Bộ Xây dựng gỡ khó cho doanh nghiệp và người dân tại phía Nam

17:50' - 22/10/2021
BNEWS Thứ trưởng Bộ Xây dựng khẳng định sẽ chỉ đạo, hướng dẫn, đồng hành cùng doanh nghiệp trong tổ chức sản xuất kinh doanh, nhanh chóng tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy kinh tế phát triển.

Ngày 22/10, tại trụ sở Cục Công tác phía Nam, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Nam.

Hội nghị nằm trong chương trình của Tổ công tác đặc biệt về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID–19 của Bộ Xây dựng tại các tỉnh thành phía Nam.

Hội nghị nhằm lắng nghe ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp cũng như cơ quan quản lý nhà nước, qua đó, kịp thời có biện pháp giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp và người dân trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng.

Thứ trưởng Bùi Hồng Minh khẳng định, Bộ Xây dựng sẽ chỉ đạo, hướng dẫn, đồng hành cùng doanh nghiệp trong tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh, nhanh chóng tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy kinh tế phát triển.

Tại hội nghị, ông Lê Viết Hải - Phó Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam kiến nghị, tiến độ của các công trình bị ảnh hưởng phải dừng thi công thời gian qua nhưng nhà thầu vẫn bị chủ đầu tư phạt chậm tiến độ. Trước thực tế này, Bộ Xây dựng nên có quy định về điều kiện bất khả kháng để điều chỉnh để nhà thầu và chủ đầu tư có cơ sở để chia sẻ với nhau; đồng thời, quy định cụ thể các biện pháp xử lý khi chủ đầu tư chây ì không thanh toán cho nhà thầu.

Theo ông Hải, trong điều kiện hiện nay, việc xin giảm thuế thu nhập doanh nghiệp không phải là giải pháp tốt mà nên làm thế nào để doanh nghiệp duy trì sản xuất kinh doanh mới là vấn đề cốt yếu. Nếu doanh nghiệp đã có lợi nhuận thì không nên xin giảm trong lúc này.

Một trong những khó khăn mà doanh nghiệp cần hỗ trợ là vấn đề pháp lý các dự án. Bởi trên thực tế, nhiều dự án đã phải dừng thi công hoặc thi công cầm chừng khiến nhà thầu cũng phải gánh chịu thiệt hại – ông Hải phân tích.

Ông Đinh Hồng Kỳ - Phó chủ tịch Hiệp hội Vật liệu xây dựng phản ánh, giá cước vận tải đã tăng từ 4 -5 lần trong dịch và mỗi tỉnh thành đều có quy định khác nhau nên việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa rất khó khăn. Bên cạnh đó, thiếu sự nhất quán trong chỉ đạo giữa Trung ương với các địa phương và diễn ra khá phổ biến trong thời gian qua cũng gây trở ngại cho doanh nghiệp.

Đại diện doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, ông Trần Quốc Dũng – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Hưng Thịnh kiến nghị 7 vấn đề; trong đó có bất cập khi yêu cầu đối với condotel (căn hộ khách sạn) là quản lý chuẩn theo mô hình khách sạn.

Do đó, sản phẩm này không thể dùng quy định quản lý nhà chung cư để điều hành.... Kinh phí bảo trì khách hàng cũng không phải đóng 2% trong khi đó, chủ đầu tư lại phải theo suốt quá trình tồn tại của sản phẩm. Mặt khác, quy định các dự án này chỉ được chuyển nhượng khi có chứng nhận quyền sử dụng đất cũng gây nhiều khó khăn.

Về phía cơ quan quản lý nhà nước, ông Trần Hoàng Quân – Giám đốc Sở Xây dựng Tp. Hồ Chí Minh nhận xét, Bộ Xây dựng đã kịp thời ban hành cơ chế xây dựng các công trình khẩn cấp nên rất nhiều bệnh viện dã chiến đã được hoàn thành nhanh chóng, phục vụ phòng chống dịch của Thành phố.

Tại thời điểm đó, Tp. Hồ Chí Minh chỉ biết làm và làm, làm thật nhanh nhất có thể chứ không tuân thủ các quy trình về thủ tục đầu tư công hay lập dự án đầu tư. Đơn cử như việc mua trụ oxy, bình thường giá khoảng 1-1,2 triệu đồng/trụ nhưng có thời điểm lên đến 4-5 triệu đồng/trụ; công nhân được trả lương gấp 3-4 lần mà vẫn không kiếm được nhân công vào làm trong khu có F0. Do đó, đề nghị Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng về vấn đề quyết toán theo đơn giá thực tế - ông Quân đề xuất.

Giám đốc Sở Xây dựng Bình Dương Võ Hoàng Ngân kiến nghị về dự án bán nhà hình thành trong tương lai quy định bên mua đồng ý. Tuy nhiên, đã bán nhà trong “tương lai” thì chưa thể xác định được người mua cụ thể để đồng ý. Vì thế, cần sửa đổi lại quy định này. Cùng đó, theo ông Ngân, hiện đã bỏ thanh tra xây dựng cấp huyện và nếu bỏ tiếp cấp tỉnh, thành thì rất khó cho việc quản lý của Sở.

Các Sở Xây dựng Đồng Nai, Long An cũng kiến nghị thêm về quy định diện tích phòng trọ tối thiểu cho người lao động thuê đã hết hiệu lực và được thay thế bằng Thông tư 09 (hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP về phát triển và quản lý nhà ở xã hội và Nghị định số 49/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP). Tuy nhiên, tại Thông tư 09 này lại không quy định diện tích nên địa phương không có cơ sở để chấp nhận các loại dự án này.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh khẳng định, trên tinh thần cầu thị, Bộ Xây dựng tiếp thu các ý kiến đóng góp để hoàn thiện hơn về mặt thể chế, chia sẻ khó khăn và giải quyết công việc nhanh hơn. Các kiến nghị ngoài thẩm quyền sẽ được Bộ Xây dựng gửi lên Thủ tướng và bộ, ngành liên quan.

Hiện Bộ Xây dựng đang nghiên cứu và đã đề xuất một số vấn đề, đặc biệt là nội dung liên quan đến hoạt động xây dựng trong thời điểm cấp bách phòng chống dịch, công trình đặc thù... Nhiều vấn đề của ngành xây dựng cũng đang được phối hợp cùng với bộ, ngành liên quan theo hướng có thể tháo gỡ khó khăn nhanh nhất cho doanh nghiệp và người dân./.

>>Ra mắt cẩm nang đầu tư, kinh doanh với Đồng bằng sông Cửu Long

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục