Bộ trưởng Tài chính Đức yêu cầu cải cách quy định "phanh nợ"

08:58' - 17/12/2023
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner ngày 16/12 đã công bố kế hoạch cải cách các quy định về nợ công của nước này để đẩy mạnh chi tiêu công trong thời kỳ suy thoái kinh tế.

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, Bộ trưởng Lindner cho biết ông dự định sửa đổi một hợp phần tính toán kinh tế để định lượng số tiền vay mới mà chính phủ được phép vay mỗi năm theo quy định "phanh nợ" của Đức.

 

Ông Lindner cho biết cải cách sẽ được thực hiện vào năm tới, giúp chính phủ linh hoạt hơn trong chi tiêu năm 2024, năm mà nền kinh tế đã được Viện Kinh tế Đức dự báo là sẽ tiếp tục suy thoái.

Tuy nhiên, ông Lindner (thuộc đảng Dân chủ Tự do - FDP), nhấn mạnh ông không tán thành thay đổi quy định "phanh nợ" nhiều hơn nữa, ví dụ đối với đề xuất cho phép các khoản đầu tư vào bảo vệ khí hậu được miễn trừ áp dụng các quy định hạn chế chi tiêu. Các đối tác liên minh của FDP, như đảng Dân chủ Xã hội của Thủ tướng Olaf Scholz và đảng Xanh của Bộ trưởng Kinh tế Robert Habeck đã kêu gọi cải cách quy định vay nợ mạnh mẽ hơn.

Quy định "phanh nợ", được nêu rõ trong Hiến pháp Đức, giúp kiểm soát thâm hụt liên bang ở mức 0,35% GDP, ngoại trừ trong trường hợp khẩn cấp, đã trở thành một vấn đề chính trị lớn trong cuộc khủng hoảng ngân sách kéo dài hơn 1 tháng qua ở Đức.

Theo thỏa thuận ngân sách, chính phủ đã đồng ý duy trì quy định "phanh nợ" trong năm 2024, sau khi tạm định chỉ trong năm nay và những năm trước do xung đột ở Ukraine, cuộc khủng hoảng năng lượng và đại dịch COVID. Tuy nhiên, liên minh cầm quyền vẫn nhấn mạnh, "phanh nợ" có thể lại bị đình chỉ trong năm 2024 nếu Đức cần hỗ trợ thêm cho Ukraine, chẳng hạn như trong trường hợp tình hình chiến sự ở nước này trở nên tồi tệ hơn hoặc nếu những nước ủng hộ khác như Mỹ giảm viện trợ.

Trong liên minh cầm quyền cũng tiếp tục tranh luận về việc cắt giảm chi tiêu như một phần của thỏa thuận ngân sách, cho thấy thỏa thuận này vẫn còn mong manh.

Ông Lindner nói rằng, một số cắt giảm ảnh hưởng đến trợ giá dầu diesel sử dụng trong nông nghiệp, cũng như thuế dự kiến áp vào nhiên liệu máy bay trong nước cần được thảo luận lại vì ông không muốn doanh nghiệp phải gánh nặng thêm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục