Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Đầu tư công sẽ thúc đẩy tăng trưởng bền vững

11:00' - 14/06/2024
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho rằng khoản đầu tư công của Mỹ nhằm thu hút vốn tư nhân đóng vai trò quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng bền vững và toàn diện trong dài hạn.

Trong bài phát biểu đã được chuẩn bị tại Câu lạc bộ Kinh tế New York, bà cho rằng mô hình kinh tế chú trọng nguồn cung truyền thống của đảng Cộng hòa phụ thuộc quá nhiều vào việc cắt giảm thuế để thúc đẩy đầu tư và không mang lại lợi ích đầy đủ cho người lao động.

Bài phát biểu trên của bà Yellen trước các Giám đốc điều hành (CEO) doanh nghiệp hàng đầu và các nhà lãnh đạo Phố Wall diễn ra bài phát biểu mà ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa, ông Donald Trump đã trình bày về tầm nhìn kinh tế trước các CEO hàng đầu của Mỹ tại Washington, bao gồm cả CEO Apple Tim Cook và CEO JP Morgan Chase Jamie Dimon.

Theo cố vấn kinh tế Stephen Moore của ông Trump, chiến dịch tranh cử của cựu Tổng thống Mỹ không đề cập nhiều đến các chi tiết cụ thể trong kế hoạch kinh tế của ông, nhưng thông điệp của ông gửi tới các CEO nhấn mạnh đến việc cắt giảm thuế cho các doanh nghiệp và nới lỏng quy định kinh doanh.

 
Ông Trump đã cam kết tiếp tục cắt giảm thuế mà ông đã ký thành luật năm 2017 và cho biết ông muốn giảm thuế cho tầng lớp trung lưu, giảm bớt các quy định và mở rộng sản xuất năng lượng nhiên liệu hóa thạch.

Tuy nhiên, bà Yellen lưu ý việc cắt giảm thuế cho người giàu và giảm bớt quy định không thúc đẩy tăng trưởng và thịnh vượng cho quốc gia nói chung. Thay vào đó, bà Yellen nhấn mạnh tầm quan trọng của các sáng kiến lập pháp dưới thời ông Biden nhằm đầu tư vào kinh tế Mỹ với luật cơ sở hạ tầng năm 2021 và đầu tư vào chất bán dẫn cũng như ưu đãi thuế đối với năng lượng sạch được thông qua vào năm 2022.

Theo bà Yellen, các sáng kiến trên đã giúp đào tạo người lao động và mang lại khoản đầu tư sản xuất mới trị giá 850 tỷ USD cho khu vực tư nhân Mỹ kể từ khi ông Biden nhậm chức vào năm 2021.

Bà Yellen nói rằng nền kinh tế vững mạnh của nước Mỹ đang giúp thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu, với lạm phát giảm và lợi nhuận đầu tư cao, đồng thời bà lạc quan rằng những xu hướng này sẽ tiếp tục.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục