Dự định tăng lãi suất của BoE khó thành hiện thực

13:54' - 10/07/2017
BNEWS Dự định tăng lãi suất của Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) khó thành hiện thực khi các chỉ số kinh tế kém lạc quan,
Kỳ vọng nền kinh tế Anh lấy lại đà đang đuối dần khi kết quả các cuộc khảo sát mới công bố cho thấy các doanh nghiệp lớn đã cắt giảm các kế hoạch đầu tư của mình, còn người tiêu dùng thì chi tiêu ít hơn từ thẻ tín dụng của họ.

Hãng kiểm toán Deloitte cho biết tâm lý lạc quan của các doanh nghiệp lớn ở nước Anh đã giảm mạnh trong quý II/2017 do tác động từ kết quả “treo” của cuộc tổng tuyển cử hồi tháng trước khi không đảng nào giành đa số ghế trong Quốc hội mới.

Khảo sát của Deloitte cho thấy 72% số giám đốc tài chính (CFO) được hỏi cho rằng môi trường kinh doanh nhìn chung sẽ tệ hơn một khi nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, trong khi chỉ 8% số người được hỏi cho là tình hình sẽ cải thiện sau “vụ ly hôn ồn ào” này.

Giới doanh nghiệp đang hối thúc Thủ tướng Theresa May và chính phủ của bà đàm phán một tiến trình Brexit suôn sẻ trong thời gian hai năm, vì một sự ra đi đột ngột sẽ làm sụt giảm hoạt động đầu tư. Deloitte cho biết các CFO đã cắt giảm các kế hoạch đầu tư, qua đó có thể gây thất vọng cho nhiều nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng trung ương Anh (BoE) vốn đang thúc đẩy đợt tăng lãi suất đầu tiên trong 10 năm qua.

Một khảo sát khác từ hãng phát hành thẻ tín dụng Visa cho thấy chi tiêu tiêu dùng của người Anh đã giảm trong tháng Sáu, khép lại một quý mà hoạt động tiêu dùng yếu kém nhất trong gần bốn năm qua, đồng thời là một dấu hiệu nữa cho thấy người tiêu dùng đang hạn chế chi tiêu do lạm phát gia tăng trong khi tăng trưởng tiền lương thì “ì ạch”. Chi tiêu trong quý II đã giảm 0,3% so với cùng kỳ năm 2016.

Kết quả các khảo sát nói trên là những bằng chứng mới làm "xấu" thêm chuỗi số liệu kinh tế kém lạc quan từng làm dấy lên những nghi ngại về khả năng BoE nâng lãi suất trong năm nay. Số liệu chính thức về tiền lương, dự kiến được công bố ngày 12/7 tới, có thể đóng vai trò quan trọng trong quyết sách của các nhà hoạch định chính sách BoE có tăng lãi suất từ mức thấp kỷ lục 0,25% hiện tại hay không.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục