BoE “chưa sẵn sàng” tăng lãi suất tại cuộc họp tháng Tám tới

19:04' - 12/07/2017
BNEWS Phó Thống đốc BoE phụ trách chính sách tài chính, Ben Broadbent, nói rằng ông chưa “sẵn sàng” tăng lãi suất.

Khả năng Ngân hàng trung ương Anh (BoE) tăng lãi suất đã giảm đi sau khi Phó Thống đốc BoE phụ trách chính sách tài chính, Ben Broadbent, ngày 12/7 nói rằng ông chưa “sẵn sàng” cho việc thắt chặt chính sách tiền tệ, trong bối cảnh kinh tế Anh còn đối diện với nhiều điều chưa thể lường trước được.

Giới phân tích tiền tệ nhận định phát biểu của Phó Thống đốc Broadbent trên tờ Press & Journal của Scotland  đã gần như làm tiêu tan khả năng đa số thành viên Ủy ban chính sách tiền tệ Anh (MPC) sẽ bỏ phiếu thông qua việc tăng lãi suất tại cuộc họp tháng Tám tới.

Ngay sau khi ông Broadbent công bố nhận định trên, đồng bảng đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11/2016 là 1,1187 bảng đổi một euro.

Trong bài phát biểu về lợi ích thương mại một ngày trước đó, ông Broadbent đã không đề cập tới khả năng tăng lãi suất. Ông đã nhấn mạnh tới mối quan ngại rằng những xung đột về thương mại với EU có thể ảnh hưởng bất lợi tới triển vọng của kinh tế Anh.

Trước đó, ông cũng đã bày tỏ nỗi lo ngại về những thiệt hại kinh tế mà Brexit, chỉ việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU), có thể gây ra cho kinh tế nước này.

Hoạt động thương mại với các nước EU giảm sút có thể khiến cho Anh chuyển hướng sản xuất, từ những sản phẩm xuất khẩu mà Anh có thế mạnh tương đối sang những sản phẩm mà nước này thường nhập khẩu, vốn không phải là thế mạnh của “xứ sở sương mù”. Điều này sẽ làm tăng chi phí đồng thời làm giảm thu nhập.

Trong cuộc họp tháng Sáu vừa qua, MPC đã quyết định không tăng lãi suất, với 5 thành viên bỏ phiếu giữ nguyên lãi suất và 3 phiếu ủng hộ việc nâng lãi suất. Kristin Forbes, một trong những thành viên MPC theo đuổi việc tăng lãi suất, đã rời Ủy ban này.

>>>Dự định tăng lãi suất của BoE khó thành hiện thực

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục