyên nghiệp sẽ giúp chủ đầu tư chủ động hơn trong việc kiểm soát chất lượng công trình. Bộ Giao thông Vận tải sẽ kiên quyết xử lý các nhà thầu để xảy ra vi phạm về chất lượng công trình; yêu cầu nhà thầu khắc phục hư hỏng xảy ra, xử phạt theo quy định hợp đồng. Nếu vi phạm đến mức phải chấm dứt hợp đồng, nhà thầu đó sẽ bị cấm tham gia các dự án tiếp theo của ngành giao thông. Phóng viên: Để đảm bảo chất lượng công trình, trong thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tăng cường các giải pháp nào thưa Bộ trưởng? Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Bộ Giao thông Vận tải đã thiết kế vận hành một hệ thông quản lý chất lượng từ cấp cao nhất là lãnh đạo Bộ, rồi đến Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, các vụ, lãnh đạo các cơ quan đơn vị, đặc biệt là lãnh đạo các chủ đầu tư. Hệ thống này vận hành thông suốt từ lãnh đạo Bộ cho đến người thực hiện. Để vận hành hệ thống này, thời gian qua, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã họp liên tục để đưa ra các chỉ đạo, đảm bảo tất cả các cơ quan nằm trong hệ thống thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ. Từ việc lập dự án cho đến thiết kế, tổ chức thi công, giám sát vận hành dự án phải đúng quy định của pháp luật. Hệ thống này sẽ tổ chức họp thường xuyên, định kỳ nhằm ra soát, tổng kết đánh giá tiến độ, chất lượng của từng dự án. Bất cứ sự cố, sự việc nào phải được công khai để có những giải pháp xử lý ngay, không để đến giai đoạn cuối mới phát hiện được và xử lý thì quá muộn, hậu quả sẽ rất lớn. Lãnh đạo Bộ thường xuyên cảnh báo đến tất cả những đối tượng tham gia dự án về nguy cơ có thể xảy ra đối với chất lượng công trình, việc chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra các sự cố về công trình… Như vậy, để đảm bảo chất lượng công trình thì từ khâu lập dự án đầu tư, thiết kế, thi công... của các dự án đều phải được kiểm tra, rà soát chặt chẽ, nghiêm ngặt theo đúng quy định. Bộ Giao thông Vận tải luôn xác định việc đảm bảo chất lượng công trình là nhiệm vụ đặt lên hàng đầu. Phóng viên: Xin cảm ơn Bộ trưởng!Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải đã giải ngân gần 15% tổng vốn đầu tư công
17:48' - 31/03/2022
Bộ Giao thông Vận tải cho biết, năm 2022, Bộ được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước là 50.328 tỷ đồng, gồm 4.877 tỷ đồng vốn nước ngoài và 45.451 tỷ đồng vốn trong nước.
-
DN cần biết
Bộ Giao thông Vận tải đề xuất cho IPP Air Cargo kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hoá
17:43' - 31/03/2022
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa cho Công ty cổ phần IPP Air Cargo.
-
Doanh nghiệp
Bộ Giao thông Vận tải đồng ý thí điểm giảm giá vé qua trạm BOT cầu Thái Hà
13:03' - 31/03/2022
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ VN; Công ty cổ phần BOT cầu Thái Hà về thí điểm giảm mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ để tháo gõ khó khăn tại trạm thu phí cầu Thái Hà, tỉnh Thái Bình.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải tăng tốc giải quyết vật liệu đất đắp cho cao tốc Bắc - Nam
11:41' - 18/03/2022
Với số lượng đất đắp các dự án cao tốc Bắc - Nam vào khoảng 8,45 triệu m3, Bộ Bộ Giao thông Vận tải tăng tốc giải quyết vấn đề này ngay trong tháng 3.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Khắc phục “thẻ vàng” IUU: Chuyển đổi một số nghề ảnh hưởng đến môi trường sinh thái
20:03' - 23/04/2024
UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Kế hoạch chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 - 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ chấn chỉnh việc chậm trễ giải ngân vốn đầu tư công
19:01' - 23/04/2024
Chiều 23/4, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường yêu cầu các chủ đầu tư chấn chỉnh xử lý các hành vi thiếu trách nhiệm, chậm trễ trong thực hiện nhiệm vụ.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành
18:48' - 23/04/2024
Đồng Nai, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải trình Chính phủ trước ngày 30/4 về điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công nút giao đường Vành đai 3 kết nối cửa ngõ Bình Dương với Tp. Hồ Chí Minh
18:46' - 23/04/2024
Ngày 23/4, nút giao thông đường vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh là nút giao kết nối cửa ngõ tỉnh Bình Dương với đường xa lộ Hà Nội (Tp. Hồ Chí Minh) đã chính thức khởi công xây dựng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bế mạc Phiên họp thứ 32 của của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
18:22' - 23/04/2024
Chiều 23/4, tại Nhà Quốc hội, Phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bế mạc sau 4,5 ngày làm việc.
-
Kinh tế Việt Nam
Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam
18:18' - 23/04/2024
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký các quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn kết quả miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021 - 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải thúc tiến độ giải ngân các dự án
18:00' - 23/04/2024
Ngày 23/4, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã chủ trì cuộc họp kiểm điểm tình hình thực hiện các dự án trọng điểm.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều bất cập trong quy định mới về thuỷ sản khai thác xuất khẩu
17:46' - 23/04/2024
Những quy định liên quan đến quản lý hải sản khai thác xuất khẩu mới ban hành gần đây đã xuất hiện bất cập khiến doanh nghiệp không biết làm thế nào để tuân thủ.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự báo nhu cầu đi lại dịp lễ 30/4 tại Tp. Hồ Chí Minh tăng cao
17:17' - 23/04/2024
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài, nhu cầu của người dân đi lại qua các bến xe, nhà ga tại Tp. Hồ Chí Minh có thể tăng cao so với kỳ nghỉ lễ năm trước.