Bộ Y tế: Điều phối ngay trang thiết bị, thuốc để hỗ trợ bệnh nhân mắc COVID-19 nặng

18:24' - 16/08/2021
BNEWS Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh yêu cầu Bộ phận Thường trực đặc biệt của Bộ Y tế cùng các đơn vị của Bộ điều phối ngay trang thiết bị, thuốc cho các trung tâm để hỗ trợ bệnh nhân mắc COVID-19 nặng.

Ngày 16/8, Đoàn công tác của Bộ Y tế do Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long dẫn đầu đã đến kiểm tra công tác thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19 tại các Trung tâm hồi sức tích cực người bệnh COVID-19 của Bộ Y tế thiết lập trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Tại đây, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị tích cực cứu chữa các bệnh nhân nặng, nguy kịch.

Tại Trung tâm hồi sức tích cực COVID-19 của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức được thiết lập ở Bệnh viện Dã chiến số 13, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long và đoàn công tác đã đến thăm khu điều hành bệnh nhân COVID-19 nặng.

Giáo sư, Tiến sỹ Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, Trung tâm có quy mô 500 giường điều trị, trong đó có 200 giường hồi sức bệnh nhân nặng thở máy xâm nhập và không xâm nhập, 200 giường bệnh nhân thở oxy và 100 giường dành để theo dõi bệnh nhân khi đã chuyển nhẹ.

Hiện đã có hơn 300 y bác sỹ, kỹ thuật viên, nhân viên y tế từ Hà Nội vào Trung tâm này triển khai các hoạt động điều trị bệnh nhân. Cùng đó, bệnh viện cũng đưa hàng chục tấn trang thiết bị, phương tiện phòng hộ vào Thành phố Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, một trong những vấn đề cấp bách trong việc điều trị bệnh nhân COVID-19 tại  đây là oxy và thuốc tăng sức khỏe, kháng virus. Đến sáng 16/8, trung tâm đang điều trị cho 98 bệnh nhân COVID-19 nặng.

Rời trung tâm hồi sức tích cực này, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đã đến Trung tâm hồi sức COVID-19 của Bệnh viện Bạch Mai thiết lập tại Bệnh viện Dã chiến 16. Theo Phó Giáo sư, Tiến sỹ Đỗ Ngọc Sơn, Phó Trưởng Khoa A9, Bệnh viện Bạch Mai, hiện đang có 250 bệnh nhân COVID-19 nặng đang điều trị tại đây, trong đó có 50 bệnh nhân đang thở máy, 6 bệnh nhân lọc máu.

Niềm vui của đội ngũ y, bác sỹ là đã có 23 bệnh nhân nặng được điều trị khỏi, xuất viện vào ngày 15/8. Ngoài nỗ lực điều trị tại trung tâm, Bệnh viện Bạch Mai còn thành lập 1 nhóm y, bác sỹ hỗ trợ các cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19 trên địa bàn Quận 7 và Quận 8.

Cũng trong ngày 16/8, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã đến kiểm tra tiến độ hoàn thiện các hạng mục phục vụ điều trị bệnh nhân COVID-19 của Trung tâm Hồi sức tích cực COVID-19 do Bệnh viện Trung ương Huế chịu trách nhiệm tại Bệnh viện Dã chiến 14.

Qua kiểm tra thực tiễn, lắng nghe báo cáo từ lãnh đạo các trung tâm này, đặc biệt, trước những báo cáo về thực trạng thiếu máy thở, thiết bị, vật tư tiêu hao, thuốc giãn cơ của các trung tâm, Bộ trưởng Bộ Y tế đã yêu cầu Bộ phận Thường trực đặc biệt của Bộ Y tế cùng các đơn vị của Bộ Y tế điều phối ngay trang thiết bị, thuốc cho các trung tâm để các thầy thuốc có "vũ khí" đánh giặc tốt nhất, người bệnh được điều trị nhanh nhất.

Về đề xuất có thêm nguồn nhân lực chuyên môn, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long giao Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế phối hợp cùng các địa phương điều phối ngay nhân lực vào các Trung tâm này.

Ngay trong chiều 16/8, đã có 50.000 lọ thuốc giãn cơ được Bộ Y tế điều phối tới Trung tâm Hồi sức tích cực bệnh nhân COVID-19 của Bệnh viện Bạch Mai./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục