Boeing công bố hàng trăm tin nhắn nội bộ của nhân viên

14:12' - 10/01/2020
BNEWS Boeing đã công bố hàng trăm tin nhắn trao đổi nội bộ, trong đó các nhân viên của hãng bày tỏ nghi vấn về dòng máy bay 737 MAX.
Biểu tượng Boeing tại Triển lãm hàng không quốc tế Paris, Pháp, ngày 19/6/2019. Ảnh: AFP/ TTXVN

Ngày 9/1, Tập đoàn chế tạo máy bay Boeing của Mỹ đã công bố hàng trăm tin nhắn trao đổi nội bộ, trong đó các nhân viên của hãng bày tỏ nghi vấn về dòng máy bay 737 MAX, bị cấm bay hồi tháng 3/2019 sau hai vụ tai nạn máy bay làm hàng trăm người thiệt mạng, cũng như quá trình phát triển mô hình mô phỏng máy bay này.

Theo đó, trong một đoạn tin nhắn vào tháng 4/2017, hai nhân viên của Boeing đã than phiền về 737 MAX, cho rằng dòng máy bay này do "những gã hề" thiết kế và giám sát.

Trước đó, đoạn tin nhắn được gửi tháng 11/2015 tiết lộ rằng các cơ quan quản lý dường như muốn thực hiện chương trình đào tạo lái giả lập máy bay 737 MAX sau một loại cảnh báo cụ thể ở khu vực buồng lái. 

Một số đoạn tin nhắn khác lại "đặt nghi vấn" về sự tương tác giữa Boeing và Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) liên quan đến quy trình cấp phép cho phần mềm đào tạo lái giả lập.

Trong số các tin nhắn này có tin nhắn của cựu phi công kỹ thuật cao cấp của Boeing, Mark Forkner.

Hồi tháng 10/2019, Boeing cũng từng tiết lộ những tin nhắn khác của ông Forkner, trong đó ông này tỏ ra thiếu tin tưởng về một hệ thống an toàn bay đang trong quá trình thử nghiệm.

Boeing cho biết hãng công bố những tin nhắn này để thể hiện cam kết của hãng minh bạch mọi vấn đề đối với cơ quan quản lý. Trước đó, nội dung tin nhắn cũng đã được hãng chuyển cho FAA và Quốc hội Mỹ hồi tháng 12/2019.

Tuy nhiên, những nội dung tin nhắn này đã vấp phải sự chỉ trích của các nhà hoạch định chính sách Mỹ.

Chủ tịch Ủy ban Giao thông Hạ viện Mỹ Peter DeFazio, người chịu trách nhiệm điều tra sự cố máy bay 737 MAX, cho rằng các tin nhắn này cho thấy Boeing luôn tìm cách né tránh sự giám sát của các cơ quan quản lý, ngay cả khi các nhân viên của hãng đang phát đi những cảnh báo nội bộ.

Ông nhấn mạnh Boeing ngay từ những ngày đầu tiên phát triển dòng máy bay 737 MAX đã che giấu những thông tin quan trọng với các nhà quản lý cũng như dư luận.

Máy bay 737 MAX của Boeing đã bị cấm bay trên toàn cầu từ tháng 3/2019 sau hai vụ tai nạn máy bay nghiêm trọng của hãng hàng không Lion Air hồi tháng 10/2018 và Ethiopian Airlines hồi tháng 3/2019 khiến 346 người thiệt mạng.

Ngày 16/12/2019, Boeing tuyên bố sẽ tạm dừng sản xuất dòng máy bay Boeing 737 MAX từ tháng 1/2020 trong bối cảnh lệnh cấm bay đối với phiên bản MAX bán chạy nhất của nhà chế tạo máy bay này tiếp tục kéo dài sang năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục