Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc loại trừ xem xét ngân sách bổ sung

07:45' - 17/04/2023
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Choo Kyung-ho đã loại trừ việc xem xét lập kế hoạch bổ sung ngân sách bất chấp nguồn thu nhập từ thuế năm nay giảm mạnh.

Trong phát biểu với báo giới cuối tuần qua, ông Choo khẳng định chính phủ không cân nhắc ngân sách bổ sung vào thời điểm này. Bộ trưởng Choo Kyung-ho cho biết cần theo dõi và đánh giá tình hình một cách thấu đáo để có phản ứng toàn diện, phù hợp.

 

Bên cạnh đó, sinh kế của người dân được ưu tiên trên hết. Phát biểu này ngụ ý rằng chính phủ Hàn Quốc sẽ cố gắng để không tạo gánh nặng tài chính cho người dân bằng các biện pháp tăng thuế vội vàng.

Phát biểu của người đứng đầu ngành tài chính được đưa ra trong bối cảnh nguồn nhập từ thuế của Hàn Quốc tính đến tháng Hai giảm 15.700 tỷ won (12 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước do kinh tế trong nước trì trệ. Thu nhập từ thuế năm nay được cho là sẽ không đạt mức dự tính 400.500 tỷ won của chính phủ Hàn Quốc và dự kiến chi tiêu sẽ vượt thu nhập từ thuế lần đầu tiên sau 4 năm.

Trước thực trạng trên có nhiều nhận định rằng Chính phủ Hàn Quốc có thể đề xuất một ngân sách bổ sung để kích thích nền kinh tế và thúc đẩy nhu cầu đang suy giảm. Cũng có nhiều ý kiến cho rằng Chính phủ nên loại bỏ các biện pháp tạm thời về hỗ trợ thuế nhiên liệu, thuế tiêu dùng cá nhân và thuế bất động sản.

Theo lịch trình, trong tuần này, Chính phủ sẽ quyết định có gia hạn chính sách giảm thuế nhiên liệu, dự kiến kết thúc vào tháng này hay không, đồng thời cũng sẽ thảo luận về việc có nên tăng thuế bất động sản hay không.

Chính phủ tiền nhiệm của Tổng thống Moon Jae-in đã lập ngân sách bổ sung 10 lần từ năm 2017 đến năm 2022, với tổng trị giá khoảng 151.000 tỷ won./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục