BoE dự kiến tăng lãi suất lần thứ tư liên tiếp

12:21' - 05/05/2022
BNEWS Ngân hàng Trung ương Vương quốc Anh (BoE) dự kiến sẽ tăng lãi suất lần thứ tư liên tiếp để kiềm chế lạm phát, vốn là nguyên nhân gây ra cuộc khủng hoảng giá sinh hoạt.

Các nhà kinh tế dự báo tại cuộc họp chính sách thường kỳ diễn ra ngày 5/5 BoE sẽ tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm lên 1%, mức cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2009.

 

Các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới đang tiến hành tăng lãi suất, để đối phó với tình trạng lạm phát lên mức cao nhất trong nhiều thập kỷ.

Giá cả đã tăng vọt khi các nền kinh tế mở cửa trở lại sau đại dịch COVID-19 và xung đột Nga-Ukraine đẩy chi phí năng lượng lên cao.

Nhà phân tích Fawad Razaqzada của công ty cung cấp dịch vụ tài chính City Index, dự báo Ủy ban Chính sách Tiền tệ của BoE (MPC) sẽ thông báo về một đợt tăng lãi suất 25 điểm cơ bản trong ngày 5/5.

Thống đốc BoE Andrew Bailey khẳng định ngân hàng này đang tìm cách giải quyết tình trạng lạm phát cao trong khi vẫn tránh để nước Anh rơi vào suy thoái.

Gần đây, ông Bailey đã cảnh báo tình trạng lạm phát cao làm xói mòn tiền lương của người lao động và khiến nền kinh tế giảm tốc. Tỷ lệ lạm phát hàng năm của Anh đứng ở mức cao nhất trong ba thập kỷ.

Theo số liệu chính thức mới công bố của Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS), khoảng 40% số hộ gia đình tại nước này đang gặp khó khăn trong việc thanh toán hóa đơn điện và khí đốt, với một tỷ lệ tương tự cũng đang cắt giảm chi phí mua thực phẩm.

Các số liệu làm gia tăng lo ngại của các nhà kinh tế về tác động của cuộc khủng hoảng giá sinh hoạt đối với đời sống người dân và quá trình phục hồi kinh tế của Anh, sau khi nước này ghi nhận mức tăng trưởng chậm lại vào tháng 2/2022.

Số liệu chính thức cho thấy tỷ lệ lạm phát tại Anh đã tăng từ 6,2% trong tháng Hai lên 7% trong tháng Ba. BoE dự đoán tỷ lệ lạm phát hàng năm của Anh có thể tăng gấp đôi vào cuối năm nay.

Nhà kinh tế Sanjay Raja của ngân hàng Deutsche Bank cảnh báo trong số các nền kinh tế phát triển Anh có nhiều nguy cơ rơi vào suy thoái.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế gần đây đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Anh xuống 3,7% trong năm nay, giảm mạnh so với ước tính 4,7% hồi tháng 1/2022.

Khi dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát vào đầu năm 2020, BoE đã hạ lãi suất xuống mức thấp kỷ lục 0,1% và cũng bơm một lượng lớn tiền mặt vào nền kinh tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục