Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Lựa chọn tư vấn, nhà thầu phải nghiêm từ đầu

20:10' - 23/01/2019
BNEWS Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu việc đấu thấu xây dựng, lựa chọn tư vấn, nhà thầu phải được thực hiện nghiêm ngặt ngay từ đầu.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể chỉ đạo tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Ban Quản lý dự án 6. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Phát biểu chỉ đạo tại  hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Ban Quản lý dự án 6 diễn ra chiều 23/1, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, để Ban Quản lý dự án 6 phát triển hơn nữa, trở thành một trong những lá cờ tiên phong của ngành Giao thông vận tải, tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ, nhân viên là điều rất quan trọng.

Bộ trưởng cho rằng, hiện nay tại không ít đơn vị có tình trạng cán bộ lâu năm làm việc kém hiệu quả nhưng vẫn hưởng hưởng lương cao trong khi cán bộ mới vào nghề làm rất tốt lương vẫn thấp. 

“Do đó, các đơn vị ngành Giao thông vận tải nói chung và Ban Quản lý dự án 6 nói riêng phải kiên quyết dẹp bỏ tình trạng này. Chúng ta phải chú ý đến chế độ lương bổng, phải có chính sách thưởng - phạt công bằng. Làm được như vậy, những người nhiệt huyết, thường xuyên lăn lộn với công trường mới có động lực để gắn bó với đơn vị”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay  

Cũng theo Tư lệnh Ngành giao thông vận tải, đối với một Ban Quản lý dự án, giải pháp điều hành để dự án đảm bảo chất lượng, vượt tiến độ đề ra là cực kỳ quan trọng. Vì vậy, Ban Quản lý dự án 6 phải xây dựng quy chế thúc đẩy lực lượng lao động làm việc trên tinh thần trách nhiệm cao nhất.

“Mỗi dự án đều phải chia nhóm, cạnh tranh với nhau dựa trên các tiêu chí về năng lực. Nhóm nào để dự án chậm tiến độ, phát sinh kinh phí thì đưa vào nhóm yếu, xét chế độ lương thưởng. Mỗi cán bộ khi đồng hành cùng dự án phải “ăn, ngủ” với dự án, vướng mặt bằng thì phải lăn lộn xuống địa phương, vận động người dân chứ không phải ngồi gửi công văn, chờ địa phương làm, phải tìm mọi cách phối hợp để dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ. Ai làm không đúng thì khiển trách và nhất quyết không xét cho lên chức”, Bộ trưởng Thể nói.

Đặc biệt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, việc đảm bảo tiến độ của dự án phải đi đôi với đảm bảo dự án có chất lượng.

Để làm được như vậy, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 phải xây dựng một mẫu hợp đồng có các điều khoản chặt chẽ. Việc đấu thấu xây dựng, lựa chọn tư vấn, nhà thầu phải được thực hiện nghiêm ngặt ngay từ đầu. Hồ sơ mời thầu phải yêu cầu nhà thầu xác lập thời hạn hoàn thành dự kiến cho từng hạng mục, nếu nhà thầu nào không đáp ứng được thì loại ngay từ đầu để chọn được đơn vị có năng lực hơn.

“Với tư vấn cũng vậy, chúng ta phải đặt ra tiêu chí chọn lọc tư vấn, ràng buộc trách nhiệm tư vấn trong hợp đồng, nếu sau này có sai sót thì tư vấn phải chịu trách nhiệm". Bộ trưởng Thể chỉ đạo.    

Ban Quản lý dự án 6 là một trong những đơn vị được giao nhiều dự án nhất của dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Ảnh minh họa: TTXVN

Trước đó, báo cáo tại hội nghị, ông Phạm Ngọc Biên, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án 6 cho biết, năm 2018, Ban Quản lý dự án 6 đã thực hiện giải ngân 757 tỷ được giao (đạt 99,1%)

“Về công tác thực hiện dự án, Ban Quản lý dự án 6 tiếp tục hoàn thành, đưa vào sử dụng và quyết toán 23 cầu xây dựng mới thay thế cầu yếu trên các quốc lộ, nâng tổng số đã hoàn thành trong Dự án tín dụng ngành Giao thông vận tải lần thứ 2 sử dụng vốn vay JICA (Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản) thành 75 cầu.

Dự án cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (LRAMP) được giao thực hiện đầu tư xây dựng 421 cầu tại 11 tỉnh miền Tây Nam Bộ. Đến hết năm 2018 đã thực hiện thi công 284 cầu, hoàn thành 158 cầu. Ban Quản lý dự án 6 cũng đã cơ bản hoàn thành dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê (Gia Lai),..”, ông Phạm Ngọc Biên nói.

Cũng theo Phó giám đốc Phạm Ngọc Biên, đối với dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, xác định đây là dự án trọng điểm của Bộ Giao thông Vận tải, Ban Quản lý dự án 6 đã làm việc với các bộ, ngành, địa phương kịp thời tháo gỡ vướng mắc để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ lập dự án đầu tư, đáp ứng tiến độ, kịp thời hoàn thành phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường, khung chính sách giải phóng mặt bằng, tái định cư trước khi Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt dự án theo đúng quy định./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục