Bộ trưởng Tài chính Canada thông báo từ chức

08:24' - 18/08/2020
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Canada Bill Morneau ngày 17/8 đã thông báo từ chức sau vụ bê bối về đạo đức và bất đồng với Thủ tướng Justin Trudeau về chi tiêu ngân sách cho cuộc chiến chống đại dịch COVID-19. 

Tối ngày 17/8 (giờ địa phương), Bộ trưởng Tài chính Canada Bill Morneau thông báo từ chức, sau khi xuất hiện nhiều tin đồn về mối quan hệ căng thẳng giữa ông với Thủ tướng Justin Trudeau.

Phát biểu với báo giới, ông Morneau cho biết ông không có ý định tham gia vào cuộc tổng tuyển cử lần tới. Trong khi đó, giai đoạn tiếp theo của quá trình phục hồi kinh tế sẽ diễn ra trong vài năm và Canada cần một Bộ trưởng Tài chính khác. “Chính vì thế, tôi xin từ chức Bộ trưởng và cũng rút khỏi Quốc hội”, ông Morneau nói.

Một vị trí công tác khác mà ông Morneau đang hướng tới đó là chức Tổng thư ký Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD). Ông Moneau cho biết Thủ tướng Trudeau ủng hộ kế hoạch này của ông.

Hiện giới phân tích đang đề cập đến ba “ứng cử viên” có thể sẽ tiếp quản chiếc ghế của ông Morneau, đó là Phó Thủ tướng Chrystia Freeland, Ngoại trưởng François-Philippe Champagne và Chủ tịch Ủy ban Ngân khố Jean-Yves Duclos. Truyền thông Canada cũng đồn đoán về khả năng cựu Thống đốc của Ngân hàng trung ương Canada và Ngân hàng trung ương Anh Mark Carney sẽ đảm nhiệm vị trí của ông Morneau.

Thủ tướng Trudeau và Bộ trưởng Morneau được cho là bất đồng về các kế hoạch chuyển đổi chương trình Trợ cấp ứng phó khẩn cấp (CERB) sang chương trình Bảo hiểm việc làm được “cải tiến” và có quy mô lớn hơn.

Ở thời điểm chính phủ mới thông báo về gói cứu trợ trị giá hàng chục tỷ CAD để xoa dịu những khó khăn mà đại dịch gây ra với nền kinh tế, Bộ trưởng Tài chính muốn áp dụng  mức trợ cấp lương 10%. Sau đó, dưới sức ép của Thủ tướng Trudeau, mức trợ cấp được nâng lên 75%.

Trong khuôn khổ của chương trình trên, Chính phủ liên bang sẽ trợ cấp 75% lương cho các doanh nghiệp, để người lao động có thể nhận được mức lương lên tới 847 CAD/tuần trong 12 tuần./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục