BoJ công bố một số điều chỉnh đối với chính sách tiền tệ

16:27' - 19/03/2021
BNEWS Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) quyết định duy trì lãi suất âm và công bố một số điều chỉnh đối với chính sách tiền tệ trong nỗ lực thúc đẩy lạm phát.

Sau cuộc họp trong hai ngày 18-19/3, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) quyết định duy trì lãi suất âm và công bố một số điều chỉnh đối với chính sách tiền tệ trong nỗ lực thúc đẩy lạm phát và nền kinh tế chịu tác động của đại dịch COVID-19, khi rất có thể sẽ phải nới lỏng chính sách trong thời gian dài. 

BoJ cho biết sẽ nới rộng biên độ lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm lên 0-0,25%, so với biên độ trước đó là 0-0,2%. Sự điều chỉnh nhỏ này được xem là bước khởi đầu cho những điều chỉnh chính sách mạnh hơn.

BoJ cũng sẽ tăng sự linh hoạt khi mua các quỹ hoán đổi danh mục (ETF) và tăng lượng mua khi cần. BoJ bỏ cam kết trước đó về việc mua với tốc độ hàng năm 6.000 tỷ yen (55 tỷ USD), nói rằng sẽ không mua nhiều như trước, khi thị trường này chứng khoán Tokyo đã phục hồi mạnh sau khi lao dốc vào mùa Xuân 2020, do đại dịch bắt đầu gây tác động.

Tuy nhiên, các chính sách của BoJ gần như không thay đổi, với lãi suất vẫn ở mức -0,1% và lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm ở mức 0%.

BoJ đang nỗ lực điều chỉnh các chính sách trước những tác động của đại dịch và hướng tới mục tiêu dài hạn là đạt mức lạm phát 2%, khi con số hiện nay vẫn còn thấp hơn nhiều.

Theo BoJ, điều quan trọng là phải cân bằng giữa việc duy trì hoạt động của thị trường và kiểm soát lãi suất thông qua việc để lãi suất biến động ở một mức độ nhất định.

Trong thời gian tới, BoJ sẽ giám sát chặt chẽ tác động của đại dịch và sẽ không do dự trong việc triển khai các biện pháp bổ sung nếu cần.

Mặc dù số ca mắc COVID-19 tăng mạnh trong mùa Đông, mức độ bùng phát dịch tại Nhật Bản tương đối nhỏ, với khoảng 8.700 người tử vong và không phải thực hiện các biện pháp phong tỏa rộng khắp như nhiều nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục