Bộ trưởng Trần Tuấn Anh dẫn 3 lý do khiến chi phí điện tăng cao

19:00' - 04/05/2019
BNEWS Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết đã làm việc với Tập đoàn điện lực Việt Nam và cho thấy có 3 lý do sơ bộ dẫn đến chi phí giá điện tăng cao.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh phát biểu. Ảnh: Thanh Liêm - TTXVN.

Liên quan đến việc điều chỉnh tăng giá điện, báo cáo tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, chiều 4/5, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết đã làm việc với Tập đoàn điện lực Việt Nam và cho thấy có 3 lý do sơ bộ dẫn đến chi phí giá điện tăng cao.
Theo đó, lý do thứ nhất là lượng điện năng tiêu thụ tăng do nắng nóng đặc biệt, nhất là Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Lượng điện tiêu thụ cả nước tăng từ 15-17%.
Lý do thứ hai là số ngày chốt công tơ điện trong tháng 4 tăng so với tháng 3 (kỳ hóa đơn tháng 4 là 31 ngày, nhiều hơn so với kỳ hóa đơn tháng 3 chỉ có 28 ngày).
Lý do thứ ba là giá điện tăng.
Bộ trưởng cũng cho biết, trước đó ngày 2/5, Bộ Công Thương cũng đã ra quyết định thành lập 3 đoàn kiểm tra để kiểm tra tại các địa phương về thông tin mà báo chí phản ánh.

Đoàn kiểm tra có đại diện một số bộ, ngành liên quan, trong đó có Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đại diện người tiêu dùng, một số đơn vị có chức năng phản biện. Trên cơ sở kiểm tra kỹ sẽ làm rõ vấn đề liên quan đến biểu giá bán lẻ điện tác động ra sao đến đời sống, xã hội.
Về việc triển khai chỉ đạo của Thủ tướng yêu cầu Thanh tra Chính phủ phối hợp với các bộ, ngành kiểm tra việc mức tăng giá điện, phương pháp tính giá và việc thu tiền điện, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đề nghị triển khai ngay từ hôm nay.

Trong đó có việc kiểm tra việc thực thi quyết định về tăng giá bán lẻ điện bình quân đối với Tập đoàn điện lực Việt Nam, các công ty điện lực địa phương; kiểm tra về biểu giá điện lũy tiến trong biểu giá điện bình quân.
Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng đề nghị Thủ tướng giao Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tham gia vào đoàn kiểm tra này, qua đó làm rõ việc quản lý dòng tiền của Tập đoàn điện lực cũng như tình trạng tài chính của tập đoàn.

Bởi đây là những vấn đề mà dư luận rất quan tâm đối với hoạt động và quản trị doanh nghiệp của Tập đoàn điện lực Việt Nam./.

>>> Thủ tướng: Thanh tra việc điều chỉnh giá, phương pháp tính giá điện

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục