Bộ Y tế họp khẩn với tỉnh Vĩnh Phúc về công tác phòng chống dịch bệnh COVD-19

21:17' - 02/05/2021
BNEWS Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã có cuộc làm việc khẩn về công tác ứng phó với dịch trên địa bàn tỉnh.

Trước những diễn biễn phức tạp của dịch COVID -19 tại Vĩnh Phúc, chiều 2/5, Đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Trần Văn Thuấn làm Trưởng đoàn, đã có cuộc làm việc khẩn về công tác ứng phó với dịch trên địa bàn tỉnh.
Tại cuộc làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành cho biết, có 5 người ở Vĩnh Phúc tiếp xúc với nhóm chuyên gia Trung Quốc đều đã có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Đến thời điểm này tất cả các mẫu xét nghiệm lần 1 của những người tiếp xúc, liên quan đến quán bar- karaoke Sunny (khu đô thị Đồng Sơn, phường Phúc Thắng, thành phố Phúc Yên) đều âm tính lần 1.
Tuy nhiên, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang chỉ đạo các cơ quan chức năng tiếp tục truy vết để tìm ra các đối tượng F1, F2, F3 liên quan đến bệnh nhân mắc COVID -19 người Trung Quốc và các trường hợp nghi ngờ tại quán bar - karaoke Sunny, bởi vì từ ngày 24/4 đến nay  có rất nhiều người đến sử dụng dịch vụ của quán. Việc giãn cách xã hội sẽ được thực hiện để bảo đảm sự truy vết triệt để đối với ổ dịch.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đề nghị tỉnh Vĩnh Phúc khẩn trương chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men, phòng hộ tại chỗ, kinh phí tại chỗ, nhân lực tại chỗ để sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh. Tỉnh cần khẩn trương truy vết theo căn cứ các mẫu dịch tễ và lịch trình di chuyển của các chuyên gia Trung Quốc tại tỉnh để khoanh vùng, kịp thời truy vết xét nghiệm, ưu tiên các đối tượng F1, F2 và F3.

Cùng với đó, tỉnh Vĩnh Phúc cần tăng cường công tác kiểm tra, bảo đảm để không xảy ra lây nhiễm chéo trong cộng đồng; tăng cường công tác quản lý, đánh giá nguy cơ dịch bệnh tại các doanh nghiệp, các khu công nghiệp, các trường học trên địa bàn để có phương án ứng phó kịp thời sau kỳ nghỉ lễ.

Tỉnh cần tiếp tục duy trì tiêm vaccine theo phương châm an toàn, hiệu quả, đúng thời hạn, bảo đảm tiêm mũi nào chắc mũi đó. Đồng thời, tỉnh cần đẩy mạnh công tác truyền thông, phòng, chống dịch theo Thông điệp 5K của Bộ Y tế; tăng cường nhắc nhở, thực hiện nghiêm việc xử phạt đối với các trường hợp vi phạm, không đeo khẩu trang nơi công cộng.
Thứ trưởng Trần Văn Thuấn đề nghị Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tăng cường hỗ trợ về nguồn nhân lực, thiết bị y tế phục vụ công tác xét nghiệm. Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) có trách nhiệm chỉ đạo các bệnh viện trung ương sẵn sàng hỗ trợ cho tỉnh Vĩnh Phúc điều trị bệnh, xây dựng các bệnh viện dã chiến.
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn nhấn mạnh, tỉnh Vĩnh Phúc cần thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch, không giấu dịch, kịp thời cung cấp các thông tin về tình hình dịch bệnh cho báo chí, công chúng.
Liên quan đến ca mắc COVID-19 là chuyên gia Trung Quốc, tỉnh Vĩnh Phúc đã tiến hành truy vết, theo đó, có 92 trường hợp F1; 178 trường hợp F2 và 57 trường hợp F3. Cơ quan chức năng ở tỉnh Vĩnh Phúc đã lấy 98 mẫu mẫu để xét nghiệm; có 104 trường hợp được đang cách ly tại các cơ sở y tế, trong đó, 10 trường hợp được theo dõi sức khỏe tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội), 94 trường hợp còn lại được cách ly tại các trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục