BoE tiết lộ thiết kế của tờ tiền 50 bảng mới

10:12' - 28/03/2021
BNEWS Tờ tiền 50 bảng Anh (69 USD) mới có hình ảnh của ông Turing, các công thức toán học từ một tờ giấy mà ông viết vào năm 1936.

Ngân hàng Trung ương Vương quốc Anh (BoE) vừa tiết lộ thiết kế của tờ tiền 50 bảng mới tưởng niệm nhà toán học Alan Turing, người đã có công lớn đối với Anh trong Thế chiến thứ hai với kỹ năng phá khóa mật mã.
Tờ tiền 50 bảng Anh (69 USD) mới có hình ảnh của ông Turing, các công thức toán học từ một tờ giấy mà ông viết vào năm 1936, đặt ra nền tảng cho khoa học máy tính hiện đại và các bản vẽ kỹ thuật cho các máy dùng để giải mã Enigma.
Tờ tiền polymer này cũng mang một câu trích dẫn của Turing về sự trỗi dậy của trí thông minh nhân tạo: "Đây chỉ là phần mở đầu về những gì là sẽ đến, và chỉ là cái bóng của những gì sắp xảy ra".
Ông Turing sinh vào ngày 23/6/1912 và là con của một công chức. Sau khi hoàn thành luận án tiến sĩ vào năm 1938 ông trở về Đại học King’s College và trở thành chuyên gia phá khóa mật mã và có công lớn đối với nước Anh trong Thế chiến thứ hai. 

Cuộc đời ông Alan Turing đã được tiểu thuyết hóa và làm thành bộ phim “The Imitation Game” vào năm 2014.
Thống đốc BoE Andrew Bailey cho biết, với việc để hình Turing xuất hiện trên tờ tiền 50 bảng Anh mới , nước Anh đang ghi nhận những thành tựu của ông và những giá trị mà ông là hình mẫu đại diện.
Tờ 50 bảng Anh là tờ tiền có giá trị cao nhất của BoE. Tờ tiền này sẽ được lưu hành vào ngày 23/6 tới, sinh nhật của ông Turing./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục