Bộ trưởng Tài chính Mỹ trước sức ép thúc đẩy một thỏa thuận thuế quốc tế

08:13' - 05/06/2021
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đang đối mặt với sức ép trong việc thúc đẩy một thỏa thuận về thuế của toàn cầu khi tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 tại London, Vương quốc Anh, vào cuối tuần này.

Theo một quan chức Bộ Tài chính Mỹ, nhóm làm việc của bà Yellen không đánh giá cao khả năng đạt tiến triển trong tháng này, khi cho rằng các cuộc họp trong những ngày tới là cơ hội để tạo động lực hướng tới một thỏa thuận thuế quốc tế tại các hội nghị của Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) vào tháng 7/2021.

Sự thận trọng trên trái ngược với những kêu gọi hành động từ bộ trưởng tài chính các nước châu Âu, những người cho rằng sự tham dự của bà Yellen và các đề xuất gần đây của Mỹ là bước ngoặt quan trọng trong quá trình tranh luận kéo dài nhiều năm giữa châu Âu và Mỹ về cách thức đánh thuế các tập đoàn công nghệ như Amazon.com Inc. và Facebook Inc.

Các bộ trưởng tài chính của Pháp, Đức, Italy và Tây Ban Nha ngày 4/6 nói rằng các nước này cam kết xác lập một quan điểm nhất quán về hệ thống thuế quốc tế mới tại hội nghị bộ trưởng tài chính G7 ở London.

Các bộ trưởng tin rằng hội nghị này sẽ tạo động lực cần thiết để đạt một thỏa thuận toàn cầu tại hội nghị của G20.

Nhiệm vụ chính của bà Yellen sẽ là cùng với các nhà đàm phán toàn cầu soạn thảo lại các quy định về thuế cho kỷ nguyên kỹ thuật số.

Các đề xuất của Mỹ đã thúc đẩy các cuộc đàm phán nhưng các nước vẫn tranh luận về ngưỡng doanh thu và lợi nhuận để từ đó giải quyết vấn đề gai góc nhất là cách thức và việc nước nào sẽ thu thuế các tập đoàn công nghệ của Mỹ.

Các quan chức châu Âu đang cân nhắc đề xuất của Mỹ trong việc tăng thuế đối với những doanh nghiệp có doanh thu hàng năm từ 20 tỷ USD trở lên ở các nước mà những doanh nghiệp này có hoạt động.

Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire đi đầu trong những kêu gọi của châu Âu về một thỏa thuận về thuế tại London, cho đây là bước cần thiết để tiến tới một thỏa thuận toàn cầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục