Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Sẽ kiểm tra đột xuất hoạt động vận tải

20:28' - 02/01/2020
BNEWS Chiều 2/1, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp bàn kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân năm 2020.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp bàn kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp Tết Nguyên đán và lễ hội xuân năm 2020.

Nhấn mạnh trong dịp Tết nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, kéo theo nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cũng sẽ cao, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị phải huy động nguồn lực, phương tiện, phối hợp chặt chẽ với các địa phương đảm bảo thuận tiện cho người dân đi lại.

"Phải thành lập các đoàn kiểm tra đột xuất hoạt động vận tải tại một số doanh nghiệp, bến xe, tránh tình trạng xe không đảm bảo chất lượng, nhồi nhét hành khách, nâng giá vé cao hơn quy định", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo.

Khẳng định mục tiêu cao nhất là phải đảm bảo tốt an toàn giao thông cho người dân đi lại trong dịp Tết, Tư lệnh ngành giao thông vận tải yêu cầu lãnh đạo các đơn vị của Bộ Giao thông Vận tải phối hợp chặt chẽ với các địa phương kiểm tra kế hoạch phục vụ Tết tại các đầu mối giao thông như bến xe, cảng hàng không, bến tàu, không để bất kỳ người dân nào không có xe về quê ăn Tết.

Bộ trưởng cũng yêu cầu giám sát chặt giá dịch vụ, giá vé vận tải theo như bài học kinh nghiệm năm trước đã có.

Tại một số địa phương, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải đã làm việc với doanh nghiệp vận tải trên địa bàn, ký cam kết không tăng giá vé, đảm bảo chất lượng phục vụ, hiệu quả rất cao.

Bộ trưởng nhấn mạnh, nếu cần thiết, Bộ Giao thông Vận tải sẽ có văn bản gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố đề nghị chỉ đạo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải làm theo hình thức này.

"Mỗi ngành cần nỗ lực tối đa đảm bảo an toàn cho người dân trong dịp Tết. Lĩnh vực đường bộ ngoài đảm bảo đủ xe cho người dân, cần phải phối hợp đảm bảo an toàn bằng việc tăng cường sửa chữa, duy tu, chống ùn tắc tại các trạm thu phí BOT. Lĩnh vực hàng không nghiên cứu tăng chuyến, nhất là bay đêm nhưng phải đảm bảo an toàn là trên hết. Đường sắt cần hiện đại hóa công tác bán vé, đảm bảo an toàn đường ngang dân sinh...", Bộ trưởng nói.

Liên quan đến thực hiện nghiêm các quy định mới của pháp luật, Bộ trưởng yêu cầu ngay trong tuần tới, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với các đơn vị tổ chức hội nghị trực tuyến để tuyên truyền, hướng dẫn các Sở Giao thông Vận tải, doanh nghiệp vận tải thực hiện các quy định mới của Luật Phòng chống tác hại của rượu bia, Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, Nghị định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải.

"Trước tiên phải quán triệt đến tất cả cán bộ, công nhân viên, người lao động trong ngành chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật mới được ban hành, nhất là Luật Phòng chống tác hại của rượu bia. Trường hợp nào uống rượu bia lái xe xảy ra tai nạn phải xử lý nghiêm", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Báo cáo công tác vận tải phục vụ Tết nguyên đán 2020, Vụ trưởng Vụ Vận tải Trần Bảo Ngọc cho biết, ngay từ ngày 20/11/2019, Bộ Giao thông Vận tải đã có Quyết định số 2172/QĐ-BGTVT ban hành Kế hoạch công tác phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tư, an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân Canh Tý năm 2020; ngày 26/11/2019, Bộ cũng đã có Công điện số 50/CĐ-BGTVT về bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp Tết. Cùng với đó, ngày 16/12/2019, Bộ GTVT đã có công văn để triển khai Công điện số 1658/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này.

Bộ Giao thông Vận tải đã tập trung chỉ đạo các cơ quan đơn vị liên quan thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện công tác phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp Tết và mùa Lễ hội Xuân; lập danh sách và phân công lãnh đạo, chuyên viên trực trong các dịp nêu trên; công bố số điện thoại đường dây nóng và thường trực 24/24 để tiếp nhận xử lý thông tin liên quan đến nhiệm vụ của đơn vị mình.

Cũng theo ông Trần Bảo Ngọc, tại một số địa phương như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Sở Giao thông Vận tải đã xây dựng kế hoạch phục vụ nhân dân trong Tết, tăng cường kiểm tra, giám sát kịp thời các vi phạm về hoạt động vận tải, huy động tối đa phương tiện hiện có, bảo đảm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân...

Đến nay, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Cục, Sở Giao thông Vận tải các địa phương đã thành lập Ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch và từng bước triển khai kế hoạch theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục