Chủ tịch Eurogroup hối thúc kế hoạch thành lập liên minh ngân hàng

11:35' - 04/05/2022
BNEWS Ngày 3/5, một kế hoạch hoàn tất việc hợp nhất lĩnh vực ngân hàng của Liên minh châu Âu (EU) bị trì hoãn lâu nay đã được đưa ra thảo luận giữa các bộ trưởng tài chính của khối này.

Chủ tịch Nhóm bộ trưởng tài chính các nước thành viên Khu vực đồng tiền chung châu Âu, Bộ trưởng Tài chính Ireland Paschal Donohoe, đã đề nghị những người đồng cấp EU xem xét các nguyên tắc cơ bản của một hệ thống bảo hiểm tiền gửi trên quy mô toàn khối.

 

Hiện tại, những người gửi tiền vào ngân hàng châu Âu được bảo hiểm tới 100.000 euro, do chính phủ các nước thành viên EU chi trả.

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp của các bộ trưởng tài chính 27 nước thành viên EU, ông Donohoe nhấn mạnh sau nhiều năm thảo luận căng thẳng, hiện giờ các bộ trưởng đã biết rõ quan điểm của nhau và đưa ra kế hoạch này để thúc đẩy đi tới thỏa hiệp.

Theo kế hoạch, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ được trao quyền giám sát những nước cho vay nhiều nhất ở châu Âu.

Nếu được thông qua, cải cách này sẽ là một đột phá quan trọng trong việc tạo sự hội nhập sâu hơn của châu Âu.

Tuy nhiên, một số nước như Đức lâu nay không muốn theo đuổi kế hoạch này do lo ngại sẽ phải "cứu" các nước láng giềng ít thận trọng hơn về tài chính. Italy - một nước nợ nhiều cũng được cho là phản đối cải cách này do lo ngại kế hoạch sẽ ngăn cản các ngân hàng ở nước này duy trì hoạt động bằng cách mua các khoản nợ của chính phủ.

Để phá vỡ bế tắc, ông Donohoe đề nghị các bộ trưởng tài chính EU xem xét một lộ trình gồm 2 giai đoạn cho kế hoạch trên, dự kiến sẽ kéo dài nhiều năm.

Sau khi chính thức nghe trình bày kế hoạch trên vào ngày 3/5, các bộ trưởng tài chính EU sẽ thảo luận chi tiết kế hoạch này tại một cuộc họp dự kiến diễn ra vào tháng 6 tới.

Nếu được các bộ trưởng tài chính EU nhất trí, Ủy ban châu Âu sẽ soạn thảo một đề xuất pháp lý vào cuối năm nay và đề xuất này cần phải được Nghị viện châu Âu thông qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục