BoE sắp nâng lãi suất lên 0,25%

07:13' - 23/10/2021
BNEWS Thống đốc Ngân hàng trung ương Anh (BoE) Andrew Bailey mới đây đã phát đi tín hiệu rằng BoE sắp nâng lãi suất.
Thống đốc Ngân hàng trung ương Anh (BoE) Andrew Bailey mới đây đã phát đi tín hiệu rằng BoE sắp nâng lãi suất, nhưng các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc khảo sát của hãng tin Reuters lại cho rằng phải đến đầu năm sau ngân hàng này mới nâng lãi suất lần đầu tiên sau đại dịch COVID-19, chậm hơn nhiều so với dự đoán của thị trường.
Khoảng một nửa các chuyên gia tham gia cuộc khảo sát được thực hiện từ ngày 13-20/10 này dự đoán BoE sẽ nâng lãi suất thêm 15 điểm cơ bản lên 0,25% trong tháng Hai hoặc tháng Ba năm sau, dù khoảng 20% số người tham gia khảo sát cho rằng lần nâng lãi suất đầu tiên của BoE sẽ rơi vào ngày 4/11, giống với dự đoán của thị trường.
Trước đó, trong cuộc khảo sát hồi tháng Chín, các chuyên gia dự đoán phải đến quý IV/2022 BoE mới nâng lãi suất lần đầu sau đại dịch. Và khi được hỏi về các nguy cơ đối với dự đoán của họ, gần 85% số người tham gia khảo sát cho rằng BoE có khả năng sẽ hành động sớm hơn họ dự đoán.
Lạm phát ở Anh đã tăng chậm lại trong tháng Chín xuống 3,1%, vẫn cao hơn nhiều mức mục tiêu 2% của BoE, nhưng đà giảm tốc này có thể chỉ là một diễn biến tạm thời, khi tình trạng căng thẳng nguồn cung có dấu hiệu sẽ kéo dài do những vấn đề liên quan đến việc nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).
Trong cuộc khảo sát vừa qua, lạm phát được dự đoán sẽ đạt “đỉnh” 4% vào quý tới trước khi giảm xuống các mức lần lượt là 3,5%, 2,7% và 2,2% trong các quý tiếp theo, cao hơn nhiều so với các mức dự báo được đưa ra trong cuộc khảo sát tháng Chín.
Nhiều chuyên gia dự đoán kinh tế Anh sẽ tăng trưởng 6,8% trong năm nay, giống với dự báo trong cuộc khảo sát lần trước, và tăng 5% trong năm sau, thấp hơn mức 5,5% đưa ra trước đó./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục