Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Không để Nghị quyết dừng lại trên giấy và “nằm trong ngăn kéo”
Đại hội lần thứ I của Đảng bộ Bộ Xây dựng đánh dấu sự thay đổi lớn trong tổ chức, chức năng và nhiệm vụ khi hợp nhất hai ngành xây dựng và giao thông vận tải. Đồng chí Trần Hồng Minh - Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương, Bí thư Đảng uỷ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã chia sẻ về những nội dung đột phá trong thời gian tới để đạt hiệu quả cao nhất và nhấn mạnh: Không thể để Nghị quyết chỉ dừng lại trên giấy và “nằm trong ngăn kéo”. Đồng thời, thể hiện tầm nhìn và quyết tâm trong sứ mệnh kiến tạo hạ tầng hiện đại, kết nối vận tải thông minh, mở rộng không gian phát triển, đưa đất nước mạnh mẽ tiến vào kỷ nguyên vươn mình.
Phóng viên: Bộ Xây dựng quản lý đa ngành, đa lĩnh vực với quy mô và khối lượng công việc lớn. Đại hội lần này mang theo kỳ vọng đổi mới và đột phá chưa từng có, xin Bộ trưởng cho biết, trọng tâm và quyết tâm của ngành trong nhiệm kỳ tới để biến áp lực thành hiệu quả?
Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ Bộ Xây dựng không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, mà còn tạo nên những dấu ấn đột phá trên 3 trụ cột chiến lược: hoàn thiện thể chế pháp luật, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ - hiện đại, và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Việc hợp nhất tổ chức, mở rộng quy mô và yêu cầu ngày càng cao trong quản lý ngành đã tạo tiền đề vững chắc để bước vào nhiệm kỳ 2025 - 2030 với khí thế mới, quyết tâm mới và kỳ vọng lớn hơn. Để Nghị quyết không nằm trên giấy mà đi ngay vào cuộc sống, Đảng uỷ phải chỉ đạo hoàn thành tốt kịch bản tăng trưởng của ngành, mục tiêu cuối cùng phải là hiệu quả kinh tế, là sự hài lòng của doanh nghiệp, người dân. Ngành xây dựng phải tiên phong đóng góp khoảng trên 18% giá trị GDP cả nước trong năm 2025 và trên 20% cho những năm tiếp theo. Ngoài ra, theo ước tính, ngành xây dựng có thể đóng góp gián tiếp khoảng 4-5% GDP, thông qua hiệu ứng lan tỏa tới các ngành khác như sản xuất máy móc, tiêu dùng dân cư... Trong nhiệm kỳ 2025 - 2030, Đảng bộ Bộ Xây dựng phải thực sự trở thành một khối thống nhất về tư tưởng, hành động để hoàn thành sứ mệnh kiến tạo hạ tầng - kết nối vận tải - mở rộng không gian phát triển trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Tôi kỳ vọng, mỗi cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ - bất kể đang công tác ở lĩnh vực nào - đều cảm thấy mình là một phần của sứ mệnh lớn lao ấy, có vai trò, có đóng góp cho ngành, cho đất nước và được lịch sử ghi nhận.Việc nghiên cứu, chấp hành các nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng trong thời gian vừa qua được làm hết sức nghiêm túc từ nhận thức của đội ngũ lãnh đạo đến xây dựng kế hoạch cũng như phương châm hành động. Trong thời gian tới để làm được tốt, chúng ta phải thấm nhuần chủ trương, chính sách, đường lối của Đảng. Đấy là điều mà mọi đơn vị đều phải thực hiện.
Nhiệm kỳ tới, Bộ Xây dựng có 3 đột phá chính cần tập trung thực hiện. Trước tiên là đột phá mạnh mẽ về thể chế phát triển, khơi thông, giải phóng mọi nguồn lực; cắt giảm tối đa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp, đẩy mạnh triệt để phân cấp, phân quyền cho địa phương; thúc đẩy đột phá về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số phục vụ, kiến tạo phát triển; thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân; xây dựng bộ chỉ tiêu tăng trưởng toàn ngành gắn với định hướng phát triển bền vững, hiện đại, bảo đảm hài hòa giữa phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường và an sinh xã hội.
Cùng đó, tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ cao; đẩy mạnh thu hút và trọng dụng nhân tài, trọng tâm là nguồn nhân lực trong lĩnh vực đường sắt, đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị; nhân lực ứng dụng công nghệ số, công nghệ xanh…. Đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp trong Đảng bộ Bộ thực sự tiêu biểu, nhất là những người đứng đầu, có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, đáp ứng yêu cầu trong kỷ nguyên phát triển mới của đất nước. Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện đồng bộ và đột phá mạnh mẽ trong phát triển kết cấu hạ tầng hiện đại, ưu tiên kết cấu hạ tầng giao thông đa phương thức, các dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia, các công trình giao thông xanh, đô thị thông minh, hạ tầng số. Từng lĩnh vực phải bám sát mục tiêu đột phá này để đưa ra nhiệm vụ cụ thể cho đơn vị của mình. Nếu mỗi cán bộ từ cấp bộ cho đến cục, vụ, cơ quan đơn vị làm tốt khâu tuyên truyền thì sẽ “thấm” tất cả nội dung của Nghị quyết. Từ đó triển khai xây dựng chương trình hành động hoặc nghị quyết chuyên đề, kế hoạch mới hiệu quả, mới đúng. Tránh tình trạng để Nghị quyết “trôi”, không nhập tâm; nhiệm vụ của mình nhưng lại không biết để cụ thể hoá. Trong xây dựng Đảng, đặc biệt là kiểm tra, giám sát cần phải hiểu, nắm vững nhiệm vụ để phòng ngừa sai phạm; rút kinh nghiệm những lỗi thời gian qua đã mắc phải. Muốn vậy, phải tăng cách thức, công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng cũng phải thực hiện nghiêm túc. Bộ Xây dựng đảm nhiệm khối lượng công việc rất nhiều nhưng thời gian tới sẽ giảm tải bớt sau khi thực hiện phân cấp, phân quyền. Trao quyền cho địa phương là chủ trương đúng nhưng nếu không cẩn thận sẽ xảy ra tình trạng lợi dụng “quyền hạn” đó thì cũng rất nguy hiểm, cản trở phát triển kinh tế - xã hội. Lúc đó, phải tăng cường kiểm tra giám sát bằng “thước đo” công việc, hiệu quả công việc. Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng khẩn trương sửa đổi các quy định pháp luật để triển khai kịp thời, hiệu quả chủ trương tinh gọn tổ chức bộ máy, sắp xếp đơn vị hành chính, gắn với phân cấp, phân quyền tối đa cho địa phương theo phương châm “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”. Kịp thời nhận diện, tháo gỡ nhanh nhất những “điểm nghẽn” có nguyên nhân từ quy định của pháp luật.
Quốc lộ 45 - Nghi Sơn. Ảnh minh họa: BXD
Bước vào nhiệm kỳ 2025-2030, Đảng bộ Bộ Xây dựng đứng trước nhiều thời cơ phát triển mới, song cũng đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, nhất là yêu cầu cao về hoàn thiện thể chế, phát triển hạ tầng đồng bộ, xây dựng đô thị thông minh, bền vững và đảm bảo an toàn giao thông. Trong bối cảnh đó, Đảng bộ xác định rõ quan điểm chỉ đạo làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động. Trước hết, Đảng bộ quán triệt sâu sắc phương châm hành động: “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đột phá - Phát triển”. Gắn chặt công tác xây dựng Đảng với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.
Đảng bộ đặt ra những mục tiêu cụ thể với các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị về triển khai nhiệm vụ chính trị, về công tác đảng, đặc biệt là chương trình kiểm tra giám sát; về công tác bồi dưỡng lý luận chính trị và kết nạp Đảng. Về nhiệm vụ chính trị trọng tâm, Đảng bộ phải lãnh, chỉ đạo hoàn thành nhiều mục tiêu lớn như hoàn thiện thể chế, ban hành đồng bộ các văn bản quy phạm pháp luật nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước. Đặc biệt là tiếp tục rà soát tháo gỡ các điểm nghẽn của ngành, để đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng hai con số, phấn đấu đóng góp vào trên 20% giá trị GDP của cả nước.
Cụ thể là triển khai các đề án lớn có tác động sâu rộng tới phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt là hoàn thành các mục tiêu lớn đã đề ra trong Chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm 2021 - 2030, các kết luận của Bộ Chính trị về phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông như bảo đảm mục tiêu 5.000 km vào năm 2030; đẩy nhanh tiến độ thi công đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; khởi công dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; đầu tư xây dựng mới và nâng cấp các công trình hạ tầng chiến lược chuyên ngành hàng hải, đường thủy, hàng không, như Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành, Phú Quốc, Gia Bình...; cảng biển tại Lạch Huyện, Nam Đồ Sơn, Cái Mép - Thị Vải, Liên Chiểu.... Thúc đẩy hoàn thành 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội đến năm 2030.
Phóng viên: Trong chiến lược chung của ngành, Bộ Xây dựng đã xác định vị trí, vai trò cũng như việc hiện thực hóa “Bộ tứ chiến lược” gồm các Nghị quyết 57, 59, 66, 68 của Bộ Chính trị theo từng lĩnh vực cụ thể của ngành ra sao, thưa Bộ trưởng?
Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Bộ Xây dựng xác định đây là bốn trụ cột chiến lược, tạo nền móng và định hướng xuyên suốt cho quá trình phát triển ngành trong giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.
Cụ thể, Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá khoa học, công nghệ (KHCN), đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số được xác định là kim chỉ nam cho quá trình hiện đại hóa toàn diện ngành xây dựng. Bộ Xây dựng lãnh đạo, chỉ đạo tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng và trình độ cao trọng tâm là nguồn nhân lực trong lĩnh vực đường sắt, đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị; nhân lực ứng dụng công nghệ số, công nghệ xanh… Đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp trong Đảng bộ Bộ thực sự tiêu biểu, nhất là những người đứng đầu, có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, đáp ứng yêu cầu trong kỷ nguyên phát triển mới của đất nước.
Cùng đó, chú trọng đẩy mạnh phát triển đô thị thông minh và giao thông thông minh. Đưa toàn bộ hoạt động của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ lên môi trường số, phục vụ công tác quản lý, điều hành, cung cấp dịch vụ cho người dân và doanh nghiệp dựa trên dữ liệu số. Ứng dụng mô hình BIM, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), robot hóa, tự động hóa trong quản lý đầu tư, xây dựng, bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng. Phát triển phương tiện giao thông vận tải theo mô hình phát thải thấp, sử dụng năng lượng xanh. Đồng thời, nghiên cứu chuyển giao công nghệ đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị. Nghiên cứu phát triển các loại vật liệu tính năng cao, vật liệu tái chế nhằm tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường. Trong quản lý và điều hành vận tải, đặt mục tiêu tăng năng suất và phấn đấu đến năm 2030, kéo giảm tỷ lệ chi phí logistics xuống còn khoảng 15% GDP, hướng đến xây dựng hệ sinh thái vận tải thông minh, minh bạch và kết nối đa phương thức. Về hội nhập quốc tế trong tình hình mới theo tinh thần Nghị quyết số 59-NQ/TW của Bộ Chính trị, Bộ Xây dựng nghiên cứu, đề xuất tham gia các dự án hạ tầng giao thông kết nối trong khu vực, góp phần xây dựng một mạng lưới giao thông vận tải kết nối đồng bộ và hiệu quả. Triển khai và tận dụng hiệu quả nguồn lực từ các sáng kiến, kế hoạch tổng thể về kết nối khu vực mà Việt Nam là thành viên, nhất là trong ASEAN, Tiểu vùng Mê Công, APEC. Từ đó, đẩy mạnh nghiên cứu, thúc đẩy chuyển giao, ứng dụng và phát triển các giải pháp công nghệ tiên tiến trong quá trình phát triển kết cấu hạ tầng; đồng thời thực hiện tốt hội nhập quốc tế trong tình hình mới.Nghị quyết 66-NQ/TW về đổi mới công tác lập pháp và thi hành pháp luật là cơ sở để Bộ Xây dựng xác lập một chương trình lập pháp có tính kiến tạo, đồng bộ và thực tiễn. Việc cải cách thể chế, giảm chồng chéo, tạo môi trường pháp lý thông thoáng là tiền đề để thực thi hiệu quả các mục tiêu của các nghị quyết còn lại. Các văn bản được ban hành đều mang tính đổi mới cao, sát thực tiễn, góp phần tháo gỡ nút thắt thể chế, cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, nhà ở thương mại, vật liệu xây dựng, đô thị thông minh và kết cấu hạ tầng…
Thực hiện Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị, Bộ Xây dựng xác định rõ phát triển khu vực kinh tế tư nhân trở thành động lực trung tâm không chỉ là yêu cầu chính trị, mà còn là lựa chọn tất yếu để đẩy nhanh hiện đại hóa ngành xây dựng và phát triển bền vững. Thực tế, nhiều doanh nghiệp tư nhân lớn trong nước đã đầu tư vào các dự án nhà ở xã hội, đô thị thông minh, hạ tầng giao thông… Đây là tín hiệu đáng mừng và Bộ sẽ tiếp tục đồng hành, tháo gỡ khó khăn, lan tỏa mô hình tốt của các dự án đầu tư tư nhân, dự án hợp tác công tư PPP. Theo đó, Bộ Xây dựng chủ động đề xuất các cơ chế, chính sách để thu hút đầu tư xã hội, khơi thông các điểm nghẽn nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực công và huy động vốn tư nhân. Ưu tiên phân bổ nguồn lực cho kết cấu hạ tầng trọng điểm, tập trung đầu tư các dự án có tính lan tỏa như đường bộ cao tốc, sân bay, đường sắt tốc độ cao, hạ tầng đô thị thông minh và phát triển không gian ngầm đô thị; kết hợp linh hoạt giữa đầu tư công, vốn vay và nguồn lực từ khai thác quỹ đất.Thủ tục đầu tư, quy hoạch, đất đai cũng được cải cách mạnh mẽ, bảo đảm chia sẻ rủi ro hợp lý trong các dự án hợp tác công – tư. Cùng đó, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận đất đai, hạ tầng, tín dụng và thông tin quy hoạch để tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư tư nhân.
Các dự án xây dựng xanh, giao thông phát thải thấp, vật liệu tái chế, sử dụng năng lượng hiệu quả được ưu tiên nguồn lực; tận dụng cơ hội từ các sáng kiến quốc tế và các hiệp định thương mại tự do để thu hút đầu tư, công nghệ cao, công nghệ xanh phục vụ phát triển hạ tầng và đô thị hoá theo mô hình kinh tế xanh và phát triển bền vững.Phóng viên: Cùng với phát triển hạ tầng, nhà ở cũng nhận được sự quan tâm lớn từ người dân, đặc biệt là nhà ở cho các đối tượng thu nhập thấp. Mặc dù vấn đề này đã nhiều lần được đưa ra tại các kỳ đại hội và cũng ghi nhận một số chuyển biến, song thực tế vẫn cho thấy kết quả chưa đạt như kỳ vọng. Vậy trong nhiệm kỳ mới, Bộ Xây dựng đặt ra định hướng hay giải pháp trọng tâm nào để phát triển nhà ở chuyển biến tích cực, rõ nét hơn, thưa Bộ trưởng?
Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Ngay từ đầu nhiệm kỳ, sau khi Bộ Giao thông vận tải và Bộ Xây dựng hợp nhất vào tháng 3, Bộ đã tham mưu cho Đảng, Nhà nước các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ triển khai nhà ở xã hội – lĩnh vực trước đây thuộc quản lý của Bộ Xây dựng. Thực tế, trong các nhiệm kỳ trước, việc triển khai Nghị quyết về phát triển nhà ở xã hội thường mất nhiều năm, nhưng kết quả đạt được còn thấp. Tuy nhiên, thời gian vừa qua, việc thực hiện Nghị quyết 66 cùng các giải pháp tháo gỡ vướng mắc về cơ chế, chính sách, pháp luật đã đạt được bước tiến rõ rệt. Quốc hội đã thông qua các nội dung quan trọng, tạo điều kiện để các địa phương triển khai kế hoạch xây dựng nhà ở xã hội với mục tiêu cụ thể: hoàn thành 100.000 căn vào năm 2025 và 1 triệu căn đến năm 2030.Bộ Xây dựng tiếp tục triển khai các giải pháp đồng bộ, thống nhất thực hiện chủ trương của Đảng, Nghị quyết số 201/2025/QH15 của Quốc hội thí điểm về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội và Nghị định số 192/2025/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Nghị quyết số 201 để đến năm 2030 đạt tối thiểu 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội.
Với tiến độ hiện nay, mục tiêu này nằm trong tầm tay. Nếu triển khai tốt, riêng trong năm nay có thể hoàn thành trên 130.000 căn. Hiện nay, nhiều địa phương đang khởi công và triển khai nhanh các dự án, đặc biệt là các dự án nhà từ 9 đến dưới 15 tầng.Tính đến thời điểm hiện tại, đã có khoảng 635.000 căn nhà ở xã hội được hoàn thành, thêm 26.000 căn đang trong giai đoạn hoàn thiện, dự kiến bàn giao vào tháng 10. Ngoài ra, khoảng 135.000 căn đã được khởi công và đang triển khai. Nếu quyết liệt thực hiện, kế hoạch hoàn thành mục tiêu 1 triệu căn nhà ở xã hội hoàn toàn có thể rút ngắn, hoàn thành sớm vào năm 2028 thay vì mốc 2030 như hiện nay.
Bên cạnh đó, Bộ cũng đặc biệt quan tâm đến các chương trình hỗ trợ nhà ở cho người có công. Theo thống kê của Bộ Xây dựng, vẫn còn số lượng đáng kể nhà ở cho người có công chưa được xây mới, sửa chữa. Trên cơ sở phối hợp với các bộ, ngành liên quan, mục tiêu hoàn thành toàn bộ số lượng nhà còn lại trước ngày 27/7 theo đúng kết luận của Thủ tướng Chính phủ. Một chương trình quan trọng khác là nhà ở dột nát tại các vùng sâu, vùng xa. Các địa phương đã thống kê đầy đủ và phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, quân đội để triển khai đồng bộ. Theo chỉ đạo của Thủ tướng, việc hoàn thiện nhà ở dột nát phải kết thúc trước ngày 31/8 năm nay, thay vì kéo dài đến cuối năm. Bởi vậy, các địa phương, cấp ngành cũng đang rốt ráo đưa mục tiêu cán đích. Như vậy, 3 nhóm chính sách về nhà ở gồm nhà ở xã hội, nhà ở cho người có công và nhà ở dột nát đều đang được Bộ đẩy mạnh thực hiện theo lộ trình cụ thể với tinh thần quyết liệt và hành động sớm. Phóng viên: Trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Xác định rõ nhiệm vụ ngành xây dựng và giao thông trong kỷ nguyên chuyển đổi xanh, chuyển đổi số
13:12' - 17/07/2025
Sáng 17/7, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc làm việc cho ý kiến về công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ của Bộ Xây dựng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thành 3.000 km cao tốc và 100.000 căn nhà ở xã hội trong năm 2025
18:24' - 16/07/2025
Năm 2025, ngành xây dựng đặt mục tiêu hoàn thành 3.000 km cao tốc và 100.000 căn nhà ở xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Xây dựng đôn tốc tiến độ dự án Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh
13:53' - 12/07/2025
Ngày 12/7, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trực tiếp khảo sát, kiểm tra công trình đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Xây dựng thị sát tiến độ cầu Rạch Miễu 2
12:51' - 12/07/2025
Sáng 12/7, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra thực tế tại hiện trường tiến độ dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 nối hai tỉnh Đồng Tháp và Vĩnh Long.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Xây dựng phân cấp trên 50% nhiệm vụ, quyền hạn đang thực hiện
10:20' - 06/06/2025
Bộ Xây dựng đã khẩn trương rà soát tổng thể, đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền triệt để cho chính quyền địa phương.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nông nghiệp ứng phó dịch bệnh và chính sách thuế quan để giữ đà tăng trưởng
18:39'
Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến, mức thuế 20% từ phía Mỹ đối với hàng hóa Việt Nam, trong đó có mặt hàng nông, lâm, thủy sản là thách thức không nhỏ, nhưng không bi quan.
-
Kinh tế Việt Nam
Quy hoạch đưa Bắc Ninh trở thành đô thị phát triển điển hình
17:51'
Sau hợp nhất, Bắc Ninh đặt mục tiêu trở thành đô thị phát triển điển hình cả nước, đồng thời lập song song quy hoạch chung đô thị và quy hoạch tỉnh nhằm tận dụng tối đa dư địa phát triển.
-
Kinh tế Việt Nam
Thuế đối ứng 20%: Sẽ không tạo ra tác động đến dịch chuyển đầu tư
17:49'
Theo Sắc lệnh của Tổng thống Donald Trump về việc điều chỉnh mức thuế đối ứng mới được công bố, Hoa Kỳ quyết định điều chỉnh mức thuế đối ứng cho 69 nước và vùng lãnh thổ được liệt kê trong Phụ lục I.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng đề xuất nhiều giải pháp tháo gỡ tình trạng khan hiếm vật liệu xây dựng
17:38'
Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Đà Nẵng vừa có báo cáo gửi UBND thành phố về tình trạng khan hiếm vật liệu xây dựng trên địa bàn và đề xuất các giải pháp tăng nguồn cung trong thời gian tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Thuế đối ứng 20%: Doanh nghiệp tìm cách thích ứng
17:25'
Theo sắc lệnh mới nhất từ Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, mức thuế đối ứng với hàng hóa Việt Nam giảm từ 46% xuống còn 20%, doanh nghiệp Việt Nam tìm cách thích ứng.
-
Kinh tế Việt Nam
Đảm bảo an toàn công trình thủy lợi trước mưa lớn ở Bắc Bộ
17:20'
Cục Quản lý và Xây dựng công trình thủy lợi (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) vừa phát công điện khẩn yêu cầu các địa phương Bắc Bộ tăng cường ứng phó mưa lớn, đảm bảo an toàn hồ đập.
-
Kinh tế Việt Nam
Tây Ninh sẵn sàng triển khai dự án đường Vành đai 4 Tp. Hồ Chí Minh
16:13'
Dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 Tp. Hồ Chí Minh được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 220/2025/QH15 với chiều dài khoảng 160 km, tổng mức đầu tư trên 120.000 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Xác định vị trí của tổ hợp “kinh tế-xã hội-môi trường” trong phát triển bền vững
15:35'
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc làm việc cho ý kiến về công tác chuẩn bị Đại hội của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, nhiệm kỳ 2025-2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Đặc khu Cô Tô phát triển mạnh kinh tế biển xanh
15:21'
Cơ cấu kinh tế với thương mại - dịch vụ chiếm 65%, công nghiệp - xây dựng chiếm 20%, nông nghiệp chiếm 15%. Thu ngân sách trên địa bàn tăng bình quân là 10%/năm.