BoC có thêm động lực để mạnh tay nâng lãi suất

07:48' - 05/07/2022
BNEWS Ngân hàng trung ương Canada (BoC) vừa công bố kết quả hai cuộc khảo sát tập trung vào người tiêu dùng và doanh nghiệp, cho thấy mối lo lạm phát đang ngày càng ăn sâu vào tâm lý của người dân nước này.

Người tiêu dùng và doanh nghiệp Canada dự đoán lạm phát sẽ tiếp tục ở mức cao trong vài năm tới, gây thêm áp lực để BoC tiến hành một đợt tăng lãi suất quy mô lớn nữa trong tháng 7 này để ngăn chặn tốc độ tăng của giá tiêu dùng.

Lạm phát kỳ vọng - mức lạm phát mà mọi người dự đoán sẽ xảy ra trong tương lai - là một chỉ số rất quan trọng, vì nó sẽ ảnh hưởng đến hành vi của họ trong hiện tại. Lạm phát kỳ vọng được cho là yếu tố quyết định chính đến mức tăng giá thực

tế. Người lao động yêu cầu mức lương cao hơn và các doanh nghiệp đặt giá cao hơn dựa trên lộ trình mà họ cho rằng lạm phát đang hướng tới.

Điều đó có thể dẫn đến một vòng xoáy tiền lương - giá cả, có thể khiến lạm phát tự tăng cường - mộttình huống mà BoC đang cố gắng tránh. Tỷ lệ lạm phát ở Canada đã vọt lên 7,7% vào tháng 5/2022, mức cao nhất kể từ năm 1983.

 

Cuộc khảo sát người tiêu dùng, được thực hiện từ cuối tháng Tư đến giữa tháng Năm, cho thấy những người được hỏi trung bình dự báo tỷ lệ lạm phát ở mức gần 7% trong năm tới và khoảng 5% trong hai năm.

Con số đó vượt xa mục tiêu lạm phát 2% của BoC. Những người có thu nhập thấp hơn và những người lớn tuổi có xu hướng lo lắng hơn về giá thuê nhà và giá hàng tạp hóa tăng, trong khi những người trẻ tuổi có xu hướng lo ngại về giá nhà.

 Cuộc khảo sát cho thấy người dân không mong đợi tiền lương của họ theo kịp lạm phát và nhiều người, đặc biệt là những người có thu nhập thấp, đang thay đổi thói quen chi tiêu và trì hoãn các khoản mua sắm lớn.

Cuộc khảo sát các doanh nghiệp, được thực hiện trong khoảng 2 tuần cuối tháng 5/2022, cho thấy gần 1/3 số doanh nghiệp được hỏi cho rằng lạm phát sẽ duy trì trên 2% trong 2-3 năm, trong khi 22% cho rằng lạm phát sẽ vẫn ở mức cao trong 3 năm trở lên. 

Các doanh nghiệp đang phải đối phó với tình trạng thiếu hụt lao động, tắc nghẽn chuỗi cung ứng và có kế hoạch chuyển chi phí đầu vào cao hơn cho khách hàng. Đây là những dấu hiệu cho thấy "nhu cầu dư thừa" trong nền kinh tế, BoC cảnh báo.

Theo khảo sát, 42% doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong việc tìm đủ nhân công để đáp ứng nhu cầu về sản phẩm và dịch vụ của họ.

Nhiều doanh nghiệp phản ứng bằng cách tăng lương: những doanh nghiệp tham gia khảo sát dự kiến sẽ tăng lương trung bình 5,8% trong năm tới.

Theo chuyên gia kinh tế Shelly Kaushik của Bank of Montreal, cuộc khảo sát đã bổ sung cơ sở cho dự báo về một đợt tăng lãi suất mạnh vào tuần tới của BoC.

BoC đã tăng lãi suất chủ chốt trong ba cuộc họp liên tiếp, lên mức 1,5%. Các cuộc khảo sát có thể cung cấp thêm động lực để BoC tăng lãi suất chủ chốt thêm 0,75 điểm phần trăm vào ngày 13/7 tới - đây sẽ là mức tăng lớn nhất kể từ năm 1998./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục