Ra mắt cẩm nang đầu tư, kinh doanh với Đồng bằng sông Cửu Long

15:26' - 22/10/2021
BNEWS Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Cần Thơ phối hợp cùng Mekong PC xây dựng và ra mắt cẩm nang hỏi đáp: Đầu tư- Kinh doanh với Đồng bằng sông Cửu Long.

Nhằm giúp doanh nghiệp, nhà đầu tư có kênh tìm hiểu khi đầu tư vào Đồng bằng sông Cửu Long, ngày 22/10, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Cần Thơ và Câu lạc bộ các Trung tâm xúc tiến vùng Đồng bằng sông Cửu Long (Mekong PC) phối hợp công bố cẩm nang hỏi đáp đầu tư, kinh doanh với vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Buổi công bố diễn ra theo hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Phát biểu tại buổi công bố, Giám đốc VCCI chi nhánh Cần Thơ Nguyễn Phương Lam cho rằng, những quy định về thủ tục hành chính hiện nay còn nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư khi tiếp cận. Điều này đã gây cản trở khi tìm cơ hội tại Đồng bằng sông Cửu Long.

Xuất phát từ thực tiễn nêu trên, VCCI Cần Thơ phối hợp cùng Mekong PC quyết định xây dựng cẩm nang hỏi đáp: Đầu tư- Kinh doanh với Đồng bằng sông Cửu Long.

“Với ấn phẩm này, cách thức tiếp cận được chúng tôi thiết kế trên cơ sở đặt ra những câu hỏi “tích tụ” từ quá trình làm việc cũng như các nhà đầu tư gặp phải để không chỉ những doanh nghiệp, nhà đầu tư trong hiện tại, mà cả tương lai có điều kiện tiếp cận dễ nhất”, ông Lam cho biết.

Theo ông Nguyễn Phương Lam, mặc dù ấn phẩm đã hoàn thành và công bố nhưng đơn vị biên soạn vẫn mong nhận được ý kiến đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư…, nhằm đưa bộ tài liệu đóng góp vào sự phát triển chung của Đồng bằng sông Cửu Long cũng như trong xúc tiến kêu gọi đầu tư.

Giới thiệu nội dung cẩm nang tại buổi ra mắt, bà Nguyễn Thị Thương Linh, Phó Giám đốc VCCI Cần Thơ cho biết, ấn phẩm có 7 phần với các nội dung chính giới thiệu tổng quan và những lợi thế vùng Đồng bằng sông Cửu Long; đặc trưng, lợi thế cạnh tranh và các chiến lược thu hút đầu tư của từng địa phương giai đoạn mới 2010-2025; Luật đầu tư, thủ tục đầu tư; thủ tục thành lập doanh nghiệp; lao động vùng Đồng bằng sông Cửu Long; các quy định về luật hiện hành của Việt Nam, chi phí lương trong khu vực, các quy định đối với lao động nước ngoài và cuối cùng là chính sách ưu đãi và thuế dành cho nhà đầu tư.

Theo bà Nguyễn Thị Thương Linh, cẩm nang căn cứ vào những gì nhà đầu tư quan tâm về vùng Đồng bằng sông Cửu Long, được VCCI Cần Thơ cùng với Mekong PC tổng hợp khi các nhà đầu tư đến tìm hiểu, cũng như qua quá trình các đơn vị xúc tiến làm việc với các nhà đầu tư.

“Cẩm nang cũng giới thiệu về các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long nhưng trong cái chung vẫn có cái riêng biệt, như vậy nhà đầu tư khi đọc sẽ thấy An Giang mặc dù ở Đồng bằng sông Cửu Long nhưng có điểm gì nổi bật, Cần Thơ có điểm gì nổi bật… Đó chính là điểm khác biệt trong ấn phẩm lần này”, bà Linh chia sẻ.

Theo ban tổ chức, ấn phẩm được hoàn thiện và phát hành với hai phiên bản, bao gồm bản in và bản điện tử (ebook) nhằm giúp cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp có thể thuận lợi khi tham khảo trên máy tính và điện thoại. Trong số đó, phiên bản ebook có thể đọc và tải về từ website của VCCI Cần Thơ tại địa chỉ https://vccimekong.com/vi/cam-nang-dau-tu-dbscl. Ấn phẩm được xuất bản bằng hai ngôn ngữ Việt –Anh.

Theo đại diện các Phòng Thương mại và Công nghiệp nước ngoài tại Việt Nam cũng như các Cơ quan xúc tiến Thương mại và Đầu tư nước ngoài tại Việt Nam tại lễ công bố, ấn phẩm được đánh giá cất cao trong việc giúp các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài tìm hiểu những quy định, cơ hội đầu tư tại Đồng bằng sông Cửu Long.

Đại diện Bộ phận Xúc tiến Đầu tư, Văn phòng Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc tại Thành phố Hồ Chí Minh (KOTRA HCMC) cho biết, đơn vị này có nhiệm vụ hỗ trợ hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp Hàn Quốc tại các tỉnh phía Nam, bao gồm: các doanh nghiệp FDI Hàn Quốc đang hoạt động, chuẩn bị hoạt động. Do đó, KOTRA HCMC có nhu cầu chủ động thu thập thông tin về môi trường, chính sách đầu tư của các địa phương để giới thiệu cho các doanh nghiệp Hàn Quốc.

Cùng với đó, KOTRA HCMC cũng thường xuyên nhận được câu hỏi từ các doanh nghiệp Hàn Quốc tìm hiểu thông tin về thế mạnh của các địa phương, các khu kinh tế, khu công nghiệp phù hợp với các dự án cụ thể của các nhà đầu tư.

Theo ông Jung Jiyoung, đại diện của KOTRA HCMC, cẩm nang được trình bày dưới hình thức hỏi- đáp đã cung cấp thông tin đầy đủ về tổng thể khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, những lợi thế cũng như thách thức của khu vực.

“Bên cạnh đó, với việc trình bày rõ ràng những nét riêng biệt của từng địa phương trong khu vực, giúp các nhà đầu tư Hàn Quốc có thể nắm bắt thông tin cơ bản về Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và so sánh những điểm mạnh, điểm yếu của từng địa phương để có thể lựa chọn và đựa ra những quyết định đúng đắn cho các kế hoạch đầu tư-kinh doanh”, ông Jung Jiyoung nói./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục