BoE giữ nguyên lãi suất ở mức 0,75%

06:03' - 20/12/2019
BNEWS Ngân hàng trung ương Anh (BoE) 19/12 đã quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức 0,75% trước thời điểm diễn ra Brexit.
Trụ sở Ngân hàng trung ương Anh (BoE). Ảnh: reuters
Ngân hàng trung ương Anh (BoE) 19/12 đã quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức 0,75% trước thời điểm diễn ra Brexit, chỉ việc nước Anh rời Liên minh châu Âu (EU), vào tháng 1/2020. Tuy nhiên, ngân hàng này để ngỏ khả năng sẽ hạ lãi suất trong trường hợp xuất hiện bất ổn mới.

Theo biên bản cuộc họp chính sách hai ngày trong tháng 12/2019, với 7 phiếu ủng hộ và 2 phiếu chống, Ủy ban Chính sách Tiền tệ (MPC) đã quyết định giữ chi phí vay mượn không đổi. Trước đó, các nhà hoạch định chính sách Jonathan Haskel và Michael Saunders đã nhiều lần kêu gọi cắt giảm lãi suất 0,5 điểm phần trăm trong tháng 11/2019.

Quyết định trên là quyết định đầu tiên kể từ khi Thủ tướng Boris Johnson giành chiến thắng trong cuộc bầu cử diễn ra một tuần trước đó, và trước thềm hạn chót rời khỏi EU vào ngày 31/1/2020. Đây cũng là thời điểm Thống đốc BoE Mark Carney dự định sẽ từ chức.

Theo biên bản cuộc họp trên, chính sách tiền tệ có thể đối phó với bất kỳ sự thay đổi nào trong triển vọng kinh tế để đảm bảo lạm phát gần mục tiêu 2%. Cam kết này, trong số những yếu tố khác, sẽ tiếp tục theo dõi sát sao phản ứng của các công ty và hộ gia đình đối với những diễn biến liên quan đến Brexit, cũng như triển vọng tăng trưởng toàn cầu phục hồi.

Nếu tăng trưởng toàn cầu không ổn định hoặc nếu bất ổn Brexit vẫn đeo bám, chính sách tiền tệ có thể cần thiết để củng cố sự phục hồi tăng trưởng GDP của Anh và lạm phát. Trong trường hợp không có những rủi ro đó và nếu sự phục hồi kinh tế mạnh như dự kiến, BoE có thể sẽ thắt chặt chính sách để giữ lạm phát theo mục tiêu.

Theo số liệu mới nhất, kinh tế Anh đã tránh được suy thoái trong quý III/2019, với mức tăng 0,3% sau khi giảm 0,2% trong quý II. Theo BoE, tăng trưởng GDP của Anh dự kiến sẽ tăng so với mức dưới tiềm năng hiện nay do những bất ổn liên quan đến Brexit giảm xuống, chính sách tài chính nới lỏng và tăng trưởng kinh tế toàn cầu phục hồi nhẹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục