Bộ trưởng Tài chính Mỹ khuyến cáo về vấn đề thuế doanh nghiệp

14:16' - 08/04/2021
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Mỹ ngày 7/4 cho biết việc tăng thuế doanh nghiệp có thể thúc đẩy các nước khác đưa ra các động thái tương tự và đẩy nhanh việc thiết lập mức thuế doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố kế hoạch về cơ sở hạ tầng và việc làm trị giá 2.000 tỷ USD, số tiền được huy động một phần bằng việc tăng thuế doanh nghiệp trong nước và lợi nhuận của các doanh nghiệp tích trữ ở nước ngoài.

Việc tăng thuế đơn phương có thể khiến Mỹ gặp bất lợi với các quốc gia khác có mức thuế suất thấp hơn, tuy nhiên bà Yellen dự đoán đề xuất tăng thuế sẽ khuyến khích các nước khác chấm dứt cuộc cạnh tranh về việc cung cấp cho các tập đoàn “môi trường thuế” thuận lợi nhất.

Đầu tuần này, bà Yellen thông báo rằng Washington sẽ hối thúc Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đạt được một thỏa thuận về thuế doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu để ngăn chặn nguồn thu của chính phủ sụt giảm và G20 dự kiến sẽ công bố đề xuất vào tháng 7/2021.

Bộ trưởng Tài chính G20 đã nhóm họp vào ngày 7/4 và đã nhất trí tiếp tục phối hợp về một “hệ thống thuế quốc tế công bằng, bền vững và hiện đại trên toàn cầu”.

Kế hoạch tăng thuế doanh nghiệp của Tổng thống Biden trái ngược với người tiền nhiệm Donald Trump khi tiến hành cắt giảm thuế doanh nghiệp năm 2017, một cải cách mà bà Yellen cho biết gây tổn hại đến việc làm và nguồn thu thuế của Mỹ.

Theo luật hiện hành, Mỹ sẽ mất gần 2.000 tỷ USD thuế doanh nghiệp trong thập niên tới vì “hệ thống bị phá vỡ này”. Theo chi tiết của kế hoạch do Bộ Tài chính công bố, các công ty hiện trả mức thuế ưu đãi chưa đến 8%.

Bộ Tài chính cho biết thuế doanh nghiệp được đề xuất tăng từ 21% lên 28% và tăng thuế tối thiếu cho doanh nghiệp lên 21%, chấm dứt tình trạng các công ty đa quốc gia “bảo vệ” những nguồn thu nhập tại các thiên đường thuế. Tuy nhiên, thuế suất của Mỹ sẽ vẫn thấp hơn khoảng bảy điểm phần trăm so với mức trước khi cải cách năm 2017./.

>>Thâm hụt ngân sách Mỹ cao kỷ lục trong quý đầu tài khóa 2021

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục