BoE được dự báo sẽ giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp sắp tới

08:02' - 15/12/2021
BNEWS Theo các nhà quan sát, Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) có thể giữ nguyên mức lãi suất thấp kỷ lục hiện nay tại cuộc họp ngày 16/12 trước những tác động kinh tế của biến thể Omicron.

Ban đầu, các nhà phân tích dự kiến BoE sẽ tăng lãi suất đang ở mức 0,1% trong nỗ lực kiềm chế lạm phát, do chi phí năng lượng tăng vọt. Trong tháng Mười, tỷ lệ lạm phát tại Anh đã vọt lên 4,2%, mức cao nhất trong gần một thập kỷ, cao hơn nhiều mục tiêu 2% của BoE.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của  biến thể Omicron vào cuối tháng trước đã buộc Chính phủ Anh tái áp đặt các biện pháp hạn chế và làm dấy lên lo ngại về những bất ổn kinh tế - vấn đề có thể thuyết phục BoE giữ nguyên chính sách lãi suất.

Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 12/12 cảnh báo nguy cơ “sóng thần” về lây nhiễm COVID-19 do biến thể Omicron đồng thời thông báo đẩy sớm chương trình tiêm mũi vaccine tăng cường cho người trưởng thành tại nước này vào cuối tháng 12/2021.

Các nhà hoạch định chính sách cũng lưu tâm đến số liệu về thị trường lao động. Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS) cho biết trong ba tháng tính đến cuối tháng Mười, tỷ lệ thất nghiệp tại Anh đã giảm xuống 4,2%, mặc dù chương trình hỗ trợ việc làm của chính phủ đã kết thúc.

Theo ONS, trong khoảng thời gian từ tháng 10-11/2021, số lượng lao động tại Anh có tên trên bảng lương đã tăng 0,9% lên 29,4 triệu người. ONS cho biết các vị trí tuyển dụng trong ba tháng đến cuối tháng 11/2021 đạt mức cao kỷ lục 1,22 triệu người.

Chuyên gia Martin Beck tại tổ chức dự báo kinh tế EY ITEM Club, có trụ sở tại London (Anh) cho rằng nếu không có biến thể Omicron, báo cáo khả quan về thị trường lao động có thể đủ để thúc đẩy BoE tăng lãi suất trong tháng này.

Tuy nhiên, mức độ không chắc chắn liên quan đến biến thể Omicron sẽ khiến BoE giữ nguyên lãi suất. Bên cạnh đó, ông Beck lưu ý rằng biến thể Omicron cũng khiến giá dầu và các mặt hàng khác lao dốc và giảm bớt mối lo ngại lạm phát toàn cầu tăng cao.

Trong một đánh giá gần đây, Quỹ Tiền tệ Quốc tế cảnh báo các biến thể mới gây dịch COVID-19 gây ra những rủi ro đối với triển vọng của kinh tế Anh./.

   

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục