Bộ trưởng tài chính các nước EU: Quy định về ngân sách phải đảm bảo đầu tư công

09:12' - 11/09/2021
BNEWS Theo Bộ trưởng Tài chính của các nước EU, các điều chỉnh đang được xem xét với các quy định về ngân sách của EU cần đảm bảo đầu tư vào nền kinh tế hậu đại dịch COVID-19.
Bộ trưởng Tài chính của các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) ngày 10/9 cho rằng những điều chỉnh hiện đang được xem xét đối với các quy định về ngân sách của EU cần đảm bảo đầu tư vào nền kinh tế hậu đại dịch COVID-19 và mở ra một lộ trình giảm nợ công khả thi hơn ở một số nước.
Các bộ trưởng tài chính từ 27 nước thành viên EU sẽ họp trong hai ngày 10-11/9 tại Slovenia để thảo luận việc sửa đổi các quy định sao cho phù hợp hơn với những thay đổi của nền kinh tế kể từ năm 2023.
Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Valdis Dombrovskis cho rằng EU cần một lộ trình giảm nợ khả thi cho tất cả các nước thành viên, cân đối giữa sự bền vững về tài chính với yêu cầu hỗ trợ quá trình phục hồi kinh tế.
Các quy định về ngân sách, với các mức trần nợ của chính phủ các nước được đặt ra để bảo vệ giá trị của đồng euro, sẽ được giữ nguyên cho đến cuối năm 2022 để các nước thành viên có thời gian ngăn chặn sự giảm sút của nền kinh tế do những tác động của đại dịch.
Các cuộc đàm phán về sửa đổi các quy định có thể kéo dài đến năm tới, nhưng đã có một số quan điểm nhất quán như cần bảo vệ đầu tư công vốn sẽ chịu ảnh hưởng đầu tiên khi các khoản chi bị cắt giảm trong các cuộc khủng hoảng.
Ủy viên phụ trách kinh tế của EU Paolo Gentiloni cho rằng các nước cần tránh lặp lại những gì đã mắc phải trong cuộc khủng hoảng trước, khi đầu tư công giảm dần mỗi năm.
Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno le Maire nói cần thảo luận về đầu tư "xanh" nhằm giảm khí thải CO2 ròng ở châu Âu về mức 0 vào năm 2050 và thậm chí là không đưa khoản đầu tư này vào khi tính toán mức thâm hụt ngân sách.
Theo các quy định hiện nay, mức trần thâm hụt ngân sách của các nước là 3% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và trần nợ công là 60% GDP./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục