Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội triển khai phòng, chống dịch COVID-19

14:46' - 30/07/2020
BNEWS Tính đến 6 giờ ngày 30/7, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã tiếp nhận, vận chuyển 18.989 công dân, thực hiện 1.471 chuyến xe đưa công dân Việt Nam nhập cảnh từ nước ngoài về các cơ sở cách ly tập trung.

Ngày 30/7, tại trụ sở Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã diễn ra Hội nghị triển khai nhiệm vụ, giải pháp cấp bách công tác phòng, chống dịch COVID-19. Hội nghị được tổ chức với hình thức trực tuyến tại 31 điểm cầu.
Phát biểu tại Hội nghị, Thiếu tướng Đỗ Thái Sơn, Phó Tư lệnh, Trưởng ban Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, nhấn mạnh: Hiện nay, tình hình dịch COVID-19 đang có diễn biến phức tạp, các ca mắc mới liên tục xuất hiện. Trong những ngày vừa qua, các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quảng Nam… đã phát hiện một số trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, đặc biệt là nguồn lây nhiễm trong cộng đồng chưa xác định được. Tại Hà Nội đã có 21.063 người đi du lịch hoặc công tác đến Đà Nẵng, các bệnh nhân có lộ trình di chuyển phức tạp, do đó nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng rất cao.
Trước yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới, Thiếu tướng Đỗ Thái Sơn yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt các nội dung trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Các cơ quan, đơn vị cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và các nội dung trong văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Quốc phòng, thành phố Hà Nội, của Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội về thực hiện các biện pháp khẩn cấp phòng, chống dịch COVID -19.

Các cơ quan, đơn vị cần chủ động phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương nơi đóng quân để thực hiện đồng bộ các biện pháp tăng cường phòng, chống dịch; chủ động nắm chắc tình hình nội bộ đơn vị, tình hình nhân dân và đại hội đảng bộ địa phương, kịp thời báo cáo về Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội và các cơ quan chức năng khi có vấn đề phát sinh.
Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị phải tiến hành khai báo y tế trung thực, nghiêm túc đối với những người đã đến hoặc tiếp xúc với người thân đến thành phố Đà Nẵng từ ngày 12/7 đến nay và tự tổ chức cách ly theo quy định. Khi có trường hợp nghi bị hoặc đã tiếp xúc với người bệnh thì phải được đưa đi khám, cách ly điều trị không để dịch bệnh lây lan trong đơn vị.

Đồng thời, cần tăng cường các biện pháp quản lý chặt chẽ cán bộ, chiến sĩ thuộc quyền, đeo khẩu trang khi ra ngoài, đến nơi công cộng, nơi tập trung đông người, thường xuyên rửa tay bằng nước sạch, xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; duy trì nghiêm việc kiểm tra thân nhiệt, kiểm soát chặt chẽ người ra, vào cơ quan, đơn vị liên hệ công tác và quá trình tiếp công dân. Trước khi giải quyết cho cán bộ, nhân viên đi nghỉ mát, an dưỡng phải có văn bản báo cáo Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội.
Thiếu tướng Đỗ Thái Sơn yêu cầu các đơn vị có nhiệm vụ tiếp nhận, cách ly công dân,  đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, quản lý tư tưởng, động viên bộ đội, nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục mọi khó khăn, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Các đơn vị không được để xảy ra việc lây nhiễm chéo và dịch bệnh phát sinh tại đơn vị mình. Cấp ủy, chỉ huy các đơn vị cần triển khai đồng bộ, tích cực, chặt chẽ các biện pháp tổng hợp để duy trì nền nếp chế độ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện, canh gác, thực hiện tốt công việc cách ly, giữ gìn nền nếp tác phong chính quy, quan hệ quân dân, giữ gìn hình ảnh “Bộ đội cụ Hồ”, phục vụ công dân được cách ly tận tình, chu đáo với trách nhiệm cao nhất.
Tại hội nghị, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội cũng yêu cầu Ban Chỉ huy quân sự các quận, huyện, thị xã tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác dân vận để nhân dân phối hợp tham gia ủng hộ chủ trương của thành phố, xác định các vị trí chuẩn bị cơ sở cách ly y tế tập trung trên địa bàn và thực hiện tốt nhiệm vụ cách ly theo yêu cầu.
Bên cạnh việc triển khai thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ quan, đơn vị, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội còn đảm nhiệm nhiệm vụ tiếp nhận, vận chuyển công dân Việt Nam từ nước ngoài về Việt Nam qua Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Bộ Tư lệnh đã tăng cường 4 Tổ quân y phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội, Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn phục vụ tiếp nhận và bảo đảm y tế trong vận chuyển; duy trì 30 xe các loại, 43 cán bộ, chiến sỹ bảo đảm vận chuyển công dân về các khu vực cách ly tập trung; phối hợp với các đơn vị đóng quân trên địa bàn ứng trực 46 xe ca các loại sẵn sàng vận chuyển khi có lệnh; bảo đảm đầy đủ, kịp thời xăng dầu, tình trạng kỹ thuật cho các phương tiện phục vụ công tác vận chuyển người, vật chất, hàng hóa phòng, chống dịch theo quy định.
Tính đến 6 giờ ngày 30/7, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã tiếp nhận, vận chuyển 18.989 công dân, thực hiện 1.471 chuyến xe đưa công dân Việt Nam nhập cảnh từ nước ngoài về các cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn thành phố theo kế hoạch. Đặc biệt, ngày 29/7, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã tiếp nhận, vận chuyển 219 công dân từ Guinea Xích đạo về nước nhanh chóng, an toàn./.

>>>Hoàn thành sứ mệnh chuyến bay không để ai bị bỏ lại phía sau


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục